จับตาเซ็นทรัลปิดดีลซื้อที่ดินติดเซ็นทรัลชิดลมกว่า4ลบ.ต่อตร.ว.ทุบสถิติ!

จับตาเซ็นทรัลปิดดีลซื้อที่ดินติดเซ็นทรัลชิดลมกว่า4ลบ.ต่อตร.ว.ทุบสถิติ!

จับตาปิดดีลซื้อที่ดินผืนสุดท้ายทำเลทองใจกลางกรุงเทพฯ “ชิดลม” บริเวณ “ลานจอดรถมรกต” ของตระกูลกมลสุโกศลทุบสถิติ! สูงกว่าตารางวาละ 4 ล้าน "คอลลิเออร์ส" เผยที่ดินย่านซีบีดีราคาพุ่ง เผย10 อันดับราคาที่ดินสูงสุดปี 2567 ทำเลทอง "วิทยุ" ยืนหนึ่งตารางวาละ 3.5 ล้านบาท

Key Points: 

  • จากประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่องการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2567 ที่จะถูกเก็บในอัตรา 100% ไม่มีลดหย่อนเหมือนปี 2566 ที่ลดให้ 15% และกรณีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ 3 ปี ติดต่อกัน ในปีที่ 4 จะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นอีก 0.3% หรือเพิ่มเท่าตัว แต่ได้ขยายเวลาชำระอีก 2 เดือน จากเดิมที่ผู้เสียภาษีจะต้องเสียภาษีภายในเดือน เม.ย. เป็นภายในเดือนมิ.ย.2567

ลุ้นปิดดีลประวัติศาสตร์ ทุบสถิติ!

แหล่งข่าวในวงการอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า จากแรงกดดันการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2567 ที่จะถูกเก็บในอัตรา 100% ทำให้บรรดาเจ้าของที่ดิน หรือ แลนด์ลอร์ด ตัดสินใจนำที่ดินออกมาขายให้กับผู้ประกอบการอสังหาฯ ซึ่งต้องการที่ดินมาพัฒนาโครงการ โดยเฉพาะพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ 

 

ล่าสุดที่ดินทำเลทองแปลงที่อยู่ระหว่างเจรจา คือ ที่ดินทำเลชิดลม เพลิตจิต บริเวณลานจอดรถมรกต ติดกับ “เซ็นทรัล ชิดลม” ซึ่งเป็นที่ดินของตระกูลกมลสุโกศลขนาด 3 ไร่ มีผู้ประกอบการอสังหาฯ รายใหญ่สนใจซื้อในราคาตารางวาละ 4 ล้านบาท และมีความเป็นไปได้ว่าราคาจะขยับไปมากกว่าตารางวาละ 4 ล้านบาท!

"หากดีลสำเร็จหมายความว่าจะเป็นการทุบสถิติการซื้อที่ดินขนาด 3 ไร่บนถนนชิดลมในราคา 4 ล้านบาทต่อตารางวาหรือไร่ละ 1,600 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้แสนสิริซื้อที่ดินขนาด 1 ไร่ บนถนนสารสิน ในราคาตารางวาละ 3.9 ล้านบาท หรือไร่ละ 1,560 ล้านบาท เมื่อกลางปี 2563 โดยมีแผนจะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ที่มีราคาต่อตารางเมตรไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ย่านชิดลมเป็นที่ดินทำเลศักยภาพสูง (Prime Area) ที่มีดีมานด์ความเป็นลักชัวรี ทั้งโรงแรม ที่อยู่อาศัยเกรดเอ อาคารสำนักงานพรีเมียมอย่าง “โอซีซี” เป็นแรงผลักดันให้ราคาย่านนี้ทะยานสูงขึ้นกว่าที่ดินสารสิน จากความได้เปรียบของที่ดินติดรถไฟฟ้าบีทีเอส วิวดี ติดเซ็นทรัลชิดลม มีดีมานด์กลุ่มลูกค้าลักชัวรีอย่างแท้จริง 

