วิสัยทัศน์เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ขับเคลื่อนธุรกิจให้ล้ำหน้าด้วยนวัตกรรม

วิสัยทัศน์เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ขับเคลื่อนธุรกิจให้ล้ำหน้าด้วยนวัตกรรม

 

วิสัยทัศน์เจ้าสัวธนินท์ ขับเคลื่อนธุรกิจให้ล้ำหน้าด้วยนวัตกรรม ยุคแห่งการขับเคลื่อนนวัตกรรม

โลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว การทำธุรกิจก็จะค่อย ๆ ไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะยิ่งคุณคิดช้า ตัดสินใจช้า ก็ลงมือทำได้ช้า และนั่นทำให้การทำธุรกิจของคุณตามหลังผู้อื่นเสมอ ธนินท์ เจียรวนนท์ไม่ใช่คนที่ทำธุรกิจสไตล์เนิบ ๆ ในวงการธุรกิจทั่วโลกทราบดีว่า วิสัยทัศน์ กลยุทธ์และสไตล์การทำธุรกิจของเจ้าสัวธนินท์ คือ “เร็วและดี มีคุณภาพและประหยัดต้นทุน” ซึ่งเคล็ดลับที่สำคัญที่ช่วยให้เจ้าสัวธนินท์ทำเช่นนั้นได้ก็คือ การพุ่งเป้าไปที่การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีความเหมาะสม ธุรกิจยุคใหม่นี้หากคิดจะแข่งขันกันจริง ๆ ถ้าคุณไม่มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเหนือใคร โอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดก็ต้องบอกว่ายากมาก คุณอย่าลืมว่ายุคนี้คือยุค 4.0 คือยุคที่ขับเคลื่อนทุกอย่างด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรม ฉะนั้นนอกจากคุณจะมุ่งมั่นทุ่มเทและใส่ใจในเรื่องการทำธุรกิจด้านอื่นๆ แล้ว คุณก็ต้องอย่าลืมมองเรื่องของการเลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำธุรกิจด้วย หากคุณลองเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการทำธุรกิจของคุณแม้จะต้องลงทุนสูงอยู่บ้าง แต่รับรองเลยว่างานของคุณจะไปได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัวทีเดียว คุณสามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้นและมีมาตรฐานที่ดีขึ้น หรือในด้านการบริการเทคโนโลยีสามารถช่วยลดความผิดพลาดของงานได้ ทำให้เกิดความผิดพลาดน้อยลงมาก ๆ ในการทำงานถ้าคุณไม่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้ บางทีคุณอาจจะเลือกใช้วิธีการหาบริษัทหรือคนที่ชำนาญในสิ่งใหม่ ๆ เหล่านี้มาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจแทนก็ได้ ซึ่งก็จะช่วยประหยัดเวลาลงได้มาก เพราะคุณไม่ต้องลงไปคลุกคลีเองทุกขั้นตอน ซึ่งนั่นจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากทีเดียว ดังนั้นหากจะกล่าวว่าเทคโนโลยีนวัตกรรมคือหัวใจของความสำเร็จในธุรกิจยุคใหม่ก็คงไม่ใช่เรื่องที่กล่าวเกินไปนัก

วิสัยทัศน์เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ นำนวัตกรรมมาช่วยชาวนาด้วยทฤษฎี 2 สูง ไม่กินรวบตลาด ไม่ผูกขาดทางการค้า

ความสำเร็จที่แท้จริงในทุกธุรกิจที่ผมเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็คือ ความสามารถในการเลือกสรรเทคโนโลยีอันทันสมัยจากต่างประเทศแล้วนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง”

ธนินท์ เจียรวนนท์

 

เทคโนโลยีคือโอกาสทางธุรกิจ

หากเราจะพูดกันถึงเรื่องของเทคโนโลยีเราจะผ่านบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ไปไม่ได้เลย Google ในปัจจุบันได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเรื่องเทคโนโลยีไปแล้ว และทาง Google เองก็ได้ประกาศให้โลกเห็นแล้วว่า “เทคโนโลยี คือ โอกาสทางธุรกิจ” จากการเปิดเผยข้อมูลของทาง Google เองในเดือนเมษายน-มิถุนายน ปี 59 ที่ผ่านมาระบุว่า Google สามารถทำเงินจากธุรกิจโฆษณามากกว่า 19,100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 19% จากที่เคยทำได้ 16,000 ล้านเหรียญในปี 58 โดยรายได้ส่วนนี้เป็นรายได้หลักที่หล่อเลี้ยงบริษัทแม่อย่าง “Alphabet” ไว้แบบไม่ให้ล้มหายตายจากไปจากวงโคจร จากตัวเลขรายได้จากธุรกิจโฆษณาที่ปรากฏขึ้นนี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับรายได้รวมของ Google แม้ว่าไลฟ์สไตล์การท่องโลก Internet ของผู้คนในปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงไปจากการเข้าใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ไปสู่อุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน ซึ่งอุปกรณ์อย่างหลังนี่ Google มีการกำหนดอัตราค่าโฆษณาไว้ต่ำกว่าคอมพิวเตอร์ Desktop ถึง 7% เลยทีเดียว แต่คุณเชื่อไหมว่าไม่ได้มีผลกะทบในแง่ลบกับรายได้ของทาง Google เลยการคลิกชมโฆษณาบน Google นั้นมีสถิติเพิ่มขึ้นกว่า 29% เมื่อเทียบจากไตรมาส 2 ปีของปี 58 ถือว่าเติบโตก้าวกระโดดเฉลี่ย 37% ต่อปีเลยทีเดียว และจากตัวเลขผลประกอบการนี้ก็มีการนำไปเปรียบเทียบกับตัวเลขยอดโฆษณาของ Facebook ซึ่งอยู่ที่ 6,200 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

