4 ทริคในการเลือกสินเชื่อ SMEs ยุค 4.0

4 ทริคในการเลือกสินเชื่อ SMEs ยุค 4.0

 

เพราะสินเชื่อในท้องตลาดที่มีจำนวนมาก อาจทำให้ใครหลายคนสับสนและไม่รู้ว่าควรจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินตัวไหนที่จะตอบโจทย์ความต้องการให้ตรงเป้ามากที่สุด โดยเฉพาะมนุษย์นักธุรกิจ ที่อยากจะผลักดันให้ธุรกิจส่วนตัวเจริญก้าวหน้า วันนี้เรามีทริคดีๆ ในการเลือกสินเชื่อทางการเงินมาฝาก

1. ประเภทของกิจการเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง

หลายธนาคารมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับธุรกิจทั่วไป ในขณะที่บางธนาคารมีสินเชื่อที่ตอบโจทย์ ธุรกิจแยกเป็นแต่ละประเภทโดยตรง ขอแนะนำให้เลือกธนาคารที่มีสินเชื่อที่ตอบโจทย์ธุรกิจแต่ละประเภทโดยเฉพาะ การที่เรายื่นขอสินเชื่อกับธนาคารที่ตรงกับประเภทธุรกิจของเรา จะช่วยเพิ่มโอกาสในการอนุมัติที่ง่ายขึ้น อีกทั้งยังได้รับเงื่อนไขที่มากกว่าและดีกว่า เนื่องจากธนาคารจะมีความเข้าใจในลักษณะธุรกิจที่เราทำอยู่หรือมีผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงอาจสามารถให้คำปรึกษาได้ด้วย

2. ขนาดและรูปแบบของกิจการ

ในเรื่องของรูปแบบกิจการ นอกจากจะดูว่าธนาคารนั้นๆ มีสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SMEs หรือไม่ แล้วยังต้องสังเกตอีกว่าหากมีแล้ว ทางธนาคารนั้นมีความโดดเด่น ความชำนาญหรือให้ความสำคัญกับรูปแบบ SMEs แบบใด เช่น เน้นเรื่องกิจการค้าปลีก กิจการค้าส่ง กิจการที่ต้องทำงานระหว่างประเทศ กิจการงานรับเหมาก่อสร้างและจัดซื้อจัดขายที่ทำงานให้รัฐหรือรัฐวิสาหกิจ ธุรกิจงานบริการ ฯลฯ

มาถึงขนาดของกิจการ บางธนาคารจำแนกขนาดของกิจการเป็นจำนวนตัวเลขที่เป็นวงเงินกู้บ้าง ว่าเท่าไหร่ จำนวนรายได้ที่เข้าสู่กิจการ ภายในประเทศ ภายนอกประเทศ หรือบางธนาคารก็ตั้งเป็นหมวดไว้โดนใช้หัวข้อเลย 

3. เลือกสินเชื่อให้เหมาะกับวัตถุประสงค์

ปกติวัตถุประสงค์ในการยื่นขอสินเชื่อผู้ประกอบการ SMEs ก็จะมี 2 เรื่องหลักๆ ด้วยกัน 1. กู้ระยะสั้นเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ไว้ใช้เป็นเงินสำรอง เป็นเงินหมุนเพิ่มสภาพคล่องในธุรกิจ หรือ 2. กู้ระยะยาวเป็นการลงทุนเพื่อเริ่มกิจการใหม่ หรือ เพื่อลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ ขยายกิจการ ขยายโรงงาน เป็นต้น มีระยะเวลาผ่อนยาวเกิน 1 ปี แนวทางการเลือกธนาคารให้สินเชื่อแบบ O/D หากเป็นสินเชื่อระยะยาว ให้เลือกธนาคารที่ให้ระยะเวลาผ่อน 7 ปี เพราะ ปกติธุรกิจจะอยู่ตัว จะใช้ระยะเวลาประมาณ 4 - 5 ปี ส่วนระยะเวลาที่เหลืออีก 2 ปี คือ ปีที่ 6 และ ปีที่ 7 เป็นระยะที่จะช่วยให้ SMEs ผ่อนนานขึ้น ส่งผลให้ช่วงแรกๆ ของการดำเนินกิจการ ผ่อนในจำนวนไม่มาก กิจการจะมีสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้น

หลังจากค้นหาจุดประสงค์ของตนเองเจอแล้ว ลองเลือกแผนในการขอสินเชื่อผู้ประกอบการ SMEs ไว้คร่าวๆ ในหัว ว่าอยากให้ออกมารูปแบบไหน เช่น อยากผ่อนยาวชำระ วงเงินมากน้อยแค่ไหน ใช้หลักประกันในการขออนุมัติหรือไม่ เป็นต้น

4. เปรียบเทียบแต่ละธนาคารก่อนเลือกและอย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อผู้ประกอบการ SMEs จากธนาคารใด อ่านให้ละเอียดก่อน อย่ามองข้ามเครื่องหมายดอกจันฑ์ที่อยู่ตามประโยคต่างๆ หากอ่านแล้วสงสัยให้ถามเจ้าหน้าที่เป็นการดีที่สุดและอย่าลืมเปรียบเทียบเงื่อนไขของแต่ละที่ว่าที่ไหนเหมาะกับกิจการของเราและจุดประสงค์ที่ได้วางใว้ในตอนแรก รวมถึงคำนวณค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน ทั้งวงเงินของสินเชื่อ ระเวลา แบะคำนวณค่าใช้จ่ายที่จะตามมา เข่น ค่าผ่อนรายเดือน เป็นต้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงผ่อนชำระไม่ไหว

