Aruba Meridian เสริมบริการ Wi-Fi ในอาคารให้ฉลาดยิ่งขึ้น

Aruba Meridian เสริมบริการ Wi-Fi ในอาคารให้ฉลาดยิ่งขึ้น

Aruba Meridian ต่างจาก GPS เนื่องจากเป็นโซลูชันระบุตำแหน่งในอาคาร เป็นเทคโนโลยีที่ต่อยอดมาจากระบบ Wi-Fi ขององค์กร

คุณ Ozer Dondurmacioglu ผู้นำของ Meridian Apps Group แห่ง HPE Aruba เนื่องในโอกาสมาเยือนประเทศไทย ได้กล่าวถึงโอกาสทางธุรกิจของผู้ให้บริการสถานที่ (venue provider) ในไทยที่จะได้ประโยชน์เสริมการบริการใหม่ ๆ ให้ได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือคู่แข่งและสร้างความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นจากเทคโนโลยี Aruba Meridian ที่ช่วยให้สามารถระบุตำแหน่งของสถานที่และสิ่งต่าง ๆ ภายในอาคาร โดยเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลกและถูกนำไปใช้งานในธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ  เทคโนโลยีนี้จะช่วยเปลี่ยนสถานที่ทางกายภาค ให้กลายเป็นบริการดิจิทัล สามารถให้บริการแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในสถานที่นั้น ให้ได้รับความพึ่งพอใจจากประสบการณ์ใหม่ ๆ มากขึ้น

Aruba Meridian ต่างจาก GPS เนื่องจากเป็นโซลูชันระบุตำแหน่งในอาคาร เป็นเทคโนโลยีที่ต่อยอดมาจากระบบ Wi-Fi ขององค์กร ดังนั้นธุรกิจจึงไม่ต้องลงทุนใหม่ทั้งหมดเพื่อใช้งานความสามารถเหล่านี้ แต่สามารถทำการอัพเกรดเฉพาะบางส่วนหรือติดตั้งอุปกรณ์ Bluetooth Proximity เพิ่มเติมใช้งานได้เลย โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ

อุปกรณ์ Location Ready 802.11ac Wi-Fi สามารถส่งสัญญาณ Bluetooth หรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Bluetooth ได้

อุปกรณ์ Bluetooth Proximity เป็นตัวจ่ายสัญญาณ Bluetooth ให้ข้อมูลระบุตำแหน่ง

แอพพลิเคชั่น ช่วยนำข้อมูลที่ได้รับจาก Bluetooth มาใช้เป็นตำแหน่งแสดงภายในแอพและนำข้อมูลต่าง ๆ มาแสดงเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน ทั้งพนักงานในองค์กรเอง และลูกค้าที่เข้ามาใช้งานสถานที่

เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปเพิ่มเสริมบริการ Wi-Fi ในสถานที่ในอาคารต่าง ๆ อย่างเช่นสนามบิน ห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา พิพิธภัณฑ์ งานมหกรรมแสดงสินค้าขนาดใหญ่ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย เป็นต้น โดยสามารถให้แผนผังระบุตำแหน่งของร้านค้า สินค้า สิ่งของ การแสดงต่าง ๆ  และห้องน้ำแก่ผู้มาเยือนเป็นครั้งแรก เพียงติดตั้งแอพลงในอุปกรณ์พกพาของตนแม้จะซับซ้อนมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยแค่ไหน ย่อมไม่มีการหลงทางเกิดขึ้น ยิ่งในอาคารจอดรถใหญ่ ๆ หลาย ๆ ชั้นที่เรามักจะสับสน สามารถบันทึกระบุตำแหน่งไว้ได้และกลับมาตามหาโดยใช้มือถือ หรือทรัพย์สินในองค์กรที่มีความสำคัญและมีราคาสูงแม้จะมีการเคลื่อนย้ายบ่อยและเคยเสียเวลาค้นหานานมาก เมื่อติดตั้ง Bluetooth Sensor เล็ก ๆ เอาไว้ตามทรัพย์สินเหล่านี้ ก็จะทำให้การทำ Inventory Management ภายในองค์กรเป็นไปได้แบบ Real-time และยังสามารถระบุตำแหน่งของทรัพย์สินนั้นได้ตลอดเวลา 

นอกจากการที่ผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นจะได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นแล้ว ในทางด้านองค์กรธุรกิจสามารถทำการรวบรวมข้อมูลตำแหน่งและพฤติกรรมของลูกค้าผู้ที่เดินทางสัญจรภายในอาคารได้เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ ทำการปรับปรุงบริการให้ดีและดึงดูดลูกค้ายิ่งขึ้น หากมีคนเดินเข้าไปในบางพื้นที่ ระบบสามารถจะทำการส่งข้อความไปยังผู้ใช้งานคนนั้น ๆ เพื่อแจ้งข้อมูลส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ เช่น หากเข้าไปในห้างสรรพสินค้า จะมีการแจ้งโปรโมชันของแต่ละร้านค้า เป็นต้น รวมทั้งสามารถส่งข้อมูลเที่ยวบินแบบเรียลไทม์เฉพาะตัวให้แก่ผู้เข้ามาใช้สนามบินอีกด้วย เพิ่มความพึ่งพอใจให้แก่ผู้เข้ามาใช้บริการ

คุณ Ozer ย้ำว่า Aruba Meridian จะช่วยให้ผู้ให้บริการสถานที่ในประเทศไทยมีบริการที่ทันสมัย สอดคล้องกับทิศทางของนโยบาย Thailand 4.0 และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนสถานที่ของตนมากยิ่งขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยมีทีมงานของ HPE Aruba และพาร์ทเนอร์ค่อยให้บริการความช่วยเหลือและสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี

รายละเอียดของโซลูชั่น Aruba Meridian ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก https://meridianapps.com/