เอพีชี้อสังหาฯ ปี 67 ไม่ง่าย! ปัจจัยลบรุมเร้า ย้ำ ‘สภาพคล่อง’ คีย์ของธุรกิจ

เอพีชี้อสังหาฯ ปี 67 ไม่ง่าย! ปัจจัยลบรุมเร้า  ย้ำ ‘สภาพคล่อง’ คีย์ของธุรกิจ

ปี 2567 เป็นปีที่ท้าท้ายของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย จากหลากหลายปัจจัยกระทบทั้งอัตราดอกเบี้ย หนี้ครัวเรือน และภาวะหุ้นกู้ กดดันธุรกิจในการลงทุนและขยายโครงการใหม่ ความเสี่ยง และความไม่แน่นอน บิ๊กคอร์ป “เอพี” ย้ำว่า ตลาดอสังหาฯ ปีนี้ ไม่ง่าย!

KEY

POINTS

  • AP ประเมินตลาดอสังหาฯ ปี 2567 ไม่ง่ายในการทำธุรกิจ
  • ผู้ประกอบการต้องบริหารสภาพคล่องให้ดีที่สุด 
  • มุ่งปรับตัวขยายสินค้าให้ครบทุกเชคเมนต์
  • AP เปิด 48 โครงการใหม่ในปีนี้มูลค่า 58,000 ล้านบาท
  • รุกโครงการบ้าน ซูเปอร์ลักชัวรี 100 ล้านบาทครั้งแรก 
  • ประเมินคอนโดมิเนียมกลับมาฟื้นตัว ส่ง 6 โครงการใหม่

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ฉายภาพตลาดอสังหาฯ ปี 2567 เป็นปีที่มีความท้าทายและไม่ง่าย ด้วยความไม่ชัดเจนจากการขยายตัวของภาวะเศรษฐกิจไทย จากการที่ยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และธนาคารก็เข้มงวดในการให้สินเชื่อ รวมถึงอัตราหนี้สินครัวเรือนอยู่ในภาวะสูง 90% ของจีดีพีไทย รวมถึงต้องติดตามปัจจัยภายนอกประเทศกับเศรษฐกิจโลก และความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์

“ภาพรวมปีนี้ไม่แตกต่างจากปีที่แล้ว เพราะยังมีความไม่ชัดเจน จากปีที่แล้วนับเป็นปีที่อึดอัด ทำงานลำบาก แต่บริษัทพอใจ เพราะสามารถเปิดโครงการใหม่ และทำได้รายได้รวมได้ตามเป้าหมาย”

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามเรื่องหุ้นกู้ของผู้ประกอบการในตลาดอสังหาฯ ดังนั้นการปรับตัวของผู้ประกอบการต้องมุ่งให้ความสำคัญกับกระแสเงินสด เน้นบริหารจัดการสภาพคล่อง ทำให้มีสถานะทางการเงินที่แข็งแรงเสมอ 

ทั้งนี้ ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดอกเบี้ยที่จะปรับลดลง จะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการ ส่วนภาพรวมหุ้นกู้ของบริษัทมีความแข็งแกร่ง โดยเมื่อต้นปี ชำระหุ้นกู้ 2,500 ล้านบาท และได้ออกหุ้นกู้ใหม่เวลาเดียวกัน 3,500 ล้านบาทได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด ซึ่งในภาพรวมบริษัทมีหุ้นกู้วงเงินรวม 21,000 ล้านบาท จะทยอยครบกำหนดภายในปี 2570

เอพีชี้อสังหาฯ ปี 67 ไม่ง่าย! ปัจจัยลบรุมเร้า  ย้ำ ‘สภาพคล่อง’ คีย์ของธุรกิจ

"ปีนี้เป็นถนนขรุขระมาก สิ่งสำคัญสุด คือ cash flow มีความสำคัญต่อภาคธุรกิจ บริษัทไม่มีปัญหาการเงินเลย จากทั้งเรื่อง DE ต่ำ และยังมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแรง อย่าง มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป ผ่านบริษัททุนจดทะเบียนของบริษัทลูกที่รวมกว่า 12,700 ล้านบาท มีสินค้าและทีมงามที่มีความพร้อม”

