บ้านลักชัวรีซัพพลายสะสมพุ่ง!สวนดีมานด์ชะลอ

บ้านลักชัวรีซัพพลายสะสมพุ่ง!สวนดีมานด์ชะลอ

สัญญาณเตือน ตลาดบ้านหรูชะลอตัว!หลังพบอัตราดูดซับลดลงสวนทางจำนวนซัพพลายสะสมพุ่งต่อเนื่อง เมื่อดีเวลลอปเปอร์หนี'รีเจกต์เรต'แห่ผุดโครงการบ้านหรูแทนทำคอนโดเพื่อลดความเสี่ยง

Key Points: 

  • พิษจากรีเจกต์เรตพุ่งสูงขึ้นทำให้ดีเวลลอปเปอร์หันมาเปิดตัวบ้านลักชัวรีส่งผลให้จำนวนซัพพลายสะสมเพิ่มขึ้นขณะที่อัตราดูดซับลดลง!

ณัฏฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดบ้านระดับลักชัวรีราคา 10 ล้านบาทขึ้นไปแม้จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่น่ากังวลในอุปทานคงค้างสะสมที่มากขึ้นและอัตราการดูดซับที่ค่อนข้างช้า อาจส่งผลให้ตลาดบ้านระดับลักชัวรีมีการปรับตัวด้วยการเปิดตัวโครงการแบบค่อยเป็นค่อยไป 

“การแข่งขันในตลาดบ้านระดับลักชัวรีมีค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการต้องค้นหาที่ดินในทำเลไพร์ม เป็นที่นิยม มีความสะดวกครบครันสามารถสร้างจุดขายได้ เพื่อสร้างความประทับใจและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า”
 

จากการสำรวจพบว่าบ้านระดับลักชัวรีที่มีโลเคชั่นใกล้โรงเรียนนานาชาติมีความต้องการค่อนข้างสูง เนื่องจากนักลงทุนเห็นถึงผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าที่สูงไม่แพ้การลงทุนในคอนโดมิเนียม 

บ้านลักชัวรีซัพพลายสะสมพุ่ง!สวนดีมานด์ชะลอ

ขณะเดียวกัน มีการกระจายตัวของบ้านระดับลักชัวรีบริเวณชานเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะย่านตะวันตกของกรุงเทพฯ  เนื่องจากมีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมสายใหม่ ทำให้การอยู่อาศัยชานเมืองบริเวณนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น เป็นพื้นที่ที่น่าจับตามองในอนาคตสำหรับการพัฒนาบ้านระดับลักชัวรี
 

จากข้อมูลครึ่งหลังปี 2566 บ้านระดับลักชัวรีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีอุปทานรวม 30,974 หน่วย มีอุปสงค์สำหรับหน่วยขายสะสม 23,657 หน่วย คิดเป็นอัตราการขาย 76.4% ปรับลดลงเล็กน้อยจากครึ่งปีแรก เนื่องจากมีอุปทานคงค้างจากปีก่อนหน้าและอุปทานเปิดใหม่จำนวนมากในครึ่งปีหลัง

บ้านลักชัวรีซัพพลายสะสมพุ่ง!สวนดีมานด์ชะลอ

อุปทานบ้านลักชัวรีตั้งอยู่บริเวณกรุงเทพฯ ตะวันออก มากสุด 8,354 หน่วย รองลงมาเป็นกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก และชานเมืองฝั่งตะวันตก 5,910 และ 5,730 หน่วย ขณะที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก มีอุปทานเปิดใหม่มากที่สุด 721 หน่วย ชานเมืองฝั่งตะวันตก และกรุงเทพฯ ตะวันออก 653 และ 648 หน่วยตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม จำนวนหน่วยที่ขายในครึ่งปีหลัง 2566 อยู่ที่ 2,082 หน่วย “ลดลง” 0.8% เทียบช่วงต้นปี ส่วนหนึ่งเป็นผลจากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นที่สุดในรอบ 10 ปี ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่พักอาศัยยากขึ้นสำหรับคนที่ต้องการกู้ แต่ไม่กระทบมากนักสำหรับบ้านระดับราคา 30 ล้านบาทขึ้นไป

บ้านลักชัวรีซัพพลายสะสมพุ่ง!สวนดีมานด์ชะลอ

สำหรับบ้านลักชัวรีที่มีความต้องการมากสุด 3 อันดับแรก คือ กลุ่มบ้านราคา 10-20 ล้านบาท อยู่ที่ 1,244 หน่วย กลุ่มราคา 21-30 ล้านบาท และ 31-40 ล้านบาท มีอุปสงค์ 422 และ 150 หน่วย ตามลำดับ

โดยบ้านระดับลักชัวรีที่มีอัตราการขายสูงสุด ราคา 71-99 ล้านบาท อยู่ที่ 90% ตามมาด้วยกลุ่มบ้านราคา 31-40 ล้านบาท อัตราการขาย 84% กลุ่มบ้านราคา 10-20 ล้านบาท และ มากกว่า 100 ล้านบาท มีอัตราการขาย 78% เท่ากัน แสดงให้เห็นว่ากำลังซื้อตลาดบ้านลักชัวรียังมีทิศทางเป็นบวกแม้อัตราการขายลดลง เนื่องจากมีอุปทานเปิดใหม่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมากในช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะกลุ่มบ้านราคา 21-30 ล้านบาท