เปิดเทรนด์ท่องเที่ยวยุคใหม่

เปิดเทรนด์ท่องเที่ยวยุคใหม่

“เที่ยวคลีน” สนุกได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม พร้อมเคล็ด (ไม่) ลับ เตรียมเที่ยวเมืองไทยช่วงปีใหม่

พร้อมเคล็ด (ไม่) ลับ เตรียมเที่ยวเมืองไทยช่วงปีใหม่

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2561 กันแล้ว หลายคนน่าจะกำลังวางแผนฉลองเทศกาลและวันหยุดยาวปลายปีที่กำลังจะมาถึง โดยเชื่อว่าหนึ่งในกิจกรรมที่อยู่ในท็อปลิสต์ก็คงจะหนีไม่พ้นการเตรียมตัวเดินทางรับอากาศดีๆ ณ สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติกับเพื่อนฝูง คนรัก และครอบครัว ในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องการการพักผ่อนจากการเรียนและทำงานหนักมาตลอดทั้งปี หากพูดถึงจุดหมายปลายทาง อุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศไทยก็ดูจะเป็นสถานที่ที่เหมาะสม เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเดินทางสะดวก และในยุคที่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กำลังเป็นที่นิยม คงจะเป็นเรื่องดี ถ้าการไปเที่ยวในครั้งนี้จะทั้งสนุกและรับผิดชอบกับสิ่งแวดล้อม ไปพร้อมๆ กัน

 

หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วการเที่ยวที่ทั้งสนุกและรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมไปด้วยนั้นต้องทำอย่างไร บอกเลยว่าไม่ยาก ก่อนอื่นเลยมารู้จักกับเทรนด์ “เที่ยวคลีน” กันก่อน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบใหม่ ร่วมปลุกกระแสโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย ที่ต้องการกระตุ้นจิตสำนึกการท่องเที่ยวแบบไร้ขยะ ลดภาระแก่สิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับ โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยการจะร่วมเทรนด์เที่ยวคลีนนั้น ทำได้ง่ายๆ เพียงไม่นำบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นกล่องพลาสติก บรรจุอาหาร จานพลาสติก ขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด แก้วพลาสติก หลอด และช้อนส้อมที่ทำจากพลาสติกแบบที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ถ้ายังนึกไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร ลองนำเอาวิธีง่ายๆ เหล่านี้ไปลองใช้ดู

 

ก่อนเดินทาง เตรียมตัวเที่ยวคลีนได้ด้วยการเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ให้พร้อม เพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งเพื่อความสะดวกลองพกทัพเพอร์แวร์หลากหลายไซส์ติดตัว และใช้งานให้เป็นประโยชน์ โดยขนาดใหญ่อาจนำไปใส่อาหารสำหรับรับประทานหลายคน ในขณะที่ทัพเพอร์แวร์ขนาดเล็กก็สามารถนำมาใช้แทนจานแบ่งได้ อย่าลืมหยิบกระติกน้ำติดตัวไปด้วย เพียงเท่านี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องซื้อจานและแก้วกระดาษเข้าไปใช้ให้ธรรมชาติหนักใจอีกต่อไป แต่อย่าเผลอใช้ช้อน ส้อม และหลอดพลาสติกภายในอุทยานแห่งชาตินะ เพราะสิ่งเหล่านี้คือพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่สร้างปริมาณขยะมหาศาล ลองพกอุปกรณ์ไปเองหรือไม่ก็หาอุปกรณ์ที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นชุดช้อนส้อมแบบพกพา ที่สามารถล้างและนำมาใช้ซ้ำได้แบบไม่รู้จบ ไปจนถึงหลอดดูดน้ำสแตนเลสที่กำลังเป็นที่นิยม และสามารถล้างและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และอีกหนึ่งคลาสสิคไอเท็มที่ควรมีติดตัวคือ ถุงผ้า นำของจากเหล่าร้านค้าและร้านสะดวกซื้อมาใส่ในถุงผ้าของคุณแทนการใช้ถุงพลาสติกก็ช่วยโลกได้มากแน่นอน ด้านเครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติก หากจะนำเข้าไป ควรเลือกแบบที่ไม่มีพลาสติกหุ้มฝาชวด และเมื่อนำเข้าไปในบริเวณอุทยานแห่งชาติแล้ว ไม่ควรทิ้งขยะเรี่ยราด ควรนำออกมาทิ้งให้ถูกถังและถูกที่ เพื่อที่บรรจุภัณฑ์เหล่านั้นจะได้ถูกนำไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่างๆได้อย่างยั่งยืน 

