กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดันอัญมณีและเครื่องประดับไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดันอัญมณีและเครื่องประดับไทย

เจาะตลาดมหาเศรษฐีบาห์เรนประตูสู่ตะวันออกกลางและทั่วโลก ในระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายนนี้

 

 

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายนนี้ กรมฯ จะจัดคณะผู้แทนการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยไปเจรจาการค้าในงาน Jewelry Arabia ณ เมืองมานามา ประเทศบาห์เรน เพื่อขยายตลาดการส่งออกและส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตลาดบาห์เรน อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถหาลู่ทางขยายธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับให้เป็นที่รู้จักในตลาดตะวันออกกลางและทั่วโลก นอกจากนี้คณะฯ จะได้พบปะนักธุรกิจและ ผู้นำเข้ารายใหญ่เพื่อเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มมหาเศรษฐี (Super Rich) ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายเร่งรัดและผลักดันการส่งออกเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ได้ตั้งไว้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการส่งออกเน้นการทำงานเชิงรุก การเจาะขยายตลาดใหม่และขยายโอกาสทางการค้าอย่างสร้างสรรค์

กลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย เป็นอีกหนึ่งคลัสเตอร์ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศสูงถึง 10, 080ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีผู้ประกอบการที่เป็น SMEs ถึงร้อยละ 90และมีการจ้างงานกว่า 900,000คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือชั้นสูงและเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสามารถแข่งขันในระดับโลก  

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า “แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่อประดับไทยจำเป็นต้องมีการพัฒนา ซึ่งรัฐบาลมีความเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดี และกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ อาทิ การขาดแคลนแรงงานฝีมือที่เป็นมืออาชีพ การนำเข้าวัตุดิบและแหล่งวัตถุดิบ การขยายตลาด มาตรการสนับสนุนและสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ การสร้างมูลค่าเพิ่ม การค้นคว้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ”

 

งาน Jewelry Arabia เป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่มีแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลก มีผู้ซื้อผู้นำเข้ารายใหญ่เข้าเยี่ยมชมงานจำนวนมากซึ่งในส่วนของคูหาประเทศไทย ประกอบด้วยการจัดแสดงสินค้าของแต่ละแบรนด์ การพบปะหารือกับหอการค้าและสมาคมอัญมณีและเครื่องประดับบาห์เรนถึงแนวทางความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างไทย-บาห์เรน และการจัดงานThai Night ซึ่งภายในงานจะมีการเผยแพร่เรื่องราวแสดงความเป็นมา(Story Telling)ของการใช้เครื่องประดับตั้งแต่สมัยโบราณรวมถึงเอกลักษณ์อันโดดเด่นและภูมิปัญญาของไทยที่ส่งต่อมายาวนานจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนมีจัดกิจกรรมการเดินแบบเพื่อแสดงศักยภาพอัญมณีและเครื่องประดับไทย และการประชาสัมพันธ์งาน Bangkok Gems and Jewelry คาดว่าจะมีผู้นำเข้ารายใหญ่จากกลุ่ม Super Rich เข้าร่วมงาน Thai Night กว่า 100 ราย และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศคาดการณ์มูลค่าสั่งซื้อจากการเข้าร่วมงาน Jewelry Arabia ครั้งนี้รวมกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯซึ่งจะเป็นส่วนผลักดันให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยไปยังตลาดตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

บาห์เรน ถือเป็นประตูการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตะวันออกกลางและเป็นหนึ่งในตลาดศักยภาพสำหรับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เนื่องด้วยหลายปีที่ผ่านมามีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบาห์เรนเป็นประเทศซึ่งมีบรรยากาศที่น่าลงทุนและเป็นมิตรกับชาวต่างชาติ มีระบบเศรษฐกิจการค้าแบบเสรี ผู้บริโภคในประเทศมีกำลังซื้อสูง อีกทั้งยังมีเส้นทางคมนาคมเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้โดยสะดวกจึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะใช้เป็นประตูรุกตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในดินแดนอาหรับแห่งนี้

 

สำหรับการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทยไปยังภูมิภาคของตะวันออกลาง มีมูลค่าการส่งออก ปี 2557 มีมูลค่า 599.08 ล้านเหรียญสหรัฐฯโดยไทยส่งออกไปบาห์เรนมีมูลค่า 36.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 44

 

 

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