กรมส่งเสริมการค้าฯเร่งพัฒนาสินค้าไทย เจาะตลาดกลุ่มโรงแรม

กรมส่งเสริมการค้าฯเร่งพัฒนาสินค้าไทย เจาะตลาดกลุ่มโรงแรม

รีสอร์ทในยุโรปติวเข้มเอกชน-SME เรียนรู้รสนิยมชาวยุโรป แนวโน้มการตกแต่งโรงแรม หวังผลิตสินค้าสอดรับตามความต้องการ

 

 

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการพัฒนาช่องทางการตลาดธุรกิจไลฟ์สไตล์  เพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าและบริการของไทยตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์ว่าจากแนวโน้มธุรกิจโรงแรมของโลก ที่มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางมายุโรปเพิ่มสูงมากขึ้นทุกปี ส่งผลให้มีการลงทุนสร้างโรงแรม โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนที่มีแบรนด์โรงแรมอยู่แล้ว เร่งปรับปรุงที่พักในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการตามรสนิยมของลูกค้าระดับไฮเอ็น อีกทั้งจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในยุโรปมากขึ้น และส่งผลให้มีรายได้หมุนเวียนอยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น กรมฯเล็งเห็นการลงทุนใหม่นี้ จะเป็นโอกาสในการสั่งซื้อสินค้าไลฟ์สไตล์สำหรับธุรกิจโรงแรมของสินค้าไทย จึงจัดทำโครงการพัฒนาสินค้าเจาะตลาดกลุ่ม Hospitality

“โครงการฯนี้ครอบคลุมในธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทและสปาเพื่อเจาะตลาดอิตาลีและประเทศในภูมิภาคยุโรป โดยนำทีมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอิตาลีทั้งในด้านอินทีเรีย (เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง) และด้านสิ่งทอ(เคหะสิ่งทอ)เข้ามาจัดกิจกรรมสนับสนุนทั้งในประเทศไทยและอิตาลี รวมระยะเวลา 8 เดือนซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับข้อมูล มุมมองจากทีมผู้เชี่ยวชาญจากอิตาลีทั้งในห้องสัมมนาและที่โรงงานเพื่อประเมินศักยภาพการผลิต   แนะแนวการพัฒนาผลิตภัณฑ์   วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งการตลาดทั้งแบบ upstream และ downstreamพร้อมคำปรึกษาแบบเข้มข้นตลอดโครงการ”

“สินค้าเป้าหมายเพื่อพัฒนาจะอยู่ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีดีไซน์ เช่น เซรามิค โคมไฟ (Lighting) และกลุ่มเคหะสิ่งทอ โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสิ่งทอทั้งที่ผลิตผ้าใยธรรมชาติและผ้าใยสังเคราะห์ หรือแม้กระทั่งกลุ่ม functional textile เช่น ผ้ากันไฟ เพื่อนำไปจัดทำเป็นผ้าม่าน ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ ที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตสูง ซึ่งกรมฯยังเปิดรับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯอยู่” นางนันทวัลย์ กล่าวและว่า ผู้เข้าโครงการจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาสินค้าในรูปแบบที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้รับโอกาสเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าของบริษัทในต่างประเทศและโอกาสในการขยายการค้าเข้าสู่ช่องทางตลาดใหม่ๆ

ทั้งนี้ได้จัดให้มีการบรรยายร่วมกับสถาบันองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศเรื่อง “แนวโน้มการออกแบบสินค้าHospitality และพฤติกรรมผู้บริโภคในอิตาลี/ยุโรป” เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้ทราบถึงข้อมูลแนวโน้มการออกแบบของสินค้ากลุ่มดังกล่าวและความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงเทคนิควิธีการเจาะตลาดกลุ่มดังกล่าว โดยสินค้าต้นแบบที่ได้รับการพัฒนาจากโครงการนี้ จะนำไปจัดแสดงในงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ TIFF 2016 (เมษายน 59) ซึ่งจะมีการนำผู้ซื้อจากอิตาลีและประเทศต่างๆ เข้าชมงานและเจรจาการค้าในช่วงระหว่างงานด้วย

“การสร้างความแตกต่าง เพื่อสร้างเสน่ห์เฉพาะสถานที่ ทำให้กลุ่มนักลงทุนได้แตกแบรนด์ออกตามขนาดของที่พักและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  โดยการตกแต่งมีการคัดสรรเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งอย่างประณีตเป็นธีม เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ในขณะเดียวกันรู้สึกสะดวกสบาย หากสินค้าไทยสามารถพัฒนาตอบสนองความต้องการของธุรกิจโรงแรมทั้งในด้านกำลังการผลิตและดีไซน์ได้ น่าจะมีโอกาสสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดได้ไม่ยาก เนื่องจากวัตถุดิบและฝีมือคนไทยมีคุณภาพที่ดีอยู่แล้ว”นางนันทวัลย์ กล่าว  

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว มุ่งหวังเพิ่มมูลค่าการส่งออกผ่านช่องทางการตลาดใหม่ รวมถึงขยายส่วนแบ่งตลาดให้กับกลุ่มสินค้า Hospitality ในตลาดอิตาลี/ยุโรปโดยการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในด้านการผลิต การออกแบบ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อกลุ่มใหม่ในตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพในการซื้อสูงจึงขอเชิญภาคเอกชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีความพร้อมในการเข้าร่วมทุกกิจกรรมของโครงการฯ และ      พร้อมที่จะปรับปรุงสินค้าตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญสามารถติดต่อเข้ากิจกรรมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายรับจำกัด(เฉพาะกลุ่มเคหะสิ่งทอ) ติดต่อด่วนที่โทรสาร02 547 4281 หรือ อีเมล์ [email protected]

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

โทร.(02) 507-7931-36