รวมพลังประกาศเจตนารมณ์ “แก้ปัญหาพฤติกรรมเด็กติดเค็ม”

รวมพลังประกาศเจตนารมณ์ “แก้ปัญหาพฤติกรรมเด็กติดเค็ม”

ในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์   2562  10.00 – 12.00 น.ณ ห้องประชุม  201  อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

 

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นจำนวนมาก สาเหตุสำคัญมาจากการรับประทานเกลือหรือโซเดียมที่มีอยู่ในอาหารสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยวทุกประเภท และอาหารที่ขายตามท้องถนนทั่วไป ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  อาทิ   เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต เป็นต้น  สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายลดบริโภคเค็ม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และหน่วยงานต่าง ๆ จึงได้ตระหนักถึงการบริโภครสเค็มของคนไทย โดยเฉพาะเด็กไทย ที่มีแนวโน้มติดเค็มตั้งแต่อายุยังน้อย ส่งผลเป็นโรคไต ความดันโลหิตสูง จึงจำเป็นต้องให้ประชาชนตื่นตัวในการดูแลรักษาสุขภาพไตและร่วมกันแก้ปัญหาพฤติกรรมติดเค็มของเด็กไทย

  และด้วยในเดือนมีนาคมของทุกปี จะมีการจัดกิจกรรมวันไตโลก เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและการป้องกันโรคอย่างเหมาะสม ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้  Kidney Health For Everyone Everywhere”  ภายใต้คำขวัญ “ทุกคนทั่วไทย ไตแข็งแรง” ภายในงานได้รับเกียรติจาก นพ.ประพนธ์  ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข,  นพ.สุชาย  ศรีทิพยวรรณ  เลขาธิการคณะกรรมการบริหาร สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย,  นพ.ศักดิ์ชาย  กาญจนวัฒนา  เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , ผศ.นพ.สุรศักดิ์  กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม, ผศ.นพ.พรชัย กึ่งวัฒนกุล ประธานชมรมโรคไตในเด็ก, ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. มาร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้  

รวมพลังประกาศเจตนารมณ์ “แก้ปัญหาพฤติกรรมเด็กติดเค็ม”  และการจัดงานกิจกรรมสัปดาห์วันไตโลกและสัปดาห์ลดการบริโภคเค็ม   ประจำปี    2562   ในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์   2562  10.00 – 12.00 น.  ณ   ห้องประชุม  201  อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)