“โครงการบีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน”

“โครงการบีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน”

“โครงการบีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน” ต่อยอด ตกผลึก ขยายผลองค์ความรู้จากครูสู่ครู

         

ภายใต้แนวคิดการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะต้นน้ำอย่างครูถือเป็นผู้สร้างอนาคตของชาติ ทางบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือบีจีซีได้ตกผลึกการจัดโครงการ “บีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน” เพื่อมุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการส่งเสริมด้านการศึกษาและการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

โดยตลอดระยะเวลากว่าครึ่งทศวรรษที่โครงการบีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง ได้รับความร่วมมือที่ดีจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คุรุสภา และกรรมการอิสระในสาขาต่างๆ ร่วมกันคัดเลือกครูต้นแบบจากทั่วประเทศที่มีคุณลักษณะเด่น 3 ด้าน ได้แก่  มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความคิดสร้างสรรค์ที่ต่อยอดเป็นนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอนและเป็นครูในใจของชุมชนและสังคม ทำให้ในทุกปีจะได้ครูต้นแบบกว่า 10 คนรวมแล้วกว่า 30 ชีวิตจวบจนถึงปัจจุบัน และเพื่อให้เมล็ดพันธุ์ที่บ่มเพาะไว้เกิดการต่อยอด ในปีนี้ทางโครงการบีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน ได้ขยายผลการดำเนินงานด้วยการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้สู่ภูมิภาค ประจำปี 2561

การจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้สู่ภูมิภาคครั้งนี้ เชิญชวนคุณครูระดับประถมศึกษาเข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ 1 วัน โดยมีครูจากพื้นที่ต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ซึ่งบรรยากาศและภาพรวมของกิจกรรมมุ่งเน้นการส่งเสริมศักยภาพด้านการสอน โดยวางแผนการจัดงานไว้ 5 ครั้งครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค ได้แก่ ครั้งที่ 1 ภาคกลาง จ.นครปฐม 2.ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ 3.ภาคใต้ จ.สงขลา ครั้งที่ 4 และ 5 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี และ 5 จ.นครพนม ตามลำดับ

จากการพูดคุยกับครูศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม จ.สมุทรสาคร บีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน รุ่น 1 ปี 2557 เผยว่า การได้รับเลือกเป็นผู้ถ่ายทอดการอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้สู่ภูมิภาค 2561 ที่ผ่านมาทั้ง 5 สถานที่รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก และประทับใจกับโครงการบีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน ในทุกรุ่นจนถึงการขยายผลในครั้งนี้

 ครูศรีวรรณ กล่าวเสริมว่า สำหรับเทคนิคที่นำมาถ่ายทอดในการอบรมครั้งนี้ คือ ศาสตร์และศิลป์ โดยศาสตร์นั้นคือองค์ความรู้ที่เข้าถึงแก่นแท้ในแขนงต่างๆ ด้านศิลป์คือเทคนิคการถ่ายทอดที่ดูน่าสนใจและสามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ อาทิ การเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถาม การเข้าไปสวมกอด รวมทั้งยิ้มรับในทุกสถานการณ์ ที่สำคัญต้องใช้ใจสอนใจ อย่างไรก็ดีสำหรับภาพรวมของกิจกรรม ถือเป็น จุดเริ่มต้นที่เหมาะสม เพราะการได้แลกเปลี่ยนถือเป็นการหลอมรวมเทคนิคการสอนใหม่ๆให้กับคุณครูทุกคนได้นำไปปรับใช้ ตลอดจนเกิดสังคมแห่งการเรียนรู้จากครูสู่ครูอันนำมาสู่ผลลัพธ์ที่ดีต่อภาคการศึกษาในอนาคตอย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกันจากการได้พูดคุยกับ ครูละเอียด มาดี วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี หนึ่งในผู้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้สู่ภูมิภาค ประจำปี 2561 เผยถึงความรู้สึกว่า การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการรับฟังได้แนวคิดในการพัฒนาการเรียนการสอนรูปแบบอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะการผลิตสื่อในแบบที่เรียบง่ายและใช้ของใกล้ตัวในการสอนนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น การนำเอาแกนทิชชูที่เหลือใช้มาสร้างเป็นเกมในการฝึกสมาธิ รู้จักแข่งขันและวางเป้าหมาย รวมทั้งนำมาสอนในเรื่องวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแรงโน้มถ่วงของโลก

“ทั้งนี้การอบรมฯยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างความสัมพันธ์ที่ดีหรือครอบครัวครูขนาดใหญ่ ซึ่งสำคัญมากๆ ต่อการจัดทำสื่อการเรียนการสอนให้เท่าทันและเข้าถึงอย่างเข้าใจง่ายให้กับนักเรียนยุคใหม่” ครูละเอียด กล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มที่สุขใจ 

โครงการบีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน ทาง บีจีซี ยังคงมุ่งมั่นสานต่อและขอเป็นอีกหนึ่งภาคีในการทำกิจกรรมเพื่อร่วมขับเคลื่อนการศึกษาให้เกิดการบูรณาการและนำผลลัพธ์ที่ได้มาขยายผลสู่เยาวชน ประชาชน สังคมและประเทศชาติต่อไป อันจะนำมาสู่การสร้างศักยภาพด้านวิชาการและคุณภาพชีวิตของเยาวชนให้เติบโตมาเป็นคนดีและคนเก่ง ของครอบครัว สังคม และประเทศชาติต่อไป “ยกย่องเชิดชูด้วยใจ แด่ครูไทยของแผ่นดิน”

ฝ่ายกิจการสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซี  

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่     วรลักษณ์ เด่นสกุล (เพลิน) มือถือ 081-446-3205 อีเมล์ [email protected]

จิราทิพย์ สูรย์ส่องธานี (บุ๋ม) มือถือ 081-9377993 อีเมล์ [email protected]