เปิดทำเลทองใหม่ “สนามบินน้ำ”

เปิดทำเลทองใหม่ “สนามบินน้ำ”

คอนโดฯ ริมเจ้าพระยาติดรถไฟฟ้า ราคาประหยัดล้านต้นๆ

“สนามบินน้ำ” เป็นทางหลวงท้องถิ่นสายสำคัญในอำเภอเมืองนนทบุรี โดยอยู่ในเขตเทศบาลนครนนทบุรีทั้งสายที่ประกอบด้วยถนนสองสายเรียงต่อกันนั่นคือ ถนนนนทบุรี1 และถนนสนามบินน้ำ หากดูบรรยากาศโดยรวมแล้วไม่รู้เลยว่ามีคอนโดมิเนียมที่ห่างจากรถไฟฟ้าสถานีพระนั่งเกล้าเพียง ร้อยกว่าเมตรและอยู่ริมน้ำเจ้าพระยาในราคาล้านกว่าบาทขาย

 

คอนโดฯริมน้ำราคาสูงเกินเอื้อม…!!??

ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงตลาดคอนโดฯริมน้ำราคาขายเริ่มต้นก็ 2-3 แสนบาทต่อตารางเมตร(ตร.ม)และมีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นตลอดจากช่วงที่เปิดตัวอย่างน้อย 5-8 % หรือบางโครงการอาจมากกว่านั้นเป็นราคาที่เปิดตัวสูงกว่าคอนโดฯในใจกลางเมืองหรือซีบีดีและในบางโครงการแทบไม่เหลือยูนิตขายให้คนไทยระดับกลางที่เรียกว่าเป็นมนุษย์เงินเดือนจับต้องได้เลย โดยโครงการที่เปิดตัวในช่วง 1-2ปีที่ผ่านมานั้นไม่ว่าจะเป็นโครงการ โฟร์ซีซั่นเรสสิเดนท์ ที่อยู่ย่านถนนเจริญกรุงช่วงซอย 46 ของกลุ่ม คันทรี่ กรุ๊ปที่เช่าที่ดินขององค์การสะพานปลาเก่าเปิดขายก็เริ่มต้นที่ราคาไม่ต่ำกว่า 2.5แสนบาทต่อตารางเมตร ,โครงการเดอะเรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียลเต็ล คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาในโครงการ ไอคอนสยาม ย่านเจริญนคร โครงการร่วมทุนระหว่างแมกโนเลียร์ฯกับกลุ่มสยามพิวรรธน์ ราคาขายก็กว่า 3-3.5แสนบาทต่อตารางเมตร 

ทำเลพระราม 3 ริมน้ำเจ้าพระยานั้นก็เปิดตัวในราคาที่สูงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น โครงการ คณาพญา เรสซิเดนซ์ ของบริษัท คณาพญา พร็อพเพอร์ตี้ แตกไลน์ธุรกิจจากสิ่งทอสู่ธุรกิจอสังหาฯ ก็เปิดตัวด้วยราคาเริ่มต้น 1.95 แสนบาทต่อตารางเมตร ส่วนโครงการ 333 riverside ของแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ก็ขายที่ราคา 1.6 แสนบาทต่อตารางเมตรหรือแม้แต่กลุ่มทุนเนอวานาที่ร่วมกลุ่มสิงห์เอสเตท ที่มีที่ดินอยู่ประมาณ 5ไร่ริมแม่น้ำย่านเจริญนครที่ประมูลซื้อมาจากกรมบังคับคดี ซึ่งเดิมเป็นบริษัทสิงห์แลนด์ ริเวอร์ไซด์ จำกัด ได้รับพิษเศรษฐกิจปี 2540 ไม่สามารถสร้างต่อได้นั้น หากมีการเปิดตัวใหม่ก็คาดราคาน่าจะเริ่มต้นที่ 2.5-3 แสนบาทต่อตารางเมตร

 

ติดริมน้ำ-ติดรถไฟฟ้าแทรกตลาดขายราคาล้านต้นๆ

ในโครงการที่นำเสนอมาทั้งหมดล้วนแต่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยาและไม่มีโครงการไหนที่เปิดตัวในราคาต่ำหรือขายราคาล้านต้นๆและอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าแล้วขายในราคาตารางเมตรเริ่มต้นที่ 5-6 หมื่นบาท จากช่องว่างของตลาดที่ต้องการให้คนไทยทั่วไประดับกลางมนุษย์เงินเดือนได้มีที่อยู่อาศัยริมน้ำเป็นของตนเองในขณะเดียวกันการดินทางเข้าออกระหว่างที่อยู่อาศัยกับเมืองหรือที่ทำงานก็มีความสะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้าสายใหม่คือ สายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูนที่นายกรัฐมนตรี“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”กดตัดริบบิ้นเปิดขบวนทดสอบเดินรถไปสถานีบางใหญ่ไปเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2558 และให้ประชาชนได้ทดลองนั่งไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2559 ก่อนจะเปิดบริการอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2559

โครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ มีระยะทางประมาณ23 กิโลเมตร โดยมีสถานียกระดับ16 สถานี เชื่อมโยงกรุงเทพมหานครและนนทบุรีให้ใกล้กันยิ่งขึ้น เริ่มจากบริเวณคลองบางไผ่ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ถนนวงแหวนรอบนอก (ตะวันตก) กาญจนาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้สะพานพระนั่งเกล้า ก่อนถึงสี่แยกแครายจะเลี้ยวขวาไปตามถนนติวานนท์ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกรุงเทพ - นนทบุรี ถึงบริเวณแยกเตาปูน มีสถานีเตาปูนเป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT) และในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ

ด้วยศักยภาพของแนวรถไฟฟ้าสายสีต่างๆรวมทั้งรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ก่อให้เกิดโครงการที่อยู่อาศัยแนวสูงออกมาสู่ตลาดมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ โครงการ The Politan Rive (เดอะ โพลิแทน รีฟ)ซอยนนทบุรี 15 (ถนนสนามบินน้ำ)ถือเป็นทำเลทองใหม่ที่บริษัท เอเวอร์แลนด์ จำกัด(มหาชน) ได้นำที่ดินออกมาพัฒนา เป็นอาคารพักอาศัยสูง 56 ชั้น 1 อาคาร ภายในโครงการครบครันด้วยระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการต่างๆ ที่สำคัญเป็นโครงการที่มีจุดเด่นคือ อยู่ริมน้ำเจ้าพระยาที่มีความกว้างของแม่น้ำ 400 เมตร และทำเลที่ตั้งก็ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงสถานีสะพานพระนั่งเกล้าเพียงร้อยกว่าเมตร เปิดขายในราคาเริ่มต้น 6 หมื่นบาทต่อตารางเมตร

ว่ากันว่าราคาเปิดตัวโครงการ The Politan Rive นั้นเป็นราคาต่ำสุดหรือคอนโดฯราคาประหยัดเมื่อเทียบกันในกลุ่มดีเวลลอปเปอร์ที่นำที่ดินริมน้ำเจ้าพระยาออกมาพัฒนาได้เปรียบคู่แข่งในทำเลใกล้เคียงกันที่โครงการนั้นจะติดหรืออยู่ในแนวรถไฟฟ้าเท่านั้น แต่จะไม่ติดริมน้ำเจ้าพระยาเหมือนโครงการ The Politan Rive ที่เนรมิต Club house  ด้วยเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท บริเวณชั้น 3 มีสระว่ายน้ำ พร้อมสวนริมน้ำกว่า 2 ไร่ให้ลูกค้าผู้มาเยือนเห็นบรรยากาศริมน้ำเจ้าพระยาได้ตลอดเวลาทั้งกลางวัน และยามพลบค่ำรับสายลมเย็นเอื่อยๆพัดมากระทบผิวกายบนโค้งน้ำที่สวยที่สุดในตอนเหนือของกรุงเทพ

นอกจากนี้ยังได้สัมผัสความงดงามของสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ที่สร้างขึ้นตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณนนทบุรี 1 กับสร้างและขยายถนนต่อเชื่อมเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในเขตนนทบุรีและกรุงเทพมหานครตอนบน จากโครงข่ายเส้นทางคมนาคมที่สมบูรณ์นั้นจะสามารถรองรับการขยายตัวต่อเนื่องของชุมชนได้เป็นอย่างดี

เชื่อม 3 โหมด”บก-ราง-น้ำ”อัพพื้นที่โดยรอบเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดี

 

จากแผนการพัฒนาของภาครัฐในด้านต่างๆไปยังพื้นที่ทั้งที่ได้ดำเนินการไปแล้วและที่ยังอยู่ในแผนงาน กล่าวได้ว่าสนามบินน้ำในวันข้างหน้าจะเป็นอีกจะกลายเป็นจุดเชื่อมที่ไม่เคยหลับด้วยผู้คนที่เดินทางไปมาจากบ้านไปที่ทำงาน หรือจากบ้านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆสัมผัสกลิ่นอายของวัฒนธรรม ชมวิถีชีวิตเก่าแก่การอยู่ริมน้ำความเป็นอยู่ของผู้คนด้วยเพราะภาครัฐโดยกระทรวงคมนาคมยังให้ความสำคัญการพัฒนาท่าเรือให้เชื่อมโยงการเดินทางกับรถยนต์และรถไฟฟ้า ซึ่งเมื่อเชื่อมโยงเข้าด้วยกันทั้ง 3 โหมด หรือ Commute Hub คือ “ทางบก-ราง-และทางน้ำ” เข้าด้วยกันและเห็นเป็นรูปธรรมแล้วก็จะเพิ่มความอำนวยสะดวกและเพิ่มศักยภาพในทำเลต่างๆมากยิ่งขึ้น จากระบบราง โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ขณะนี้เสร็จเกือบ 100% กำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบเดือนสิงหาคม 2559 ส่วนการเดินทางทางน้ำนั้นมีแผนจะสร้างท่าเรือบริเวณสะพานพระนั่งเกล้าเพื่อเชื่อมระบบขนส่งทางน้ำเข้ากับทางบก (รถยนต์)และระบบรางรถไฟฟ้าสายสีม่วงบริเวณสถานีสะพานพระนั่งเกล้า

