Never Stop ความสำเร็จของ Fujifilm วันนี้ ที่เกิดจากแนวคิดที่ไม่เคยหยุดมุ่งไปข้างหน้า

Never Stop ความสำเร็จของ Fujifilm วันนี้ ที่เกิดจากแนวคิดที่ไม่เคยหยุดมุ่งไปข้างหน้า

 

           แม้หลังการมาของนวัตกรรมเปลี่ยนโลกอย่าง “กล้องดิจิทัล” ได้พลิกวงการถ่ายภาพไปอย่างสิ้นเชิง และกลายเป็นจุดล่มสลายของยุคกล้องฟิล์ม ซึ่งได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปสู่ยุคการถ่ายภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเต็มตัวในปัจจุบัน      จะเป็นหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้บรรดาผู้ผลิตฟิล์มถ่ายรูปที่มีชื่อเสียงในอดีตต้องเผชิญกับวิกฤตความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รวมถึงมีผู้ผลิตบางรายที่ปรับตัวไม่ทันที่ทำให้ต้องล้มหายไปจากตลาด

          แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่เกิดกับ “Fujifilm” แบรนด์ที่มีมุมมองในเรื่องความเปลี่ยนแปลงที่แตกต่าง

            จากแบรนด์ผู้ผลิตฟิล์มถ่ายภาพจากประเทศญี่ปุ่นที่ทุกคนทั่วโลกรู้จักกันดีเมื่อหลายสิบปีก่อน แรกเริ่มฟูจิฟิล์ม (Fujifilm) ก่อตั้งขึ้นในปี 1934 ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจเกี่ยวกับการถ่ายภาพ โดยครองส่วนแบ่งตลาดฟิล์มถ่ายภาพเป็นอันดับหนึ่งในญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน

            แต่เมื่อถึงยุคของการเปลี่ยนผ่าน  Fujifilm ก็ยังคงสามารถพัฒนาธุรกิจให้เติบโตจนถึงทุกวันนี้ ด้วยวิสัยทัศน์และการตัดสินใจที่เฉียบคมของ Shigetaka Komori ซีอีโอของ Fujifilm ที่มองว่า โลกเทคโนโลยีดิจิทัล“ ไม่ใช่วิกฤต” สำหรับเขา หากแต่เป็น “โอกาส” ขอเพียงแต่ถ้าเราไม่หยุดที่จะมุ่งไปข้างหน้า

             ปัจจุบันฟูจิฟิล์มยังคงสามารถยืนหยัดในความเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพและฟิล์มอย่างต่อเนื่อง  และด้วยความไม่หยุดยั้งในการพัฒนา ไม่ใช่เพียงแค่การปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายรูปดิจิทัลหลากหลายรุ่นที่มีฐานแฟนคลับทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่าทั่วโลกต่างให้การยอมรับ

            แต่หลายเรื่องที่หลายคนอาจไม่รู้ว่า สิ่งที่ทำให้แบรนด์ Fujifilm แข็งแกร่งท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงในวงการอุตสาหกรรมทั่วโลก ล้วนเกิดจากปรัชญา “Never Stop”

            ความคิดและความมุ่งมั่นภายใต้วิสัยทัศน์ Never Stop ทำให้บริษัทสามารถทลายกรอบความคิดเดิมๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีของวิธีคิดในองค์กรญี่ปุ่น ในการปลูกฝังความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและไม่หยุดยั้งการพัฒนาต่อเนื่อง

2

            พลังของวลีสั้นๆ “Never Stop” ได้สร้างนวัตกรรมต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลกมากมาย ตั้งแต่การเป็นผู้ปฏิวัติวงการถ่ายภาพ ด้วยการพัฒนาฟิล์ม ISO400 เป็นเจ้าแรกของโลกในอดีต ที่ยกระดับตัวเองมาสู่ผู้พัฒนาเทคโนโลยีภาพฟิล์มเอกซเรย์สู่ระบบดิจิทัล และผู้คิดค้นกล้องดิจิทัลตัวแรกของโลกที่สามารถเก็บข้อมูลลงหน่วยความจำ (เมมโมรีการ์ด) ด้วย Semiconductor ที่ยังคงนิยมใช้แพร่หลายในผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพและอุปกรณ์ดิจิทัลมากมายจนถึงปัจจุบัน จนถึงบุกเบิกฟิล์มที่มีประสิทธิภาพของจอ LCD ประสบความสำเร็จ

            ปัจจุบัน Fujifilm ได้ก้าวสู่ความเป็นผู้นำนวัตกรรมที่ครอบคลุมในธุรกิจที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น  ผลิตภัณฑ์ถ่ายภาพ ผลิตภัณฑ์บันทึกข้อมูล ผลิตภัณฑ์ฟิล์มภาพยนตร์ ผลิตภัณฑ์บันทึกสื่อข้อมูล ผลิตภัณฑ์ทางด้านอุตสาหกรรม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ Highly Functional Materials ไปจนถึงวงการแพทย์อีกด้วย

            หลายคนอาจไม่ทราบว่า Fujifilm มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีค.ศ.1983 Fujifilm ยังนำเทคโนโลยีการถ่ายภาพไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีระดับสูง ซึ่งเทคโนโลยีที่ทาง Fujifilm พยายามคิดค้นได้ช่วยเพิ่มโอกาสการรักษาผู้ป่วยง่ายขึ้น ให้การวินิจฉัยที่ชัดเจนแม่นยำมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการรักษา

Never Stop ความสำเร็จของ Fujifilm วันนี้ ที่เกิดจากแนวคิดที่ไม่เคยหยุดมุ่งไปข้างหน้า

             ปัจจุบัน Fujifilm มีเทคโนโลยีการแพทย์หลากหลาย เช่น โปรแกรม ซินแนปส์ ทรีดี (Synapse 3D) ที่สามารถประมวลภาพเอกซ์เรย์เพื่อสร้างแบบจำลอง 3 มิติขึ้นมา หรือ กล้อง Endoscopy อุปกรณ์กล้องส่องทางเดินอาหารขนาดเล็กจิ๋ว  เครื่อง Amulet Digital Mammography เครื่องตรวจเต้านมที่ช่วยแพทย์ในการวินิจฉัยเนื้องอก เครื่อง FDC Dri-Chem เครื่องตรวจวัดวิเคราะห์ค่าต่างๆ ในตัวอย่างเลือด ฯลฯ ที่จะช่วยให้วินิจฉัยการรักษาได้อย่างถูกต้องมากขึ้น

            ด้วยการพัฒนาที่ Never Stop  ยังเป็นเหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้งจากการพิมพ์จนถึงด้านการแพทย์ ต่างเชื่อมั่นและเลือกผลิตภัณฑ์จาก Fujifilm เพราะเห็นถึงการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง

            ล่าสุด Fujifilm ได้ถ่ายทอดแนวคิดและปรัชญาดังกล่าว ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุด Never Stop เพื่อสื่อสารว่า มากกว่า 80 ปี ที่ Fujifilm ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองและเพื่อโลก จากบริษัทผู้ผลิตฟิล์ม สู่ผู้คิดค้นเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับหลากหลายวงการ เช่น นวัตกรรมทางการแพทย์  ชิ้นส่วนอุปกรณ์คุณภาพสูง เทคโนโลยีทางด้านภาพ และอื่น ๆ  อีกมากมาย

            ที่สำคัญ มากกว่าแค่การอยู่รอดในตลาด หากแต่ Never Stop คือวิสัยทัศน์ที่ทำให้ Fujifilm พร้อมที่จะไม่หยุดยั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ก้าวหน้าทางนวัตกรรมและบริการใหม่ๆ หลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการก้าวสู่เทคโนโลยี AI หรือแม้แต่การพัฒนานาโนเทคโนโลยีในการช่วยบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งในอนาคต

 

            นอกจากนี้ Fujifilm พร้อมจะก้าวสู่การเป็นผู้นำโซลูชั่นที่จะผลักดันความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมในอนาคตไปมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้งในการสร้างสรรค์คุณค่าจากนวัตกรรม โดยใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของ Fujifilm เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองและโลกให้ดียิ่งขึ้น

Endoscopy 7000system_AD_210_148-1-WORK

Never Stop ความสำเร็จของ Fujifilm วันนี้ ที่เกิดจากแนวคิดที่ไม่เคยหยุดมุ่งไปข้างหน้า

FUJIFILM_Synapse_3D_Brochure-1