ทั้งนี้ทาง KTB ก็มีสินเชื่อทางการเงินสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่จะช่วยตอบโจทย์ทุกความต้องการไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจในรูปแบบไหน ไม่ว่าจะเป็น

  • สินเชื่อสำหรับคู่ค้าภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ

ถึงเวลาผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นผู้รับเหมาและจัดซื้อจัดจ้างที่ทำงานเกี่ยวข้องกับภาครัฐ ไม่ว่าจะหน่วยงานราชการโดยตรง หรือ/และ รัฐวิสาหกิจได้เฮ เพราะสินเชื่อตัวนี้เรียกได้ว่าครบวงจรและช่วยให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนหมุนเวียนตั้งแต่ช่วงเริ่มโครงการ จนก่อสร้างแล้วเสร็จ

ให้วงเงินค้ำประกันสูงสุดถึง 5 เท่า หนังสือค้ำประกันทันใจ 1 วันอนุมัติ สินเชื่อ Pre Finance สูงสุด 30% ของมูลค่าโครงการ และสินเชื่อ Post Finance สูงสุด 90% ของมูลค่าสุทธิในแต่ละงวดงาน ช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินได้เป็นอย่างดี สนใจโทร 02-111-1111 หรือติดต่อสำนักงานธุรกิจของธนาคารกรุงไทยใกล้บ้าน

  • สินเชื่อ Krungthai CLMV สำหรับผุ้ประกอบการที่มีธุรกรรมการค้ากับกลุ่มประเทศ CLMV

เรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศแถบอาเซียนได้มีการถูกพูดถึงมาสักพักใหญ่ สำหรับกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งก็คือ กัมพูชา ลาว พม่าและเวียดนาม กำลังเนื้อหอม มีผู้สนใจที่จะเข้าไปลงทุนด้วยหลายปัจจัย เช่น ค่าแรงที่ยังไม่สูงมากนัก ทรัพยากรอุดมสมบรูณ์ เป็นต้น คาดว่าจะสามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับชาวต่างชาติได้ไม่น้อย แล้วไทยซึ่งเป็นบ้านใกล้เรือนเคียงจะพลาดได้อย่างไร

สินเชื่อ Krungthai CLMV สนับสนุนวงเงินสินเชื่อครบวงจรให้แก่ผู้ประกอบการที่มีธุรกรรมการค้ากับกลุ่มประเทศในข้างต้นที่ได้กล่าวไว้ อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 3.9%/ปี วงเงินสูงสุด 100 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดนาน 7 ปี หากขอสินเชื่อโดยมีหลักประกันไม่เพียงพอ สามารถใช้ บยส.ค้ำประกันได้

อย่างไรก็ตามสามารถยื่นขอสินเชื่อดังกล่าวได้ภายใน

  • สินเชื่อ กรุงไทย SMEs บัญชีเดียว

แค่เจอว่าดอกเบี้ยคงที่ต่ำสุด 5% นาน 2 ปี สำหรับสินเชื่อ กรุงไทย SMEs บัญชีเดียว ก็น่าตื่นเต้นแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นยังได้วงเงินสินเชื่อทุกประเภทสูงสุดอีก 100 ล้านบาท ต่อราย

สินเชื่อ กรุงไทย SMEs บัญชีเดียว ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบรับมาตรการจากรัฐบาล ที่ต้องการยกระดับมาตรฐานของผู้ประกอบการรายย่อยให้มีระบบบัญชีเทียบเท่ากับต่างประเทศ ให้มีความโปร่งใสมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ที่สนใจอยากขอสินเชื่อดังกล่าว หากเป็นนิติบุคคล จะต้องจดแจ้งบัญชีชุดเดียวต่อกรมสรรพากรแล้วเท่านั้น สำหรับนิติบุคคลจัตตั้งใหม่เพื่อดำเนินกิจการแทนบุคคลธรรมดา ต้องจดทะเบียนนิติบุคคลระหว่างวันที่ 10 สิงหาคม - 31 ธันวาคม 2560 สมัครสินเชื่อนี้ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30 กันยายน 2561

เห็นไหมว่าข้อเสนอทางการเงินดีๆ ยังมีอยู่จริง หากเตรียมพร้อมและศึกษาข้อมูลรอบด้านอย่างสม่ำเสมอ เชื่อว่าเปอร์เซนต์พลาดทางธุรกิจลดลงอย่างแน่นอน ซึ่งแหล่งข้อมูลที่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้คุณก็ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล เพราะธนาคารกรุงไทย ได้จัดคลังความรู้ให้อย่างเต็มเหนี่ยวผ่าน https://sme.ktb.co.th/sme/ เพียงแค่คลิกหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ต คุณก็จะพบโลกแห่งการเงินที่ครบจบในที่เดียว ทั้งบทความให้ความรู้ เครื่องคำนวณสินเชื่อเบื้องต้นสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ไปจนถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อทางธุรกิจแบบจัดเต็ม...แค่ออกตัวเริ่มสตาร์ทคุณก็นำหน้าคนอื่นไปแล้วหนึ่งก้าว