ดังนั้นหากปิดดีลได้จะกลายเป็นดีลประวัติศาสตร์ที่ทุบสถิติราคาซื้อขายที่ดินอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นโครงการที่สร้างสถิติใหม่ ที่มีราคาที่สูงที่สุดในประเทศทั้งราคาที่ดินและราคาขาย แน่นอนว่า "กลุ่มเซ็นทรัล“ เป็นหนึ่งในผู้สนใจในดีลนี้

"ต้นทุนที่ดินสูง"หนุนมิกซ์ยูสคำตอบสุดท้าย

ภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย ประเมินว่า หากมีการซื้อขายที่ดินในการพัฒนาโครงการสูงถึง 4 ล้านบาทต่อตารางวา หรือไร่ละ 1,600 ล้านบาท รูปแบบโครงการจะต้องทำให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งหนีไม่พ้น “โครงการมิกซ์ยูส” ที่มีทั้งที่พักอาศัย สำนักงาน หรือโรงแรม เพราะที่ดินมีขนาดใหญ่ สามารถทำอาคารสูงได้ หมายความว่าราคาขายย่อมสูงตามไปด้วย!

“จะทำคอนโดลักชัวรีก็ได้ หรืออาคารสำนัก ส่วนรีเทลเป็นแค่ส่วนเสริม หรือจะทำโรงแรมหรูก็ได้หมด ขึ้นอยู่ว่าราคาระดับไหน ขั้นต่ำ 7 แสนบาทต่อตารางเมตรไปจนถึงล้านกว่าบาทเพราะเป็นพื้นที่ไพร์มแอเรีย”

จากข้อมูลมูลค่าการซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั่วประเทศของธนาคารแห่งประเทศไทยช่วง 3 ไตรมาสแรกปี 2566 มีมูลค่า 779,500.01 ล้านบาท ปรับสูงขึ้น 26% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 618,518.33 ล้านบาท โดยพบว่ารอบ 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั่วประเทศยังคงมีมูลค่าการซื้อขายที่สูงกว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี ยกเว้นปี 2565 มีมูลค่าการซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งประเทศอยู่ที่ 790,215.04 ล้านบาท ถือเป็นมูลค่าการซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งประเทศต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี จากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเนื้อหอม

ภัทรชัย กล่าวต่อว่า แนวโน้มการซื้อขายที่ดินปีนี้ยังคงคึกคัก ส่วนใหญ่เป็นภาพการซื้อขายที่ดินในพื้นที่รอบใจกลางเมือง หรือแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเทรนด์การพัฒนาของดีเวลลอปเปอร์ยังคงมุ่งเน้นไปสู่การพัฒนาโครงการแนวราบ หรือโครงการคอนโดระดับราคาไม่สูงมากเป็นส่วนใหญ่ 

แต่สำหรับที่ดินในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ ก็ยังคงเป็นที่จับตามองของดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน เพียงแค่ดีลที่ดินใจกลางเมืองเหล่านี้ค่อนข้างใช้เวลาในการพิจารณา ส่งผลให้การปิดดีลในแต่ละครั้งใช้เวลาที่ค่อนข้างนานเพราะราคาที่ดินบางแปลงในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจสำคัญมีราคาเสนอขายที่สูง

ที่ดินย่านซีบีดีราคาแรงพุ่งไม่หยุด

ในทำเลย่านศูนย์กลางธุรกิจสำคัญ ประกอบด้วยทำเลหลังสวน สีลม สาทร สุขุมวิท พบว่า แลนด์ลอร์ดที่ถือครองที่ดินในพื้นที่เหล่านี้ บางรายนำที่ดินออกมาเสนอขายหรือเช่า ซึ่งพบว่าราคาเสนอเช่ายังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่อง 

