สไตล์ไหนก็ไม่เกี่ยง ถ้ามี “แพลน” ดีๆ มาให้เลือกลงทุน

สไตล์ไหนก็ไม่เกี่ยง ถ้ามี “แพลน” ดีๆ มาให้เลือกลงทุน

 

เป็นเหมือนกันไหม อยากเลือกลงทุนทั้งที แต่ไม่รู้จะเลือกยังไงให้โดนใจ?

บ่อยครั้งที่ได้ยินใครๆ มักบอกกับเราว่าเคล็ดลับสำคัญของความสำเร็จที่จะทำให้เดินทางไปสู่ “เป้าหมาย” ได้ จะต้องมี “แพลน” หรือการวางแผนที่ดีเยี่ยม และเหมาะสม

แต่หลายคนอาจจะลืมไปว่า จริงๆ คนเรามักมีความชอบ ความต้องการ หรือการตัดสินใจแต่ละเรื่องที่แตกต่างกัน

ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้แต่ละคนอาจเลือกรูปแบบการวางแผนชีวิต หรือเลือกเส้นทางไปสู่จุดหมายปลายทางไม่เหมือนกัน บางคนอาจชอบที่จะเดินช้าๆ อย่างมั่นคง แต่บางคนมักชอบคิดเร็วตัดสินใจเร็วและทำเร็ว ส่วนบางคนอาจอยากได้ทางลัดอื่นๆ เพื่อเป็นตัวเลือกให้ตัวเองมากขึ้น

แล้วจริงๆ ควรจะเลือก “แพลน” ยังไงให้เหมาะกับเราดี?

วันนี้ จึงมี Tip การเลือกแพลนดีๆมาแนะนำกัน

แต่ก่อนอื่นมาลองวิเคราะห์กันดูว่าหากเป็นตัวคุณเอง จะเลือกเส้นทางไปถึงจุดหมายด้วยวิธีไหน ถึงจะเรียกว่าเป็นสไตล์ที่ “ใช่” ตัวคุณที่สุด

สไตล์ ช้าแต่ชัวร์

ชีวิตคุณเป็นคนออกจะสายชิลหน่อยๆ “มั่นคง” และ “แน่นอน” นั่นคือคีย์เวิร์ดสำคัญของคุณ เป็นคนมีความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต เลือกที่จะเดินทีละก้าวไปตามเส้นทางหลักเพื่อถึงจุดหมายอย่างมั่นใจ ไม่ชอบเดินทางลัด เพราะเชื่อว่าหนทางหลักนั้นปลอดภัย สบายกว่า และเรียบง่ายกว่า

สไตล์ เร่งให้เร็ว

จะว่าไป คุณก็สนใจความท้าทายนิดๆ คุณกล้าพอที่ “เพิ่มสปีด” ในแผนให้เร็วขึ้นอีกหน่อย แต่จะต้องอยู่ในขอบเขตที่ยังทำให้คุณไม่รู้สึกว่าต้องเสี่ยงเกินไป แต่ด้วยความอยากไปถึงจุดหมายเร็วขึ้น ดังนั้น ไม่ว่ายังไงก็ตาม คุณยังคงมี “เส้นทางหลัก” อยู่ในแพลนเสมอ เพียงแต่เมื่อไหร่ที่มีทางลัดน่าสนใจให้ไป คุณก็เปิดใจพร้อมที่จะลองเสี่ยงดูในบางครั้ง

สไตล์ ติดสปีดเทอร์โบ

คุณ “จัดเต็ม” ในเรื่องความท้าทายโดยแท้ ค่อนข้างมีหัวใจรักความเร็วเป็นพิเศษ และกล้าพอที่จะกระโดดลงไปเผชิญความหวาดเสียวคุณเป็นคนคิดเร็วทำเร็ว หากทางไหนที่ทำให้คุณเลือกที่จะติดสปีดได้ เรียกว่าถ้ามีทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ คุณก็พร้อมเหยียบคันเร่งเพื่อไปให้ถึงจุดหมายเร็วที่สุดเสมอยิ่งหากมีเครื่องบินติดจรวดให้คุณ แน่นอนว่า คุณไม่รีรอที่จะเลือกทางนั้นทันที

 เชื่อหรือไม่ว่า แต่ละสไตล์เหล่านี้ ยังสะท้อนถึงรูปแบบการลงทุนในแบบฉบับของคุณเองได้ เช่น ต้องการผลตอบแทนแบบเบสิคๆ มากกว่าเงินฝากนิดหน่อยก็พอ อยากลงทุนเรื่อยๆไม่ชอบเสี่ยง ดังนั้นแค่อยู่ในตราสารหนี้ 100% ก็พอใจแล้ว แต่ถ้ามีเป้าหมายที่มากกว่านั้นก็ต้องเพิ่มการลงทุนในหุ้นเพื่อเพิ่มผลตอบแทน แต่จะเพิ่มหุ้นมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าอยากเร่งการลงทุนนี้ให้ถึงเป้าหมายเร็วแค่ไหนและรับความเสี่ยงได้แค่ไหน เป็นต้น

แต่หลังจากรู้แล้ว สเตปท์ต่อไปจะเลือกยังไงต่อ?

