หอสมุด USC ประกาศซื้อคลังรูปภาพของ Wayne Thom

หอสมุด USC ประกาศซื้อคลังรูปภาพของ Wayne Thom

กิจกรรมเทิดพระเกียรติเนื่องวันวันแม่แห่งชาติ ณ สำนักงานใหญ่ สาขารามอินทรา

University of Southern California Libraries ประกาศซื้อคลังรูปภาพของ Wayne Thom ช่างภาพสถาปัตยกรรมมือฉมังในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก ด้วยรากฐานที่มาจากทั้งเซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง แวนคูเวอร์ และลอสแอนเจลิส โดยคลังรูปภาพขนาด 250,000 ภาพนี้เป็นบันทึกภาพจากโครงการของ Thom จำนวนทั้งสิ้น 2,805 โครงการ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของอาคารสำคัญหลายร้อยอาคาร ตั้งแต่ยังเป็นแบบจำลองเบื้องต้นไปจนถึงการก่อสร้างขั้นสุดท้าย

รับชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบ Smart News Release ซึ่งประกอบด้วยสื่อมัลติมีเดียและข่าวฉบับเต็มได้ที่
http://www.businesswire.com/news/home/20150831006210/en/

http://mms.businesswire.com/media/20150831006210/en/483359/4/7803-1194-21_Oversea_Chinese_Bank__copy.jpg
อาคาร OCBC Centre ในสิงคโปร์ ซึ่งออกแบบโดย I.M. Pei และบันทึกภาพโดย Wayne Thom เมื่อปี พ.ศ. 2521 (รูปภาพ: บิสิเนส ไวร์)

นอกจากรูปภาพแล้ว คอลเลคชั่นภาพถ่ายยังประกอบไปด้วยจดหมายโต้ตอบ บันทึกประจำวัน ข้อเสนอต่อลูกค้า รวมถึงบันทึกการประชุมหลายพันหน้า โดยองค์ประกอบมากมายเหล่านี้นับเป็นบริบทที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับรูปภาพของ Thom ส่งผลให้คลังภาพนี้เป็นทรัพยากรอันประมาณค่ามิได้สำหรับการสืบหาข้อมูลทางศิลปะและสถาปัตยกรรมในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนประวัติศาสตร์ของการถ่ายภาพและการถ่ายทอดสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง รวมทั้งการพัฒนาและวางผังเมือง

แนวคิดและวิธีการของ Thom ในการถ่ายทอดสถาปัตยกรรมเสมือนประติมากรรมขนาดมหึมานั้น นับเป็นคุณสมบัติอันโดดเด่นในผลงานที่เขาได้สร้างสรรค์ขึ้น “ผมมองผลงานสถาปัตยกรรมเสมือนประติมากรรมที่ใช้การได้ชิ้นหนึ่ง” Thom กล่าว “ในฐานะที่เป็นช่างภาพสถาปัตยกรรม ผมมีหน้าที่ในการเก็บเกี่ยวรายละเอียดอันงดงามของประติมากรรมนั้นๆ พร้อมแสดงให้เห็นถึงแง่มุมการทำงานภายในตัวอาคาร โดย USC และหอสมุดของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งล้วนมีความยึดมั่นต่อศิลปะ เช่นเดียวกับความทุ่มเทในการวิจัย จะกลายเป็นบ้านใหม่อันยอดเยี่ยมให้กับคลังภาพนี้ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลงานที่ผมได้สั่งสมมากว่าห้าทศวรรษ”

คลังรูปภาพดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกได้รับชมภาพอาคารที่มีความโดดเด่น ซึ่งก่อตัวขึ้นเป็นทิวทัศน์ตามเมืองใหญ่ในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งอาคาร Westin Bonaventure ในตัวเมืองลอสแอนเจลิส อาคาร Transamerica Pyramid Center ในซานฟรานซิสโก อาคาร Overseas Chinese Bank ในสิงคโปร์ และโรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพ นอกจากนี้ ยังประกอบไปด้วยรูปภาพอาคารต่างๆภายในมหาวิทยาลัย USC วิทยาเขต University Park Campus อีกด้วย

