“ประกิต” คว้ารางวัล Bronze Lion จาก Cannes Lions 2018

“ประกิต” คว้ารางวัล Bronze Lion จาก Cannes Lions 2018

จากแบรนด์ “STAEDTLER” คว้ารางวัลระดับโลก Bronze Lion จาก Cannes Lions 2018

นายอภิรักษ์ อภิสารธนรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ประกิต แอดเวอร์ไทซิ่ง กล่าวว่า บริษัทส่งแคมเปญ UNFORGETTABLE “GENOCIDE” สินค้าปากกาไฮไลท์เตอร์ จากแบรนด์ “STAEDTLER” คว้ารางวัล Bronze Lion จากงาน Cannes Lions 2018 ในหมวด Industry Craft Lions ซึ่งเป็นหมวดใหม่ที่ทางคานส์เปิดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก โดยไอเดียของงานชิ้นนี้เริ่มต้นจากแนวความคิดว่า ทุกคนต้องเคยใช้ปากกาไฮไลท์มาก่อนโดยจะไฮไลท์เฉพาะในสิ่งที่สำคัญและต้องการจดจำเท่านั้น พร้อมทั้งเชื่อมโยงให้เข้ากับแบรนด์ 180 ปีของSTAEDTLER ด้วยการนำประวัติศาสตร์มาเล่าเรื่อง โดยเลือกหยิบเอาเรื่องของประวัติศาสตร์ที่ทุกคนในโลกลืมไม่ลงอย่างการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (GENOCIDE)  และ สงคราม (WAR) มานำเสนอ เพราะเหตุการณ์เหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการเตือนใจคนรุ่นหลังไม่ให้ลืมเหตุการณ์ ความโหดร้ายที่มนุษย์เคยเข่นฆ่ากันเอง และเพราะทาง STAEDTLER  ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทำแคมเปญเกี่ยวกับสิทธิมนุษย์ชน ความรุนแรงต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

หากมองผลงานทั้งสองชิ้นไม่ว่าจะเป็น GENOCIDE หรือ WAR จะดูเหมือนแค่กระดาษสีขาว 1 แผ่นถูกขีดด้วยปากกาไฮไลท์สีชมพูและสีส้ม เต็มหน้ากระดาษ แต่ถ้าหากมองลึกลงไปจะเริ่มเห็นรายละเอียดในตัวงาน โดยใช้เวลาในการเตรียมตัวตั้งแต่รีเสิร์ทและเตรียมข้อมูลกว่า 5 เดือนเลยทีเดียว โดยตัวอย่างของงาน GENOCIDE ทีมต้องทำการบ้านก่อนว่าไทมไลน์เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้มีอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น สงครามจีน-ญี่ปุ่นที่เมืองนานกิง การสังหารหมู่ของนาซี ทุ่งสังหารที่กัมพูชา ปัญหาของชาวโรฮิงญา หรือแม้แต่สงครามในอิรักของกลุ่ม IS และชาวซีเรีย ซึ่งเรื่องราวต่างๆ จะถูกร้อยเรียงลงไปในแต่ละบรรทัดๆ ไล่ไปตามปีเกิดก่อน-หลัง เหมือนการจดบันทึกและใช้ปากกาไฮไลท์ขีดทับเพื่อให้ไม่ลืมเหตุการณ์โหดร้ายเหล่านี้จริงๆ

นอกจากการรวบรวมเอาเหตุการณ์มาร้อยเรียงแล้วภาพแต่ละช็อต ทีมครีเอทีฟยังต้องทำการบ้านเพิ่ม เพื่อเลือกเอาภาพที่สามารถสะท้อนถึงเหตุการณ์เหล่านั้นได้ชัดเจนที่สุด อาจดูเหมือนจะเป็นรายละเอียดเล็กๆ แต่ยิ่งในแง่ของการแสดงให้เห็นถึงการทำการบ้านอย่างหนัก เพราะทุกภาพต้องอิมแพคและเป็นภาพจำของคนทั้งโลกเพื่อให้แคมเปญนี้ทรงพลังมากขึ้น นอกจากนี้ทีมยังใช้เลย์เอ้าท์ที่ยึดจากการจัดบรรทัดของหนังสือจริงมาใช้ พร้อมกับฝัง Tagline “UNFORGETTABLE” ไว้ที่ท้ายสุดของงาน เพื่อย้ำเตือนถึงเหตุการณ์ทั้งหมดที่ไม่มีวันลืมเลือน

หลังจากนั้นเลือกเทคนิคการพิมพ์ภาพแบบออฟเซต (Offset printing) ที่เราเคยใช้ในอดีต ถูกดึงกลับมาใช้อีกครั้ง  ด้วยการเอาเทคนิคการพิมพ์ภาพโดยสีพิเศษ  เพราะสีเรืองแสงที่เหมือนกันปากกาไฮไลท์จริงนั้น เครื่องพิมพ์แบบดิจิทัลไม่สามารถทำได้  และที่สำคัญการที่เราเลือกใช้สี “ชมพู” และ “ส้ม” ทั้งคู่เป็นสีโทนร้อนที่นิยมใช้ในปากกาไฮไลท์ที่ใช้งานกันทั่วโลก