นิเทศ ม.รำไพฯ สัมมนา การสร้างภาพลักษณ์จันทบุรีสู่มหานครผลไม้

นิเทศ ม.รำไพฯ สัมมนา การสร้างภาพลักษณ์จันทบุรีสู่มหานครผลไม้

จันทบุรีเมืองส่งออกผลไม้และพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญหลายชนิดของประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์เสนอแผนการส่งเสริมให้จังหวัดจันทบุรี

จากมติการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรนอกสถานที่ระหว่างวันที่ 5–6 กุมภาพันธ์ 2561จันทบุรี-ตราด เห็นชอบจัดตั้งระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (EFC) โดยมีเป้าหมายยกระดับภาคตะวันออกให้เป็นมหานครผลไม้ของโลก เบื้องต้นนำร่องผลไม้ 3 ชนิด ทุเรียน มังคุด และลำไย ซึ่งเป็นผลไม้ส่งออกที่สำคัญของจันทบุรี สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรภายในจังหวัด ทั้งนี้ ตัวเลขมูลค่าการส่งออกผลไม้ของจันทบุรีในปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา มีผลผลิตทุเรียนอยู่ที่ 284,847 ตัน มังคุด 107,138 ตัน และลำไย 344,370 ตัน

ทางด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเริญ คังคะศรี คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี กล่าวว่า การจัดตั้งระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor : EFC) มีเป้าหมายใหญ่ให้ประเทศไทยเป็น "ชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก" การใช้การประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการด้านเกษตรกรรมยุคใหม่ดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน เชื่อมโยงทั้งด้านอุตสาหกรรม การเกษตรและการท่องเที่ยว

จึงเป็นที่มาในการเตรียมความพร้อม เปิดเวทีสัมมนาหัวข้อเรื่อง“การสร้างภาพลักษณ์จันทบุรีสู่มหานครผลไม้” โดยนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์สาขาสื่อสารมวลชน กลุ่มวิชาการประชาสัมพันธ์ ชั้นปีที่ 4 วัตถุประสงค์เพื่อสร้างให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างภาพลักษณ์จังหวัดจันทบุรี ไปสู่การเป็นมหานครผลไม้