“คลังภาพของ Wayne Thom เป็นผลงานระดับโลกที่มาต่อยอดคอลเลคชั่นของเราในทุกแง่มุม” Catherine Quinlan ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด USC Libraries กล่าว “โดยช่วยขยายคลังข้อมูลในส่วนของประวัติศาสตร์การถ่ายภาพของลอสแอนเจลิสและพื้นที่แถบตะวันตกของสหรัฐที่เรามีมากมายอยู่แล้วให้แน่นยิ่งขึ้น อีกทั้งเสริมสร้างความเป็นผู้นำของ USC ในการเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อการเรียนรู้มหานครใหญ่ริมแปซิฟิกอย่างแอลเอ และที่สำคัญที่สุด มุมมองของคุณ Wayne นั้นแน่นอนว่าจะกลายเป็นหัวใจสำคัญในการพูดคุยทั้งทางวิชาการและสายงานครีเอทีฟในหมู่นักวิจัยและศิลปินหลากหลายรุ่น”

Quinlan ได้แสดงความขอบคุณต่อ James Steele ศาสตราจารย์สาขาวิชาประวัติศาสตร์และทฤษฎีประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ของ USC ที่ได้แนะนำให้ Quinlan และ Thom รู้จักกัน อีกทั้งมองเห็นถึงศักยภาพของ USC ในการเป็นบ้านหลังใหม่ของคลังภาพของ Thom

“ผลงานของคุณ Wayne เป็นการบันทึกช่วงเวลาพิเศษที่เลือนหายไปตามกาลเวลาทั้งในประวัติศาสตร์ระดับประเทศและภูมิภาค ย้อนกลับไปยังช่วงปลายทศวรรษที่ 60 และต้นทศวรรษที่ 70 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ความเชื่อมั่นต่อความก้าวหน้าและเทคโนโลยี รวมถึงความมุ่งมั่นต่อสถาปัตยกรรมสมัยใหม่นั้น เริ่มได้รับผลกระทบจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและแนวคิดสุขนิยม” Steele กล่าว “คอลเลคชั่นรูปภาพแห่งประวัติศาสตร์นี้จึงเปรียบเสมือนตัวแทนของอดีตที่ล่วงเลยไปทั่วทั้งภูมิภาค”

Wayne Thom เกิดที่นครเซี่ยงไฮ้ และเติบโตในฮ่องกง ก่อนที่จะย้ายไปยังเมืองแวนคูเวอร์ โดยเริ่มแรกนั้นเขาทำงานเป็นครูสอนสกีก่อนที่จะหันไปเรียนด้านการถ่ายภาพ โดยเริ่มเรียนที่ Art Center College ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อว่า Art Center College of Design ในเมืองพาซาดีน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย และหลังจากนั้นได้เข้าเรียนที่ Brooks Institute ในเมืองซานตาบาร์บารา จนสำเร็จการศึกษาเมื่อปี พ.ศ. 2511

คุณ Thom ได้บันทึกภาพผลงานสถาปัตยกรรมของสถาปนิกชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Arthur Erickson, Frank Gehry, Quincy A. Jones, Albert C. Martin, I.M. Pei, William Pereira และ Gio Ponti พร้อมฝึกฝนวิธีการนำเสนออันเป็นเอกลักษณ์ในการถ่ายทอดให้เห็นถึงโครงสร้างและแนวคิดทางสถาปัตยกรรม เขาประสบความสำเร็จและได้รับการยกย่องมากมาย รวมถึงการเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของสมาคมช่างภาพอเมริกัน ซึ่งเป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติที่มีช่างภาพเพียง 108 รายทั่วโลกดำรงตำแหน่งนี้

ทั้งนี้ สถาบัน Julius Shulman Institute ได้จัดนิทรรศการ Light, Matter and Form ซึ่งจัดแสดงผลงานภาพถ่ายของ Thom ที่หอศิลป์ WUHO ของมหาวิทยาลัย Woodbury University ในฮอลลีวูด โดยจะเปิดให้เข้าชมวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

คลังภาพของ Wayne Thom จะเดินทางถึง USC วันที่ 10 กันยายนนี้ ซึ่งขณะนี้ทาง USC Libraries กำลังเตรียมการจัดนิทรรศการนำเสนอคลังภาพดังกล่าว เพื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2559

รับชมข่าวต้นฉบับบนเว็บไซต์ businesswire.com ได้ที่: http://www.businesswire.com/news/home/20150831006210/en/