“โครงการคืนรอยยิ้มสู่ถิ่นไกล”

“โครงการคืนรอยยิ้มสู่ถิ่นไกล”

Herb Plus สานฝันเด็กดอยให้เรียนหนังสือ

“โครงการคืนรอยยิ้มสู่ถิ่นไกล”   ช่วยเด็กไทยบนดอยให้มีโอกาสเรียนหนังสือ  จากจุดเริ่มต้นของช่างภาพฝีมือดี “ณรงค์ แม่นปืน” ที่มีโอกาสเดินทางไปที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และได้เห็นศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง”  (ศศช.) มีสภาพทรุดโทรมและผุพังมาก  จึงอยากช่วยเหลือซ่อมแซมสร้างโรงเรียนให้ใหม่  โดยเริ่มบอกข่าวขอรับบริจาคเงินและของใช้จำเป็นจากคนรอบข้างก่อน เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการสร้างโรงเรียนและหาอุปกรณ์การเรียนการสอน หลังจากนั้นไม่นาน ได้เริ่มมีหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาร่วมเพื่อบริจาคเข้าโครงการฯ ตามมาอีกหลายแห่ง

นายแพทย์ธเนศ  อมรพิทักษ์กูล  แพทย์แผนปัจจุบันและผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร  เจ้าของHerb Plus Clinic   1 ในผู้ร่วมบริจาคสมทบทุนสร้างศูนย์การเรียนรู้ฯ  กล่าวว่า  ได้มีส่วนช่วยเหลือโครงการนี้ เพราะอยากช่วยเด็กไทยที่มีความตั้งใจอยากเรียนหนังสือแต่ขาดโอกาส โดยได้ร่วมสนับสนุนโครงการนี้มา 3 ปีแล้ว ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่ปลายปี 2555 สร้างโรงเรียนบ้านพะอัน  ปี 2556  โรงเรียนบ้านยองแหละ และปี 2557  โรงเรียนบ้านห้วยตองหลวง  โดยส่วนตัวคุณหมอธเนศเห็นว่าการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาประเทศ ที่สำคัญการช่วยเหลือเรื่องด้านการศึกษา จะช่วยให้เด็กเหล่านี้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต ไม่ต้องทิ้งบ้านเกิดไปอยู่ในเมืองใหญ่

 

สำหรับการสร้างโรงเรียนของ “โครงการคืนรอยยิ้มสู่ถิ่นไกล” ที่ผ่านมาเมื่อปลายปี 2557 คือการสร้างโรงเรียนบ้านห้วยตองหลวง ด้วยระยะทางเพียง 35 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินทางกว่า 2 ชั่วโมงจาก อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ สู่พื้นที่สูงชันบ้านห้วยตองหลวง ซึ่งการเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านยากลำบากมาก ซึ่งแม้ว่าการเดินทางจะไกลและลำบากแค่ไหน เมื่อทีมงานเดินทางไปถึงโรงเรียน ก็ได้พบภาพน่ารักน่าเอ็นดูของเด็กๆ ที่มารอต้อนรับทีมงานอย่างใจจดใจจ่อ ทำให้ความเหน็ดเหนื่อยหายเป็นปลิดทิ้ง

 

น.พ.ธเนศ  ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “เงินบริจาคสร้างโรงเรียน ส่วนหนึ่งมาจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร Herb Plus จึงต้องขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เด็กๆชาวเขาได้มีโอกาสทางการศึกษาเทียบเท่าเด็กในเมื่อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆได้เติบโตเป็นประชากรไทยที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต”