ออริจิ้นหนีรีเจกต์เรตพุ่งลุยไฮเอนด์-ลักชัวรีเมืองท่องเที่ยวจับต่างชาติ

ออริจิ้นหนีรีเจกต์เรตพุ่งลุยไฮเอนด์-ลักชัวรีเมืองท่องเที่ยวจับต่างชาติ

ออริจิ้น หนีตลาดต่ำกว่า 3 ล้านรีเจกต์เรตพุ่ง!เบนเข็มลุยไฮเอนด์-ลักชัวรีเมืองท่องเที่ยวเจาะต่างชาติ แรงงานนอกพื้นที่โซนสำคัญอย่างชลบุรี พัทยา ภูเก็ต ขอนแก่นที่มีกำลังซื้อแข็งแกร่งรวมตลาดคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2566 เผชิญความท้าทายหลายอย่าง ทั้งการชะลอการเติบโตของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย สงครามระหว่างประเทศ กลายเป็นปัจจัยทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ส่งผลถึงเศรษฐกิจไทย ตลอดจนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 

สำหรับสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567  กลุ่มตลาดที่อยู่อาศัยเซ็กเมนท์ต่ำกว่า 3 ล้าน ยังคงได้รับ"แรงกดดัน"จากสถานการณ์หนี้ครัวเรือน และมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อสูงกว่าเซ็กเมนท์อื่นๆ ตลาดที่ยังโดดเด่นและมีความแข็งแกร่งในปีนี้ คือกลุ่มตลาดระดับไฮเอนด์จนถึงลักชัวรี่ขึ้นไป กลุ่มตลาดที่มีลักษณะเฉพาะทาง แต่กำลังซื้อยังแข็งแกร่ง อย่างตลาดคอนโดมิเนียมสำหรับกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง กลุ่มตลาดเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ที่มีความต้องการซื้อทั้งจากคนท้องถิ่น คนเข้าไปทำงาน และคนต่างชาติ

นายพีระพงศ์​ กล่าวว่า ในปี 2567 บริษัทจึงเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 35 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 37,000 ล้านบาท หากแบ่งตามประเภทโครงการ ประกอบด้วย 1.บ้านจัดสรร ภายใต้บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI เน้นกลุ่มบ้านเดี่ยว บ้านแฝด 20 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 17,000 ล้านบาท 2.คอนโดมิเนียม ภายใต้บริษัท ออริจิ้น เวอร์ติเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ORIGIN VERTICAL จำนวน 15 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 20,000 ล้านบาท โดย หากแบ่งตามทำเลที่ตั้งโครงการ แบ่งเป็น กรุงเทพฯและปริมณฑล ประมาณ 52% และจังหวัดท่องเที่ยว จังหวัดเศรษฐกิจสำคัญ และจังหวัดอุตสาหกรรมสำคัญ อาทิ ชลบุรี พัทยา ภูเก็ต ขอนแก่น ประมาณ 48%

สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมในแถบกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จะยังคงเดินหน้าขยายอาณาจักร Origin Pet Family อย่างต่อเนื่อง ตอบรับการเติบโตของกลุ่มคนโสดที่มีรายได้ แต่ไม่มีลูก (Single Income No Kids หรือ SINKs) และกลุ่มคู่รักที่มีรายได้ทั้งคู่แต่ไม่มีลูก (Double Income No Kids หรือ DINKs) ที่หันมาเลี้ยงสัตว์เสมือนลูกมากขึ้น และตอกย้ำฐานะผู้นำโครงการคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้สะสมมากที่สุดในตลาด
 

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 นี้ บริษัทจะนำร่องเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 13 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 17,780 ล้านบาท เน้นแบรนด์คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ขึ้นไปอย่าง โซ ออริจิ้น , ออริจิ้น เพลส , และแบรนด์บ้านจัดสรรระดับไฮเอนด์และลักชัวรี่ขึ้นไปอย่าง แกรนด์ บริทาเนีย  และ เบลกราเวีย  ประกอบด้วย 1.โซ​ ออริจิ้น บางเทา บีช ภูเก็ต  2.ออริจิ้น เพลส แจ้งวัฒนะ  3.ออริจิ้น เพลส เตาปูน อินเตอร์เชนจ์  4.ออริจิ้น เพลส เซ็นเตอร์ ภูเก็ต 

 5.ดิ ออริจิ้น เศรษฐบุตร สเตชั่น  6.ดิ ออริจิ้น ศรีราชา เฟส2   7.เบลกราเวีย เอ็กซ์คลูซีฟ ราชพฤกษ์-พระราม 5  8.เบลกราเวีย เอ็กซ์คลูซีฟ ปิ่นเกล้า – บรมราชชนนี  9.แกรนด์ บริทาเนีย พระราม 9-มอเตอร์เวย์  10.แกรนด์ บริทาเนีย ระยอง 11.บริทาเนีย เวสต์เกต และ 12.บริทาเนีย ราชพฤกษ์ 345  และ 13.ดุสิต สวีท เรสซิเดนซ์ เขาใหญ่ (วิลล่า เขาใหญ่) 

ในปี2566 ที่ผ่านมาบริษัทมุ่งเน้นพัฒนาโครงการในทำเลศักยภาพ พร้อมฟังก์ชันที่มีนวัตกรรม ส่งผลให้บริษัทสามารถปิดการขายโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดใหม่ในปีที่แล้วไปได้ถึง 4 โครงการ มูลค่ากว่า 4,500 ล้านกวาดยอดขายรวมได้กว่า 47,267 ล้านบาท จากการกระจายพอร์ตฟอลิโอในหลายทำเล ทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และจังหวัดอุตสาหกรรมสำคัญ โดยภาพรวมบริษัทมีรายได้รวมกว่า 15,157 ล้าน และมีกำไรสุทธิ 2,718 ล้าน

สำหรับโครงการร่วมทุน (Joint Venture) ในปี 2566 บริษัทและบริษัทย่อยได้มีการร่วมพัฒนาโครงการร่วมทุนใหม่ สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร โรงแรมและพื้นที่ให้เช่า และ คลังสินค้า รวมทั้งสิ้น 61 โครงการ มูลค่า 72,362 ล้านบาท และยังมี 4 โครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ปี 2566 ที่สามารถปิดการขาย (Sold Out) ภายในปีที่เปิดตัว ได้แก่ 1.ออริจิ้น เพลส เพชรเกษม 2.ออริจิ้น เพลส พหล 59 สเตชั่น 3.โซ​ ออริจิ้น ศิริราช  และ 4.ดิ ออริจิ้น เซ็นเตอร์ ภูเก็ต 

สะท้อนถึงความเข้าใจ "Customer Insight" ของลูกค้าในทำเลใหม่ๆ ที่บริษัทเพิ่งเข้าไปรุกตลาดเป็นครั้งแรก เช่น เพชรเกษม ศิริราช และภูเก็ต นอกจากนี้ 2 ใน 4 โครงการดังกล่าว เป็นโครงการคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ สะท้อนถึงการเติบโตของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง และกำลังซื้อในเซ็กเมนท์ดังกล่าวที่แข็งแกร่งในปัจจุบัน