อสังหาฯเชื่อคดีหมอปายถูกทำร้ายในภูเก็ตไม่บานปลาย

อสังหาฯเชื่อคดีหมอปายถูกทำร้ายในภูเก็ตไม่บานปลาย

"อิสระ บุญยัง" เชื่อกรณีหมอถูกต่างชาติทำร้ายในภูเก็ตไม่บานปลาย แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฏหมายเข้ม รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ระบุอสังหาฯภูเก็ตฮอตพูลวิลล่าฮอตรับดีมานด์รัสเซียหนีภัยสงครามหลังอสังหาฯรายใหญ่โดดร่วมทุนเจ้าของที่ดินพัฒนาโครงการเพียบ

จากกรณีคดีหมอถูกทำร้ายร่างกายที่หาดยามู มีชาวภูเก็ตรวมตัวขับไล่กลับประเทศนั้นกลายเป็นประเด็นที่หลายคนกังวลว่าจะบานปลายกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ 

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการบริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร  หนึ่งในผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการอสังหาฯในภูเก็ต  กล่าว ปัจจุบันสถานการณ์ในภูเก็ตดีขึ้นชัดเจน แต่สถานการณ์ท่องเที่ยวก็ยังไม่กลับมาเหมือนก่อนโควิด-19 โดยจะกระจายตัวอยู่ในโรงแรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นการฟื้นตัวไปตามการท่องเที่ยว แต่หลังจากที่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนมีผลทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยในรูปแบบของพูลวิลล่าสูงขึ้น เพราะต้องการหนีสงครามเข้ามาอยู่ในภูเก็ตส่งผลให้มีซัพพลายเกิดขึ้นรวดเร็วตั้งแต่ปลายปี2565-2566 จำนวนมาก

โดยมีผู้ประกอบการจากส่วนกลางเข้าไปร่วมทุนกับผู้ประกอบการอสังหาฯในภูเก็ต เพื่อทำพูลวิลล่าระดับราคา20 -40ล้านขึ้นไป ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฏหมาย โดยให้เช่าระยะยาว 30ปี+30ปี ในการเข้ามาอยู่อาศัยของชาวต่างชาติ แต่ที่ดินยังเป็นของคนไทย
 

ส่วนภาพธุรกิจสีเทาหรือมาเฟียเกิดขึ้นในทุกที่ได้ไม่ว่าในกรุงเทพฯ หรือในเมืองท่องเที่ยวต่างๆอย่าง พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต มีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นเรื่องเกิดขึ้นได้เมื่อมีชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศ และเข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศ  เช่น ทัวร์จีนเข้ามาไทย  ธุรกิจไทยไม่ค่อยได้ประโยชน์เพราะเข้าใช้บริการเฉพาะร้านค้าที่เป็นของจีน หากทำถูกตามกฏหมายต้องไม่เป็นไร แต่ในแง่ของการกำกับดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาว่า จะทำอย่างไรให้ประเทศชาติหรือคนไทยไม่เสียประโยชน์  เช่น ไกด์ต้องเป็นคนไทย 

อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้นกับหมอถูกทำร้ายร่างกายที่หาดยามู จ.ภูเก็ต นั้น  เชื่อว่า เหตุการณ์ไม่บานปลาย แต่คงมีข่าวออกมาระยะหนึ่ง  คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงจนทำให้ต่างชาติไม่เข้ามาหรือเกิดกระแสต่อต้านคนต่างชาติ เพราะการเข้ามาต่างชาติส่วนหนึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ส่วนกรณีต่างชาติที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมก็มีกฏหมายในการเพิกถอนวีซ่า รองรับไว้อยู่แล้ว

นายอิสระ  กล่าวต่อว่า จังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่าง  จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวจีนมากสุด  ,พัทยา จะมีนักท่องเที่ยวรัสเซีย ยุโรป จีน  ,จ.ภูเก็ต ก็มีนักท่องเที่ยวทั้งรัสเซีย ยุโรป จีน ที่ผ่านในแง่การเข้ามาอยู่อาศัยไม่ได้มีประเด็นปัญหาอะไร

กรณีถ้าซื้อคอนโด ต่างชาติมีโควตาซื้ออยู่ที่ 49%มาตั้งแต่ปี2542 หากเป็นพูลวิลล่า เป็นการเช่า30ปี +30ปีถูกต้อง จากก่อนหน้านี้มีปัญหากรณี ตู้ห่าวทำให้นอมินี"ลดลง" เนื่องจากคนต่างชาติไม่อยากทำผิดกฏหมาย ซึ่งไม่ก่อให้เกิดผลดีกับตนเองในระยะยาว เพราะต้องจ่ายให้กลุ่มที่เป็นนอมินิ ซึ่งเป็นที่ปรึกษากฏหมายเป็นรายปี