 

ทั้งนี้ หากมองลึกลงไปจะพบว่า ทำเลสนามบินน้ำนั้นก็จะมีหน้าตาไม่ต่างจาก บีทีเอสสถานีตากสินในปัจจุบันที่ครบด้วย 3-4 ปัจจัยสำคัญ ดังนี้ 1.ปัจจัยด้านการเดินทางเข้า-ออก กล่าวคือมีครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วง  การเดินทางด้วยโดยทางเรือแม้น้ำเจ้าพระยา ซึ่งแต่ละการเดินทางก็มีจุดชื่อมต่อกันหลายๆจุด หากช่วงรถติดก็มีขนส่งสาธารณะครบทั้ง รถไฟฟ้า เรือ ทางด่วนที่เชื่อมต่อพื้นที่นนทบุรีเข้ากับพื้นที่กรุงเทพ ฯที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ นั่นคือ การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสนามบินน้ำและถนนเชื่อมต่อจากถนนกาญจนาภิเษกตะวันตกมายังถนนวิภาวะดีรังสิตระยะทาง 19 กม.

นอกจากนี้หากดูตามแผนเบื้องต้นการพัฒนาท่าเรือให้เชื่อมโยงการเดินทางกับรถเมล์และรถไฟฟ้าเข้าด้วยกันและหนึ่งในนั้นก็คือท่าเรือพระนั่งเกล้า เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ดำเนินการ เมื่อดำเนินการเสร็จภาพที่เกิดขึ้น ก็จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าบริเวณสนามบินน้ำก็จะเหมือนกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีตากสิน ที่เป็นศูนย์กลางการบริการด้านการขนส่งครบทั้ง ทางบก –ทางรางและทางน้ำที่มีท่าเรือด่วนสาทร และต่อไปเมื่อมีระบบตั๋วร่วมมาเชื่อมการเดินทางได้ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า และเรือแล้ว จุดที่เชื่อมต่อกันทั้ง 3 โหมด ทางบก-ทางราง และทางน้ำพื้นที่โดยรอบบริเวณสะพานพระนั่งเกล้า ถนนสนามบินน้ำก็จะกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดีและการท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคตเป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและชาวต่างชาติไม่ต่างจากท่าเรือด่วนสาทรที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีตากสิน

2.ปัจจัยด้านการใช้ชีวิต ทำเลนี้ค่อนข้างมีครบเหมาะสำหรับการใช้ชีวิตที่พร้อมจะพลิกโฉมสู่ชีวิตคนเมืองที่มีสถานที่ราชการสำคัญๆ มีโรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล และแหล่งช้อปปิ้งใหญ่ ที่ล่าสุดลุ่มเซ็นทรัลได้ผุด Central West Gate โครงการหมื่นล้านบริเวณแยกบางใหญ่สุดยอด “ซูเปอร์รีจินัล มอลล์ “แห่งเซ้าท์อิสต์เอเชีย  ซึ่งที่นี่มิใช่เป็นแค่ศูนย์การค้าแต่จะเป็นศูนย์รวมสุดยอดไลฟ์สไตล์แห่งอนาคต ที่จะช่วยยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแห่งการช้อปปิ้งของภูมิภาคเทียบมหานครของโลก

3.ปัจจัยด้านความน่าอยู่อาศัย ด้านบรรยากาศริมน้ำเจ้าพระยาบริเวณใกล้ๆกับสะพานพระนั่งเกล้า ยังคงความเป็นบรรยากาศส่วนตัวสูงมากในขณะเดียวกันบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง นั่นคือเดินทางเพียง 6 สถานีก็ถึงสถานีรถไฟฟ้าสถานีบางใหญ่แหล่งช้อปปิ้งที่นำความเจริญและทันสมัยเข้ามาผสมผสานและเติมเต็มอย่างลงตัวในทำเลย่านนี้

และ 4.ปัจจัยด้านราคา หากเปรียบด้านราคาที่อยู่อาศัยริมน้ำเจ้าพระยาแล้วแทบไม่มีราคาเริ่มต้น6 หมื่นบาทต่อตารางเมตรเลย กล่าวคือที่เสนอขายอยู่ในตลาดมีแต่เริ่มต้นหลักแสนบาททั้งนั้น  จึงถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยหรือต้องการมีบ้านย่านถนนสนามบินน้ำที่ตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยาจะหาซื้อได้ ทั้งคนต่างถิ่นที่ต้องการอยู่อาศัยริมน้ำและคนในพื้นที่เดิมที่ต้องการขยับขยายครอบครัว

ดังนั้น หากพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆดังที่กล่าวมาข้างต้น  คอนโดมิเนียมในทำเลถนนสนามบินน้ำใกล้ๆกับรถไฟฟ้าสถานีสะพานพระนั่งเกล้า ทำเลนี้จะเพิ่มมูลค่าขึ้นเรื่อยๆและน่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนที่มองหาซื้อคอนโดฯเพื่อการลงทุน ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือซื้อเพื่อเก็บไว้เป็นทรัพย์สินให้บุตร-หลานในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : http://goo.gl/aHLTBp