พาณิชย์ลุยตลาดออสเตรเลียโปรโมทข้าวพรีเมี่ยม

พาณิชย์ลุยตลาดออสเตรเลียโปรโมทข้าวพรีเมี่ยม

เน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้กิจกรรม Healthy Rice Campaign ที่ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

กระทรวงพาณิชย์รุกตลาดข้าวออสเตรเลีย ชูข้าวคุณภาพสูงของไทยที่มีความหลากหลาย และคุณค่าทางโภชนาการที่โดดเด่นเหนือคู่แข่ง เน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้กิจกรรม Healthy Rice Campaign ที่ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังจากเดินทางเยือนออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12–20 กันยายนที่ผ่านมาว่าได้นำคณะผู้แทนการค้าจัดกิจกรรม “Healthy Rice Campaign” เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวไทยและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าวไทยในตลาดออสเตรเลีย โดยเน้นการนำเสนอข้าวเพื่อสุขภาพ ได้แก่ ข้าวสี และข้าว กข43 ซึ่งเป็นข้าวที่มีราคาจำหน่ายต่อหน่วยค่อนข้างสูง โดยรัฐบาลกำลังส่งเสริมให้มีการขยายตลาดส่งออกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากข้าวดังกล่าวสามารถตอบสนองความต้องการในกลุ่มผู้บริโภคชาวออสเตรเลียที่ในปัจจุบันกระแสรักสุขภาพมาแรงมาก การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการจัดครั้งแรกที่ประเทศออสเตรเลีย โดยจัดขึ้นในร้าน อาหารไทยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ นครซิดนีย์ นครบริสเบน และนครเพิร์ธ ภายในงานได้เชิญผู้นำเข้า เจ้าของร้านอาหาร สื่อมวลชน รวมถึง Blogger ชื่อดังในวงการอาหารมาร่วมงาน โดยมี เชฟชาวไทยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี มานำเสนอเมนูที่รังสรรค์ขึ้นจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ เมนูที่แขกภายในงานประทับใจเป็นอย่างมาก ได้แก่ ข้าวยำไรซ์เบอร์รี่ กุ๊ยช่ายไรซ์เบอร์รี่ ข้าวเกรียบปากหม้อที่ทำจากแป้งไรซ์เบอร์รี่ และเมนูกับข้าวเสริฟพร้อมกับข้าว กข43 รวมถึงไอศกรีมข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่เสริฟพร้อมข้าวเหนียวผสมข้าวไรซ์เบอร์รี่ทานคู่กับมะม่วง เป็นต้น

นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลตอบรับจากการจัดงานดีเกินคาด เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และได้มีการเจรจาซื้อขายข้าวดังกล่าวภายในงาน อีกทั้ง Blogger และสื่อมวลชนที่มาร่วมงานได้ให้ความสนใจ โดยนำข้อมูลข้าวไทยไปเผยแพร่เป็นบทความทาง Social Media สำหรับกลุ่มผู้รักสุขภาพโดยทันที ซึ่งการเดินทางเยือนออสเตรเลียในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้มาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมี่ยมชนิดต่างๆ ของไทยนอกเหนือจากข้าวหอมมะลิไทย และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้รับทราบว่า ปัจจุบันร้านอาหารหลายๆ ร้านได้นำข้าวไรซ์เบอร์รี่มาเป็นหนึ่งในเมนูอาหาร ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมนูดังกล่าวได้ระบุปริมาณแคลลอรี่ที่ผู้บริโภคได้รับในแต่ละจาน ถูกใจผู้รักสุขภาพ และต้องการควบคุมน้ำหนัก และนอกเหนือจากการประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมี่ยมชนิดต่างๆ แล้ว เรายังได้มาแนะนำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ทำจากข้าวไทย ซึ่งเรามองว่าตลาดออสเตรเลียมีศักยภาพให้เราขายได้ เนื่องจากมีกำลังซื้อสูงและเป็นประเทศที่กระแสรักสุขภาพมาแรงมาก ซึ่งการส่งเสริมการส่งออกทั้งข้าวเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมฯ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่ต้องการผลักดันและมุ่งเน้นให้ทำการผลิตและส่งออกข้าวที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเพื่อยกระดับรายได้และสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้เกษตรกรชาวนาไทย

ทั้งนี้ ในแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปออสเตรเลียเฉลี่ย 70,000 ตัน โดยเป็นการส่งออกข้าวหอมมะลิมากที่สุด สำหรับปี 2561 (ม.ค. – ก.ค.) ไทยส่งออกข้าวไปออสเตรเลียแล้วทั้งสิ้น 38,500 ตัน และคาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวไปออสเตรเลียได้เพิ่มขึ้นแน่นอนโดยเฉพาะข้าวเพื่อสุขภาพที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กระทรวงฯ มีแผนงานจะจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวเพื่อสุขภาพในลักษณะเช่นเดียวกันนี้กับกลุ่มผู้นำเข้าและผู้บริโภคชาวสิงค์โปร์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นลำดับต่อไป