“โซนสาทรหลังมีการปิดดีลการซื้อขายสถานทูตออสเตรเลียเฉลี่ยตารางวาละ 1.45 ล้านบาทก่อนหน้านี้ และช่วงปลายปี 2565 มีการปิดดีลที่ดินบางแปลงในราคาตารางวาละกว่า 2 ล้านบาท ส่วนโซนสุขุมวิทมีการซื้อขายตารางวาละ 2 ล้านบาท แทบทุกพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมามีการปรับราคามากถึง 10% ต่อปี”

โดยเฉพาะย่านทองหล่อมีการปิดดีลที่ดินบางแปลงทำสถิติใหม่ตารางวาละกว่า 2.86 ล้านบาท ปัจจุบันริมถนนสุขุมวิททุกแปลงราคาขายสูงกว่า 2.5 ล้านบาท ส่วนย่านสีลม-สาทร ที่ดินที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาเป็นอาคารสูงได้มีเสนอขายต่อตารางวามากกว่า 1.6-2.5 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมาก 

"ราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องกลายเป็นปัญหาในการพัฒนาโครงการ เพราะที่ดินเป็นต้นทุนสำคัญ มีผลต่อราคาสินค้าที่จะพัฒนาออกมามีราคาสูงจนเกินกว่าผู้บริโภคจะสเข้าถึงได้ ส่งผลให้โอกาสซื้อขายแบบโอนกรรมสิทธิ์เปลี่ยนมือค่อนข้างใช้ระยะเวลาในการศึกษาและตัดสินใจค่อนข้างนาน"

เปลี่ยนจากขายเป็นเช่าหรือร่วมทุน

ขณะเดียวกันเจ้าของที่ดินเริ่มมองหาวิธีการในการสร้างรายได้จากที่ดินแทนการขาย เปลี่ยนมาให้เช่าแทน เนื่องจากมองเห็นถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของที่ดินเฉลี่ยราคาขึ้นมากกว่าปีละ 10% เฉพาะทำเลศักยภาพ ในรูปแบบของการการเช่าหรือลีสโฮลด์ (leasehold) หรือร่วมลงทุนแทนขายกรรมสิทธิ์หรือฟรีโฮลด์ (freehold)มากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ โดยคาดการณ์ว่า ในปี 2567 ราคาเสนอขายที่ดินในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ มีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จับตาเซ็นทรัลปิดดีลซื้อที่ดินติดเซ็นทรัลชิดลมกว่า4ลบ.ต่อตร.ว.ทุบสถิติ!

เปิด 10 ทำเลราคาที่ดินสูงสุดปี 67

จากการรวบรวมของฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย พบว่า 10 ทำเลที่มีราคาเสนอขายที่ดินสูงที่สุดในปี 2567 ได้แก่ 1.วิทยุ ตารางวาละ 3,500,000 บาท 2.สยาม ตารางวาละ 2,900,000 บาท 3.ชิดลม ตารางวาละ 2,800,000 บาท 4.สุขุมวิท-ทองหล่อ ตารางวาละ 2,600,000 บาท 5.สุขุมวิท- อโศก ตารางวาละ 2,550,000 บาท 6.เพลินจิต ตารางวาละ 2,500,000 บาท 7.สาทรตารางวาละ 2,500,000 บาท 8.สีลม ตารางวาละ 2,000,000 บาท 9.สุขุมวิท-เอกมัย ตารางวาละ 1,800,000 บาท และ 10.เยาวราช ตารางวาละ 1,700,000 บาท

"ปัจจุบันมีที่ดินหลายแปลงมีการซื้อขายในระดับราคาที่สูงกว่าราคาเสนอขายในตลาด เนื่องจากผู้พัฒนาบางส่วนมองเห็นโอกาสหลังจากเข้าพัฒนาที่ดินดังกล่าวว่าสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ ทำให้เราเห็นภาพการซื้อขายที่ดินไพร์มแอเรียในราคาสูงออกมาเป็นระยะๆ"