เอพีชี้อสังหาฯ ปี 67 ไม่ง่าย! ปัจจัยลบรุมเร้า  ย้ำ ‘สภาพคล่อง’ คีย์ของธุรกิจ สำหรับแผนของเอพี ในปี 2567 ขยายโครงการในแบบ Aggressive Growth ด้วยแนวคิด นวัตกรรมการออกแบบพื้นที่ เพื่อชีวิตดีๆ ที่เลือกได้ โดยวางแผนเปิด 48 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 58,000 ล้านบาท เป็น บ้านเดี่ยว 15 โครงการ มูลค่า 23,000 ล้านบาท ทาวน์โฮมและบ้านแฝด 23 โครงการ มูลค่า 19,300 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 6 โครงการ มูลค่า 12,500 ล้านบาท และโครงการในต่างจังหวัด 4 โครงการ มูลค่า 3,200 ล้านบาท โดยจังหวัดใหม่ สงขลา สุพรรณบุรี และระยอง และโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย (ongoing projects) จำนวน 164 โครงการ เป็นคีย์สำคัญสร้างรายได้ต่อเนื่อง

ไฮไลต์สำคัญปีนี้ได้รุกโครงการ ซูเปอร์ ลักชัวรี (Super Luxury) ระดับราคา 100 ล้านบาทเป็นครั้งแรก กับสินค้าแบรนด์ THE PALAZZO เป็นคฤหาสน์หรู ออกแบบให้เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 1,000 ตารางเมตร ใน 2 ทำเล กรุงเทพกรีฑาและปิ่นเกล้า รวมถึง แบรนด์ บ้านกลางกรุง บ้านเดี่ยวในเมือง ทำเลสาธุประดิษฐ์

การรุกลาดบ้านเดี่ยวซูเปอร์ลักชัวรี เพราะต้องการขยายเช็กเมนต์ใหม่ และมองโอกาสจากตลาดศักยภาพ ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทเน้นทำตลาดระดับกลางและระดับบนเป็นหลัก ระดับราคา 5 ล้านบาท

เอพีชี้อสังหาฯ ปี 67 ไม่ง่าย! ปัจจัยลบรุมเร้า  ย้ำ ‘สภาพคล่อง’ คีย์ของธุรกิจ สำหรับทาวน์โฮมและบ้านแฝด ประกอบด้วย 3 แบรนด์หลัก บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ บ้านกลางเมือง ดิ อิดิชั่น แกรนด์ พลีโน่ มีจุดขายบ้านหน้ากว้างสูงสุด 14.7 เมตร มุ่งเป้าหมายผู้นำในตลาดทาวน์โฮม 3 ชั้น และ 2 ชั้นในเมือง

คอนโดมิเนียม เน้นแบรนด์ LIFE และ ASPIRE ไฮไลต์โครงการ LIFE เจริญนคร-สาทร และ ASPIRE ห้วยขวาง พร้อมเตรียมรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ 3 คอนโดพร้อมอยู่ มูลค่าโครงการรวมกว่า 11,500 ล้านบาท ได้แก่ LIFE พหลฯ-ลาดพร้าว LIFE พระราม 4-อโศก และ ASPIRE รัชโยธิน เชื่อว่าตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มกลับมาแล้วตั้งแต่ปีก่อน ทำให้บริษัทพร้อมรุกขยายคอนโดมิเนียม

"ปีนี้เป็นปีของตัวจริง บริษัทไปต่อได้ต้องมีความพร้อมทั้ง การบริหารจัดการกระแสเงินสด ที่ส่งผลต่อเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือขององค์กร การกระจายพอร์ตสินค้าที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ต่อมา People-Structure-Process การบริหารจัดการคน โครงสร้างองค์กร และกระบวนการทำงานที่แม่นยำ พันธมิตรธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์เดียวกัน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความเป็นหนึ่ง และซัปพลาย เชน แมเนจเมนต์ พร้อมสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจต่อเนื่อง”

เอพี ตั้งเป้าหมายยอดขายปีนี้ที่ 57,000 ล้านบาท ยอดการรับรู้รายได้ที่ 53,700 ล้านบาท โดยจะมีโครงการเอพีพร้อมขายทั่วประเทศ 212 โครงการ ส่วนปี 2566 สร้างยอดขายสูงสุดในอุตสาหกรรมถึง 51,390 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,054 ล้านบาท มีสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (DE) 0.79 เท่า เป็นไปตามนโยบายในการบริหารจัดการสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนในระดับไม่เกิน 1 เท่า