เปิดประวัติ‘เพียงใจ หาญพาณิชย์’ผู้ก่อตั้งแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

เปิดประวัติ‘เพียงใจ หาญพาณิชย์’ผู้ก่อตั้งแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

นับเป็นข่าวเศร้าของวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ‘เพียงใจ หาญพาณิชย์’ผู้ก่อตั้งอาณาจักรแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์มูลค่าแสนล้านจากไปอย่างสงบด้วยโรคชราสิริอายุ100 ปีคุณแม่2 บิ๊กอสังหาฯตระกูล"อัศวโภคิน"

นางสาวเพียงใจ หาญพาณิชย์ เป็นแม่ของนายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)และนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) 

โดยเธอได้สมรสกับนายบุญทรง อัศวโภคิน ทายาทเจ้าของห้างขายผ้าในย่านสำเพ็ง มีบุตร-ธิดา 4 คน ได้แก่

นายทรงพล อัศวโภคิน ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมแมนดาริน ถนนพระรามสี่ กรุงเทพฯ
นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
นางสาวสุดา อัศวโภคิน กรรมการบริษัทในเครือแมนดารินและบริษัทรับเหมาก่อสร้าง
นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

เธอเริ่มเข้าสู่ธุรกิจที่ดินในปี2502 ซึ่งธุรกิจเดิมของครอบครัว “อัศวโภคิน” คือ ร้านขายผ้าแถวสะพานหัน โดยเริ่มเข้าสู่วงการอสังหาฯ จากการชักชวนของลูกค้า ด้วยการซื้อ-ขายที่ดิน เมื่อสะสมประสบการณ์พอสมควร ในปี2504 ได้เริ่มทำโครงการจัดสรรที่ดินครั้งแรกแถวประชาชื่น จำนวน 100 ไร่ แบ่งขายเป็นแปลงย่อย แปลงล่ะ 100 ตร.วา ขาย 400 บาท/ ตร.วา ให้ผ่อน 100 เดือน ไม่มีดอกเบี้ย!

ในปี2508 ได้สร้างโรงแรมแมนดาริน ถ.พระราม 4 และเปิดอย่างเป็นทางการในปี2511 

ระหว่างปี2514-2515 ได้พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว ภายใต้ชื่อ หมู่บ้าน“ศรีรับสุข” ย่านบางเขนเป็นโครงการแรก บนพื้นที่ 50 ไร่จำนวน 100 กว่ายูนิต ร่วมกับญาติ โดยมีลูกชาย คืออนันต์ อัศวโภคิน เข้ามาช่วยเป็นครั้งแรก ต่อมาพัฒนาโครงการ “สุขนที” ย่านลาดปลาเค้า โครงการหมู่บ้าน “ประชาชื่น” ย่านประชานิเวศน์ 2 ซึ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ จำนวนกว่า1,000 ยูนิต 

ต่อมาในปี2526 ได้มีการจัดตั้งบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ขึ้นมาและเธอได้วางมือปล่อยให้ลูกชาย อนันต์ อัศวโภคินเข้ามาบริหารแทนและในปี2532 บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์กลายเป็นบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

อย่างไรก็ตาม หลังมีอาการป่วยจากโรคชรา และไม่รู้สึกตัว เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2564 ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี มีคําสั่งให้ นางสาวเพียงใจ หาญพาณิชย์ เป็นคนไร้ความสามารถ ตามการยื่นคำร้องของ นางสาวสุดา อัศวโภคิน (บุตรสาว) และให้อยู่ในความอนุบาลของนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน บุตรชายคนสุดท้อง และได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อวันที่8 ก.พ.2567ที่ผ่านมา สิริอายุ 100 ปี โดยทางครอบครัวจะจัดพิธีสวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.– 1 มี.ค.2567 ณ วัดธาตุทอง ถนนสุขุมวิท ศาลาสุธีระ-ประจวบ พีชานนท์