พราวฯ มั่นใจดีลซื้อ2โครงการโนเบิล เสริมแกร่งธุรกิจสร้างกำไรขั้นต้น30%

พราวฯ มั่นใจดีลซื้อ2โครงการโนเบิล เสริมแกร่งธุรกิจสร้างกำไรขั้นต้น30%

'พราว เรียลเอสเตท' มั่นใจ ดีลใหญ่ ซื้อ 2 โครงการ โนเบิล 'ดิสทริค อาร์ 9 -นิว ครอส คูคต สเตชัน' สร้างกำไรขั้นต้น 30% กำไรสุทธิประมาณ 10% เสริมพอร์ตฟอลิโอให้แข็งแกร่ง พร้อมเตรียมระดมทุนรอบใหม่เฉียด 2.5 พันล้าน ดึงโนเบิลถือหุ้น 5%

เป็นครั้งแรกในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย ที่มีการดีลซื้อโครงการที่ปิดการขายไปแล้ว กับโครงการ นิว ครอส คูคต สเตชัน (Nue Cross Khu Khot Station) ซึ่งมียอดขาย (pre-sales) แล้ว 100% และ โครงการนิว ดิสทริค อาร์ 90 ที่มียอดขาย 83% มูลค่าลงทุน 1,735 ล้านบาท ของผู้พัฒนาโครงการ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กับบริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) PROUD ที่เข้ามาซื้อโครงการทั้งหมด โดยจะเริ่มต้นเป็นทางการเดือน ก.ค.นี้ 

ทั้งนี้จากการสำรวจอสังหาริมทรัพย์ย่านคูคตพบว่าเป็นทำเลทองแห่งใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นรถไฟฟ้าสายสีเขียว จากจังหวัดปทุมธานีเข้ามาใน กทม. ทำให้มีโครงการใหม่เข้าไปลงทุน นำโดยบิ๊กอสังหาริมทรัพย์ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม นิว ครอส คูคต สเตชัน เริ่มเปิดโครงการตั้งแต่เดือน เม.ย.2565 และปัจจุบันสร้างยอดขาย (pre-sales) แล้ว 100%

คูคต ศูนย์กลาง กทม.โซนเหนือ

นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิลดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE กล่าวว่า ทำเลคูคตถือเป็นศูนย์กลางของ กทม.โซนทางเหนือ เนื่องจากมีสถานีรถไฟฟ้าคูคต จุดเริ่มต้นของการเดินทาง เชื่อมต่อจากจังหวัดปทุมธานี ทั้งจากพื้นที่รังสิต และจังหวัดนครนายก ต่อมาใน กทม. ใจกลางเมืองโดยรถไฟฟ้าที่ใช้เวลาเพียง 40 นาที  ทำให้ในย่านนี้กลายเป็นฮับที่ใหญ่ที่สุดในการเชื่อมต่อที่สำคัญในการเดินทางแห่งใหม่จากนอกเมืองสู่ในเมือง และกลายเป็นพื้นที่จราจรหนาแน่นและมีรถติดแล้ว

 ทั้งนี้ บริษัทได้พัฒนาโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน มีแผนจะมีการพัฒนารวมทั้งหมด 4 เฟส จะทยอยพัฒนาต่อเนื่อง นอกจากในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์อีกราย ได้เข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการออฟฟิศ ที่จะช่วยกระตุ้นทำให้ย่านคูคตมีความคึกคักมากขึ้นนับจากนี้ รวมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้ามาลงทุน

พราวฯ มั่นใจดีลซื้อ2โครงการโนเบิล เสริมแกร่งธุรกิจสร้างกำไรขั้นต้น30%

ธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิลดีเวลลอปเมนท์

โนเบิล เล็งร่วมถือหุ้นพราวฯ เดือน ก.ค.

นายธงชัย กล่าวว่า สำหรับดีลของโนเบิลกับพราว เรียล เอสเตท เป็นดีลโครงการพิเศษนี้ที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่เป็นไปตามกลยุทธ์ในการดำเนินการของบริษัทที่ต้องการสร้างอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงที่สุด (Maximize Return on Equity (ROE) & Internal Rate of Return (IRR) ) จากการลดระยะเวลาการถือครองและรับรู้กำไรที่สมเหตุสมผล ซึ่งโครงการร่วมทุนทั้ง 2 โครงการ ประสบความสำเร็จในการขายอย่างสูง