จึงต้องบอกว่า การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Google เป็นเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้เลยจริง ๆ เพราะ Google ชี้ให้เห็นว่า เมื่อคุณเห็นคุณค่าของเทคโนโลยี นั่นเท่ากับคุณกำลังพบโอกาสทางธุรกิจที่สดใสด้วย มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทาง Google ใช้กระตุ้นผลประกอบการส่วนหนึ่งก็คือ การสร้างบรรยากาศการทำงานเพื่อกระตุ้นพนักงานให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และเห็นความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยีในอนาคต พนักงานของ Google จะมีอิสรเสรีในการคิด จึงเป็นการเปิดโอกาสให้คนเหล่านี้กล้าที่จะคิดและกล้าที่จะประดิษฐ์คิดค้นบริการใหม่ ๆ ในเชิงนวัตกรรมออกมาตลอดทุกปี นั่นจึงเป็นสิ่งที่คุณต้องนำไปพิจารณากันแล้ว Google เป็นอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ได้ก็เพราะ วัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของเทคโนโลยีในอนาคต และถ้าคุณต้องการที่จะสร้างธุรกิจของคุณให้ยิ่งใหญ่และเติบโตบ้าง แนวทางของเจ้าสัวธนินท์และรูปแบบการทำงานของ Google น่าจะเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณถอดแก่นไปใช้กับธุรกิจของคุณได้

“Google เองก็ได้ประกาศให้โลกเห็นแล้วว่า “เทคโนโลยี คือ โอกาสทางธุรกิจ” ในเดือนเมษายน-มิถุนายน ปี 59 ที่ผ่านมา Google สามารถทำเงินจากธุรกิจโฆษณามากกว่า 19,100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 19% จากที่เคยทำได้ในปี 58”

กรณีศึกษาที่น่าสนใจ

ในอดีต Nokia เคยเป็นที่หนึ่งของโลกในด้านโทรศัพท์มือถือ โดยถือครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดมาโดยตลอดแต่กลับต้องมาพบกับความล้มเหลวและสูญเสียตลาดไปให้ Apple เนื่องจากปัญหาโครงสร้างภายในองค์กรทำให้ติดขัดในการพัฒนาเทคโนโลยี จึงทำให้ iphone สุดยอดนวัตกรรมแห่งมือถือ จากค่าย Apple เข้ามาครองใจผู้บริโภคและครองส่วนแบ่งตลาดอย่างรวดเร็วแทนที่ Nokia ด้วยการออกแบบมือถือที่ล้ำสมัยโดยให้โทรศัพท์เป็นมากกว่าโทรศัพท์ รูปลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัยการใช้งานที่แสนจะสะดวก รวดเร็ว บวกกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลาจึงทำให้ iphone ได้รับการยกย่องจาก Times Magazine ใน ค.ศ. 2007 ว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมแห่งปี

Key takeaway   

แนวความคิดและวิธีการก้าวขึ้นเป็นผู้นำทางธุรกิจ

-  ต้องเล็งเห็นประโยชน์และให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย

- ต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ให้มองเห็นคุณค่าของเทคโนโลยีที่ทันสมัย

- ต้องสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการคิดสร้างสรรค์ ให้พนักงานทุกคนกล้าคิด กล้าทำ และผู้บริหารต้องกล้าที่จะสนับสนุนความคิดใหม่ ๆ เหล่านั้นด้วย

- หาพันธมิตรทางธุรกิจ เพราะบางทีการทำธุรกิจจริง ๆ คุณไม่สามารถที่จะลงไปคลุกคลีปฏิบัติในทุกขั้นตอนของเทคโนโลยีอันซับซ้อนทั้งหมดได้เอง ทางที่ดีให้คุณเลือกร่วมลงทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจที่ชำนาญในด้านนั้น ๆ ไปเลยจะดีที่สุดซึ่งจะช่วยให้ win - win กันทุกฝ่าย

เรียบเรียงข้อมูลโดย www.passiongen.com