เผยสายพันธุ์แบคทีเรียที่เชื่อมโยงกับโรคเหงือกในแมว

เผยสายพันธุ์แบคทีเรียที่เชื่อมโยงกับโรคเหงือกในแมว

คณะนักวิจัยเปิดเผยสายพันธุ์แบคทีเรียที่เชื่อมโยงกับโรคเหงือกในแมวเป็นครั้งแรก



ผลวิจัยเผยให้เห็นถึงความแตกต่างของสายพันธุ์แบคทีเรียที่พบในคราบพลัคของมนุษย์และแมว ปูทางไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาโรคเหงือกซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยที่สุดในแมว

ขณะที่โรคเหงือกคือหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในแมว แต่ความเข้าใจเกี่ยวกับแบคทีเรียที่สัมพันธ์กับโรคเหงือกกลับมีอยู่เพียงน้อยนิด คณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัยโภชนาการสัตว์เลี้ยงวอลแธม จึงได้ร่วมมือกับเหล่าทันตสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และสถาบันฟอร์ไซท์สังกัดมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในการทำการศึกษาวิจัย ซึ่งได้รับตีพิมพ์ในวารสาร Veterinary Microbiology ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2015 และวารสาร PLOS ONE ในวันนี้ โดยได้นำเสนอมุมมองใหม่เกี่ยวกับโรคเหงือกในแมว ด้วยการระบุถึงสายพันธุ์แบคทีเรียที่พบในแมวที่มีสุขภาพเหงือกดีและแมวที่มีปัญหาโรคเหงือกเป็นครั้งแรก


ด้วยการใช้เทคโนโลยีหาลำดับเบสดีเอ็นเอใหม่ล่าสุดทำให้คณะนักวิจัยค้นพบแบคทีเรีย 267 สายพันธุ์ในคราบพลัคบนฟันของแมว และสามารถสร้างฐานข้อมูลที่แสดงชนิดของแบคทีเรียและและจำนวนที่พบในแมวที่มีสุขภาพดีกับกลุ่มแมวที่เป็นโรคเหงือกว่ามีความแตกต่างกัน

ดร.เอียน เดวิส นักวิจัยสุขภาพช่องปากของวอลแธม ในเครือของมาร์ส เพ็ทแคร์ กล่าวว่า "ความรู้นี้คือก้าวแรกในการยกระดับสุขภาพช่องปากของแมว ผ่านการส่งเสริมโภชนาการในการจัดการกับแบคทีเรียที่สัมพันธ์กับโรคในช่องปากได้"

ผลการศึกษายังเผยให้เห็นว่า สายพันธุ์แบคทีเรียที่พบในคราบพลัคของแมวนั้น มีความคล้ายคลึงกับแบคทีเรียที่พบในคราบพลัคของสุนัขมากกว่าของมนุษย์ ซึ่งหมายความว่า วิธีจัดการกับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคในช่องปากของมนุษย์นั้น ไม่น่าจะใช้ได้ผลในแมว และน่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่าที่จะเรียนรู้จากการดูแลช่องปากในสุนัขที่ได้ผลดีเพื่อนำมาใช้ในแมว

ดร.เดวิสเสริมว่า "เจ้าของแมวจำเป็นต้องรู้ว่าแมวมีโอกาสเป็นโรคเหงือกพอๆกับสุนัข และต้องเข้าใจถึงความสำคัญของการรักษาสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการแปรงฟัน การรักษาฟัน หรือการกินอาหารเพื่อรักษาสุขภาพปากและฟันโดยเฉพาะ"

สำหรับผลการศึกษาล่าสุดที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE ในวันนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://dx.plos.org/10.1371/journal.pone.0136986

เกี่ยวกับสถาบันวิจัยโภชนาการสัตว์เลี้ยงวอลแธม(R) (WALTHAM(R))

สถาบันวิจัยโภชนาการสัตว์เลี้ยงวอลแธม(R) เป็นหน่วยงานวิทยาศาสตร์ชั้นนำที่ยกระดับการวิจัยด้านโภชนาการและสุขภาพสัตว์เลี้ยง ผ่านการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี สถาบันวิจัยอันทันสมัยแห่งนี้ตั้งอยู่ในมณฑลเลสเตอร์เชียร์ ประเทศอังกฤษ และเป็นผู้สนับสนุนองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้านโภชนาการและสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้แก่บริษัท มาร์ส อินคอร์ปอเรทเต็ด (Mars, Incorporated) ก่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์อันทันสมัยที่สามารถตอบสนองความต้องการของสัตว์เลี้ยงได้อย่างแท้จริง วอลแธม(R) เผยแพร่งานวิจัยของตนเองเป็นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1963 จากนั้นได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆมากมายในด้านโภชนาการสัตว์เลี้ยงและปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์

ดังจะเห็นได้จากผลงานที่ตีพิมพ์เผยแพร่มากกว่า 1,700 ฉบับ ซึ่งรวมถึงรายงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการพิจารณาและยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญแล้วกว่า 600 ฉบับ ปัจจุบัน วอลแธม(R) ยังคงร่วมงานกับบรรดาสถาบันวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงของมาร์ส (Mars Petcare) เพื่อสร้างสรรค์โลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และความเชี่ยวชาญที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตราสินค้าต่างๆของมาร์ส อาทิ WHISKAS(R), PEDIGREE(R), NUTRO(R), IAMS(R), EUKANUBA(R), TRILL(R), CESAR(R), SHEBA(R), KITEKAT(R), DREAMIES(TM), AQUARIAN(R), WINERGY(R), BANFIELD(R) Pet Hospital และ ROYAL CANIN