และทั้ง 2 โครงการนี้เป็นการพัฒนาระหว่าง บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ และ บริษัท ทีเอ็นแอล อัลไลแอนซ์ จำกัด (TNLA) โดยบริษัท ทีเอ็นแอล อัลไลแอนซ์ เป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่างบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPI ภายใต้เครือสหพัฒน์ มีโครงการที่พัฒนาทั้งหมด 13 โครงการ มูลค่ารวม 34,800 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยเปิดโครงการในปีนี้และปีต่อไป และเฉลี่ยรอบลงทุนจะใช้ระยะเวลา 2-3 ปี ถึงจะสร้างรายได้ แต่ดีลนี้ที่จบเร็วในเวลา 1 ปีเท่านั้น ทำให้บริษัทพร้อมขายโครงการที่สามารถสร้างรายได้เข้ามาทันที รวมถึงสามารถนำเงินที่ได้จากการขายโครงการในครั้งนี้ นำไปพัฒนาโครงการใหม่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้เป็นครั้งแรกของบริษัทที่ขายโครงการรูปแบบนี้ แต่บริษัทมีหลายโมเดลที่จะร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท พราว เรียล เอสเตท โดยแผนต่อไปจะเข้าไปร่วมลงทุนถือหุ้นใน บริษัท พราว เรียล เอสเตท คาดว่าจะเริ่มเห็นในเดือน ก.ค.นี้ คาดว่าจะไม่ถึง 10%

 

พราวฯ มั่นใจดีลซื้อ2โครงการโนเบิล เสริมแกร่งธุรกิจสร้างกำไรขั้นต้น30% พสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท

พราวฯ คาดแบ็คล็อกทะลุ หมื่นล้าน

นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงนามสัญญาซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท คูคต สเตชัน อัลไลแอนซ์ จำกัด และ บริษัท พระราม 9 อัลไลแอนซ์ จำกัด 100% จาก บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (มหาชน) และ บริษัท ทีเอ็นแอล อัลไลแอนซ์ จำกัด (TNLA) โดยทั้ง 2 บริษัทได้พัฒนาใน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 (Nue District R9) และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน (Nue Cross Khu Khot Station) มีมูลค่าโครงการรวม 8,623 ล้านบาท

 

พราวฯ มั่นใจดีลซื้อ2โครงการโนเบิล เสริมแกร่งธุรกิจสร้างกำไรขั้นต้น30%

โครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน (Nue Cross Khu Khot Station)

 

แต่การลงทุนซื้อทั้ง 2 โครงการรวมอยู่ที่ 1,735 ล้านบาท ซึ่งโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน  จะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดได้ในต้นปี 2567

ทั้ง 2 โครงการจะทยอยรับรู้รายได้ปี 2567-2568 ทำให้บริษัทมี Backlog ถึง 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 2,180 ล้านบาท ถือเป็นการทำให้บริษัทมีรายได้เข้ามาต่อเนื่อง เนื่องจากบริษัทมีโครงการที่กำลังพัฒนารวม 4 โครงการ แต่โครงการที่มีอยู่ในมือจะแล้วเสร็จหลังปี 2568 จึงเป็นการปิดช่องว่างของรายได้ในปี 2567-2568 

ซึ่งดีลที่เกิดขึ้นนี้จะสร้างกำไรขั้นต้นอย่างน้อย 30% และกำไรสุทธิประมาณ 10% พร้อมช่วยเสริมพอร์ตฟอลิโอให้แข็งแกร่งมากขึ้น โดยนับเป็นโครงแรกของบริษัทที่ได้เข้าลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบนี้เต็มตัว และเป็นโครงการที่เข้าไปลงทุนในเชคเมนต์ใหม่ จากที่ผ่านมาจะเน้นตลาดระดับลักชัวรี เป็นหลัก

 

พราวฯ มั่นใจดีลซื้อ2โครงการโนเบิล เสริมแกร่งธุรกิจสร้างกำไรขั้นต้น30% โครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 (Nue District R9)

 

พราวระดมทุนรอบใหม่ 2,490 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (EGM) เพื่อระดมทุนจำนวน 2,490 ล้านบาท แบ่งเป็น ออกหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ PROUD (Right Offering : RO) ในอัตราส่วน 1.80 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคา 1.75 บาทต่อหุ้น รวมมูลค่าไม่เกิน 624 ล้านบาท ส่วนส่วนที่เหลือเป็นเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเพื่อเป็นเงินทุนและเสริมสภาพคล่องในการดำเนินงาน อีก 1,890 ล้านบาท โดยจะเสนอเรื่องที่ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น คาดว่าจะมีสัดส่วนประมาณไม่เกิน 5% ต่อการประชุมผู้ถือหุ้นในเดือน ก.ค.นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงการลงทุนใหม่นี้ แม้ว่าบริษัทจะได้รับ IRR ลดลงอยู่ที่ 12% จากปกติโครงการที่พัฒนาจะมี IRR 20% แต่ความเสี่ยงในการบริหารลดลง เนื่องจากทั้ง 2 โครงการขายเกือบหมดแล้ว และคาดว่าจะขายหมดในสิ้นปี 2566 รวมถึงมั่นใจว่าจะสร้างรายได้ของบริษัทเติบโตก้าวกระโดดถึงระดับ 10,000 ล้านบาทในปี 2569 จากเดิมตั้งเป้าหมายที่ 4,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าหมายจะทำให้บริษัท ติดอันดับ Top10 ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยในอีก 5 ปีข้างหน้า

 

พราวฯ มั่นใจดีลซื้อ2โครงการโนเบิล เสริมแกร่งธุรกิจสร้างกำไรขั้นต้น30%