เอเอ็มอี เทคโนโลยี ประกาศเข้าลงทุนใน “Kaojao”

เอเอ็มอี เทคโนโลยี ประกาศเข้าลงทุนใน “Kaojao”

เอเอ็มอี เทคโนโลยี ประกาศเข้าลงทุนใน “Kaojao” Chatbot บริการแชทบอทบน Facebook อันดับ 1 ของไทย

นายมงคล วรวิชญาวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเอ็มอี เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) พร้อมกับนาย เพียรภัทร ภูริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอคคอนซ์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด
ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การเข้าลงทุน ของบริษัท เอเอ็มอีเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ในบริษัท แอคคอนซ์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เพื่อร่วมพัฒนาระบบ Chatbot ภายใต้ชื่อ ข้าวเจ้า (Kaojao)

บริษัท เอเอ็มอีเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการด้านบิ๊กดาต้า และ มัลติมีเดียคอนเทนท์ ผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงเครือข่ายร้านค้า ภายใต้ชื่อ MShopping และ AME Privilege

ทั้งนี้ บริการ “Kaojao” Chatbot คือผู้ช่วยร้านค้าในการขายสินค้าบน Facebook Page โดยเป็นแชทบอทที่ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่ง ส่งผลให้ Kaojao Chatbot มีจำนวนผู้ใช้งาน (Active Users) มากเป็นอันดับ 1 ของไทย

ซึ่งนอกเหนือจากความสามารถในการตอบคำถามอัตโนมัติเหมือนแชทบอททั่วไปแล้ว Kaojao Chatbot ยังสามารถสร้างเมนูสินค้า ระบบตะกร้าสินค้า การชำระเงิน แบบสอบถาม และเกมส์ ผ่านทาง Facebook Messenger โดยตรง ซึ่งช่วยให้ร้านค้าสามารถจัดการร้านค้าบน Facebook Page ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพสูงสุด

จากการวิจัย พบว่าไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการขายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียสูงที่สุดในโลก ซึ่ง เอเอ็มอีเทคโนโลยี ตั้งเป้าร่วมพัฒนา Kaojao Chatbot ให้เป็นเบอร์ 1 ในด้าน Social Commerce Solutions ของเอเชียโดยจะเปิดตัวบริการ Kaojao Queue และ Kaojao Chatbot สำหรับ Line@ และ Line Official Account ในเร็วๆนี้