 

หลังจากรู้จักเทรนด์ “เที่ยวคลีน” เที่ยวอย่างรักษาสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติกันไปแล้ว เพื่อให้การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติช่วงฤดูหนาวนี้มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น ลองนำเคล็ด (ไม่) ลับนี้ ไปใช้กันดู เริ่มต้นจาก เลือกอุทยานแห่งชาติที่เหมาะกับฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก และ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี หรือหากใครไม่สะดวกเดินทางไกล อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจ รับรองช่วงนี้อากาศดี ได้ภาพสวยๆ แน่นอน วางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบ เช็คจุดแวะพักที่เหมาะสมกับการเดินทางของคุณ เตรียมอุปกรณ์ เตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสม อุปกรณ์กันยุงและเดินป่าอย่าให้พร่อง เพื่อที่จะได้ลุยทุกสถานการณ์ได้อย่างคล่องแคล่วไปถึงแล้ว ท้ายที่สุดอย่าลืมหามุมถ่ายรูปเก๋ๆ ระหว่างเที่ยว ลงโซเชียลได้ทันใจ โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าที่ที่คุณไปมีมุมไหนเก๋ หรือมีมุมไหนที่จะต้องถ่ายมาให้ได้ และอย่าลืมชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรือกล้องถ่ายรูปให้พร้อม จะได้ไม่พลาดเก็บภาพไว้เป็นความทรงจำ

         

            ด้วยเทรนด์ “เที่ยวคลีน” เทรนด์ใหม่ล่าสุดที่เข้ามาช่วยจัดการขยะ รวมไปถึงเคล็ด (ไม่) ลับ เล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ จะช่วยให้คุณเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศกับครอบครัว เพื่อนฝูง และคนรักอย่างได้อย่างมืออาชีพ เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเที่ยวเมืองไทยได้อย่างรับผิดชอบ อินเทรนด์ และสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน เพราะนอกจากคุณจะเตรียมตัวมาอย่างดีเพื่อเที่ยวอย่างเต็มที่แล้ว คุณยังเป็นผู้นำเทรนด์ให้ผู้อื่นได้ เที่ยวคลีน เที่ยวอย่างไร้ขยะ ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย!

 

###

 

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย ประกอบด้วย บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัดในฐานะเจ้าของแบรนด์ รับผิดชอบในกิจกรรมการตลาด และสองบริษัทพันธมิตรผู้ผลิตและจำหน่าย บจ. ไทยน้ำทิพย์ รับผิดชอบ 63 จังหวัด ทั่วประเทศ และบมจ. หาดทิพย์ รับผิดชอบใน 14 จังหวัดภาคใต้

กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทยเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ทั่วประเทศ นอกเหนือจากแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกอย่าง โคคา-โคลา แล้วผลิตภัณฑ์ในพอร์ตโฟลิโอของกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย ยังประกอบไปด้วย, โค้ก สูตรไม่มีน้ำตาล, โค้ก ไลท์, โค้ก พลัส คอฟฟี่ แฟนต้า, สไปร์ท, ชเวปส์, เอแอนด์ดับบลิว รูทเบียร์ รวมถึงน้ำส้มมินิทเมด สแปลช, มินิทเมด พัลพิ, มินิทเมด ไวตา คิดส์, มินิทเมด ออเรนจ์ ไฟเบอร์, มินิทเมด ฮันนี่ เลม่อน, น้ำดื่มน้ำทิพย์, อควาเรียส เกรปฟรุ๊ต, อควาเรียส ซิตรัส, น้ำมะพร้าวซิโค่ และฟิวซ์ที

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ (สำหรับสื่อมวลชน):

บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด

ภราดร ศิรโกวิท โทร. 02-835-1216 [email protected]

ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน สแตรทิจีส์

วลัยสมร ผึ้งน้อย (ตุ๊กตา) โทร. 02-627-3501 ต่อ 222 หรือ 081-615-0542 [email protected] 

พรรณพัชฬา เจริญสวัสดิ์ (พะแพง) โทร. 02-627-3501 ต่อ 161 หรือ 089-797-7743 [email protected]