จับตามหากาพย์ "แอชตัน อโศก"ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาคดี 20 ก.ย.นี้

จับตามหากาพย์ "แอชตัน อโศก"ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาคดี 20 ก.ย.นี้

กระแสความร้อนแรงที่ต้องจับตามองในสัปดาห์นี้ คงจะหนีไม่พ้นมหากาพย์ ‘แอชตัน อโศก’ ของอนันดาที่ถูกศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง ล่าสุดศาลปกครองสูงสุด นัดพิจารณาคดี 20 ก.ย.นี้

‘แอชตัน อโศก’ เป็นคอนโดหรู 51 ชั้นที่พัฒนาขึ้นโดยอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ และ มิตซุย ฟูโดซัง จากญี่ปุ่น ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2557 ราคาเฉลี่ยเริ่มต้นสูงถึง 210,000 บาทต่อตารางเมตร และก่อนรีเซลราคาก็ขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะต้องยอมรับว่า เป็นทำเลทอง !! หลังจากเปิดตัวก็ขายหมด 100% ภายในระยะเวลา 1 เดือนเท่านั้น  เรียกได้ว่าเป็นบิ๊กโปรเจคที่ได้รับความสนใจทั้งผู้ซื้ออยู่อาศัยและนักลงทุน อยากได้ไว้ครอบครอง

  ทว่าหลังจากเริ่มก่อสร้างได้ไม่นาน ในปี 2559 ก็เริ่มมีการฟ้องร้องและร้องเรียนทั้งในเรื่องสิ่งแวดล้อมและการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะนำโดยศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและตัวแทนชุมชนรวม 16 คน ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐ 5 แห่ง เหตุร่วมกันละเลยต่อหน้าที่ โดยอนุญาตให้มีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมแอชตัน อโศก ซึ่งเป็นอาคารสูงขนาดใหญ่พิเศษไม่ชอบด้วยกฎหมาย !!

ที่มีประเด็นที่ฟ้องร้องทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมและการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ ซึ่งหลังจากศาลพิจารณารวมถึงตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ แล้วไม่พบว่าโครงการทำผิด โครงการจึงดำเนินการก่อสร้างต่อจนแล้วเสร็จในปี 2560 
 

 หลังจากสร้างเสร็จ ลูกบ้านจะโอนแต่กลับติดปัญหาโอนไม่ได้ !!!   เนื่องจากสตง. ได้ทำหนังสือยื่นต่อ รฟม. เกี่ยวกับการอนุญาตให้ อนันดาใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยไม่ผ่านอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ทำให้ต้องเลื่อนการโอนออกไป

จับตามหากาพย์ \"แอชตัน อโศก\"ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาคดี 20 ก.ย.นี้

 แต่แล้วปัญหานี้ก็จบลง เมื่อกรุงเทพมหานครได้ออกใบรับรองการก่อสร้างให้โครงการอย่าง  ลูกบ้านจึงเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ในปี 2561 มีลูกบ้านทยอยย้ายเข้าอยู่ไปแล้วกว่า 83% ของโครงการ

 จนกระทั่ง 30 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมาได้มีผลการตัดสินจากศาลปกครองชั้นกลางให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างของโครงการ!!

เนื่องจากที่ดินโดยรอบอาคารของโครงการในส่วนที่ติดกับถนนสาธารณะนั้นไม่เพียงพอตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร  ที่ระบุไว้ว่า ที่ดินที่เป็นที่ตั้งของอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ ตาม พ.ร.บ. กำหนดไว้ว่าจะต้องมีระยะจากอาคารห่างจากถนนสาธารณะมากกว่า 12 เมตร ติดทางสาธารณะที่มีเขตทางไม่น้อยกว่า 18 เมตร

สร้างกระแสความหวั่นวิตกให้กับลูกบ้านแอชตัน อโศกกว่า 1,000 ชีวิต ทั้งเรื่องที่พักอาศัย การรีไฟแนนซ์ และการต่อสู้คดีความในระยะยาว 3-5 ปี   ออกมาเรียกร้องให้อนันดาออกมานำเสนอมาตรการเยียวยา “ชานนท์” ซีอีโออนันดา พร้อมทีมผู้บริหารและ ฝ่ายกฏหมาย ออกมาชี้แจงว่า ทุกกระบวนการทำตามกฏหมาย พร้อมทั้งช่วยเหลือลูกบ้านการรีไฟแนนซ์  แต่หลังจากนั้นเงียบไป
 

จับตามหากาพย์ \"แอชตัน อโศก\"ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาคดี 20 ก.ย.นี้

ล่าสุดในวันที่ 20 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ศาลปกครองสูงสุด  จะนั่งพิจารณาคดีนี้เป็นครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ อส. 67/2564 ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับผู้อำนวยการเขตวัฒนา กับพวกรวม 5 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) และบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด หรือบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด (ผู้ร้องสอด) 

ซึ่งจะเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร จึงนัดพิจารณาคดี 'แอชตันอโศก' เป็นครั้งแรก ที่ต้องจับตามองไม่กระพริบถึงบทสรุปคดีดังกล่าว