ณ จุดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนกัน หากต้องใช้เวลามานั่งคิดหาวิธีการลงทุนหรือวางแผนด้วยตัวเอง

เพราะสมัยนี้ รูปแบบการลงทุนค่อนข้างมีให้เลือกหลากหลาย แม้แต่จะลงทุนในกองทุนรวมเอง ปัจจุบันก็ยังมีวิธีและรูปแบบการลงทุนมากมายที่ต้องศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควร

แต่ถ้าชอบความง่าย และไม่ค่อยมีเวลาศึกษาการลงทุนด้วยตนเอง  บลจ.กสิกรไทย ได้จัดสรรกองทุนในกลุ่ม K-PLAN ที่แพลนมาให้แล้วว่าดี เพื่อเป็นคำตอบหรือทางเลือกสำหรับคนที่คิดว่า “คงจะดีกว่า หากมีคนแพลนมาให้เราเลย”

เพราะนอกจากช่วยลดภาระให้เราไม่ต้องเสียเวลาคิดซับซ้อนแล้ว บลจ.กสิกรไทยยังออกแบบกองทุนในกลุ่ม K-PLAN มาให้เลือกลงทุนได้อย่างง่ายๆ  3 กองทุน  เพียงแค่เลือกตามความชอบและความเหมาะสมกับเป้าหมายของเรามากที่สุด ซึ่งแต่ละแบบจะจัดสรรสัดส่วนระหว่างหุ้นและตราสารหนี้มาให้แล้ว ที่สำคัญกลุ่มกองทุน K-PLANยังได้รับการจัดเรตติ้ง 4 ดาว และ 5 ดาว จาก Morningstar® จึงมั่นใจได้ถึงผลการดำเนินงานที่ดีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

 

K-PLAN แพลนมาให้แล้วว่าดีมีให้เลือกง่ายๆ 3 แบบ

สไตล์ไหนก็ไม่เกี่ยง ถ้ามี “แพลน” ดีๆ มาให้เลือกลงทุน

K-PLAN 1 ให้คุณไปถึงจุดหมายอย่างสบายๆ ช้าแต่ชัวร์เนื่องจากจะลงทุนในตราสารหนี้ล้วนๆ ทั้งไทยและต่างประเทศโดยจะเน้นตราสารหนี้คุณภาพดีจึงเหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ และต้องการโอกาสรับผลตอบแทนที่มากกว่าเงินฝากเล็กน้อย พร้อมมั่นใจได้ถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาด้วยเรตติ้ง 5 ดาวจาก Morningstar®*

สไตล์ไหนก็ไม่เกี่ยง ถ้ามี “แพลน” ดีๆ มาให้เลือกลงทุน

K-PLAN 2 ให้คุณเร่งเครื่องไปถึงจุดหมายเร็วขึ้น ด้วยการลงทุนผสมระหว่างหุ้นและตราสารหนี้ โดยจะลงทุนในหุ้นสูงสุดไม่เกิน 30% จึงเหมาะกับผู้ที่อยากเริ่มเสี่ยงได้แต่ยังไม่กล้าลุยเต็มที่เพราะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นเข้ามาเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนขึ้นอีกนิด พร้อมมั่นใจได้ถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาด้วยเรตติ้ง 4 ดาวจาก Morningstar®*

สไตล์ไหนก็ไม่เกี่ยง ถ้ามี “แพลน” ดีๆ มาให้เลือกลงทุน

K-PLAN 3 ให้คุณติดสปีดไปถึงจุดหมายเร็วที่สุด ด้วยการลงทุนแบบผสม โดยจะลงทุนในหุ้นสูงสุดไม่เกิน 55% จึงเหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลางโดยมีสัดส่วนการลงทุนระหว่างหุ้นและตราสารหนี้เกือบเท่าๆ กันเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนมากขึ้นไปอีก พร้อมมั่นใจได้ถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาด้วยเรตติ้ง 5 ดาวจาก Morningstar®*

หากใครสนใจลงทุนกับกองทุน K-PLAN จากกสิกรไทย สามารถลงทุนง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 500 บาท โดยขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

http://www.kasikornasset.com/Pages/K-PLAN/K-PLAN.html

หมายเหตุ: *OverallRatingโดย Morningstar® วันที่ 31 ก.ค. 60

ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต