ฟอร์ติเน็ตคาดภัยไซเบอร์ช่วง FIFA World Cup 2018

ฟอร์ติเน็ตคาดภัยไซเบอร์ช่วง FIFA World Cup 2018

ฟอร์ติเน็ตแนะนำเคล็ดลับการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ท่ามกลางความตื่นเต้นกับแม้ชฟุตบอลระดับโลก

ฟอร์ติเน็ตซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันระบบรักษาความปลอดภัยแบบไซเบอร์แบบบูรณาการและแบบอัตโนมัติประกาศเตือนแฟนฟุตบอลที่คึกคักในประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีในโลกไซเบอร์ระหว่างการแข่งขัน FIFA World Cup 2018

 

"เหตุการณ์การแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่างเช่น FIFA World Cup เป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ที่สำคัญแม้แต่กับบุคคลทั่วไป" นายกาวิน ชาวนักวิเคราะห์กลยุทธ์ด้านเครือข่ายและความมั่นคงของฟอร์ติเน็ตเอเชียแปซิฟิกกล่าว "แฮ็กเกอร์รู้ดีว่าแฟนฟุตบอลจะตื่นเต้นเพื่อชมผลงานล่าสุดหรือติดตามรู้คะแนนล่าสุดของทีมโปรดจนมักจะละเลยการใช้คอมพิวเตอร์ที่ปลอดภัย"

 

ฟอร์ติเน็ตคาดว่าจะมีการหลอกลวงทางออนไลน์และการโจมตีแบบฟิชชิ่ง (Phishing คืออีเมล์ปลอมหรือข้อความปลอม หลอกว่ามาจาองค์กรหรือธนาคารที่น่าเชื่อถือเพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น) ระหว่างหน้าเทศกาลฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

 

ฟอร์ติเน็ตมีเคล็ดลับด้านความปลอดภัย 5 ข้อมาแนะนำ เพื่อให้ดูการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างปลอดภัย ดังนี้:

 

ระวังเวลาที่คุณจะดูข้อมูลทางออนไลน์: คุณอาจอยากดูถ่ายทอดสดการถ่ายทอดสดการแข่งขัน หรือการดูการถ่ายทอดซ้ำ การตรวจสอบสถิติเหรียญออนไลน์ สิ่งสำคัญคือ คุณควรเข้าชมเฉพาะเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น เนื่องการ ผู้ไม่หวังดีมักใช้งานหรือเทศกาลใหญ่ๆ ที่สาธาณชนให้ความสนใจมาสร้างเหยื่อสแปมหรือแคมเปญหลอก  ผู้ไม่หวังดีอาจสร้างเว็บไซต์และโดเมนปลอมซึ่งดูเหมือนจะเป็นเว็บไซต์ข่าวของโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ หรือเป็นแหล่งข่าวอื่นๆ เมื่อเหยื่อคลิกเข้าไปที่ไซต์แล้วกลับส่งมัลแวร์ไปยังเครื่องของเหยื่อ เรียกอีกอย่างได้ว่า Drive-by downloads (การดาวน์โหลดที่ขาดความรู้และโดนโปรแกรมหรือมัลแวร์เข้าไปติดตั้งในเครื่องอย่างอัตโนมัติ อาจจะสแกนหาข้อมูลสำคัญ เช่น คีย์ล็อค หรือดักข้อมูลสำคัญเมื่อคุณทำธุรกรรม) รวมถึงWatering holes (หลุมรดน้ำเป็นกลยุทธ์โจมตีคอมพิวเตอร์ซึ่งในเหยื่อเป็นกลุ่มเฉพาะ ยากที่จะตรวจจับ ชื่อนี้มาจากนักล่าในโลกธรรมชาติที่รอโอกาสที่จะโจมตีเหยื่อที่เข้าใกล้หลุมที่เขารดน้ำล่อไว้)

 

ระวังการโจมตีแบบฟิชชิ่ง: ผู้ใช้อาจได้รับอีเมลขยะแจ้งว่าเป็นผู้โชคดีจากการจับสลากสำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ คุณอาจต้องการคลิกลิงก์ที่มากับอีเมลตรงที่เขียนว่า "คุณชนะ 2 ใบในรอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันฟุตบอลโลก" ให้คุณระมัดระวังด้วย เนื่องจากเมื่อคุณคลิกที่ลิงก์นั้น คุณอาจถูกนำไปที่เว็บไซต์ที่ดาวน์โหลดมัลแวร์ลงในคอมพิวเตอร์ ทำการขโมยข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณอีกด้วย

 

ระวังร้านค้าปลีกออนไลน์ที่เสนอตั๋วลดราคาหรือสินค้าราคาถูก: ถ้าคุณเจอร้านค้าออนไลน์ที่นำเสนอตั๋วเกมหรือสินค้าในราคาที่ต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ ให้ตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นร้านค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ใช่เว็บปลอมที่จะหายไปในภายหลังพร้อมข้อมูลบัตรเครดิตของคุณไก้ได้  ฟอร์ติเน็ตมีตัวอย่างจริง จากเอกเซลล์ แอฟรีล นักวิจัยอาวุโสของฟอร์ติเน็ตเขียนในบล็อค “You Will Fall For This One Day...”ว่า พบหน้าข้อความบนสื่อโซเชี่ยลชื่อดังโฆษณาถึงราคาสินค้าที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

 

และเมื่อคลิกที่ข้อความแล้ว จะนำมาที่เว็บไซต์นี้  ซึ่งดูเผินๆ เหมือนถูกต้องตามกฎหมาย แต่ปุ่มสนับสนุนที่กดไปนั้นเป็นของปลอมทั้งหมด เว็บนี้จึงเป็นเพียงรูปภาพ แต่ปุ่มกดให้สั่งซื้อนั้นทำงานได้ ซึ่งเพื่อหลอกเอาข้อมูลบัตรเครดิตของคุณ

ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยให้กับแอปพลิเคชันและเว็บเบราเซอร์เป็นระบบที่ดีที่สุดในการป้องกันมัลแวร์ไวรัสและภัยคุกคามออนไลน์อื่นๆ ซึ่งผู้บุกรุกมักมุ่งเป้าไปที่ช่องโหว่ในเบราว์เซอร์และปลั๊กอินที่ล้าสมัย วิธีที่ดีที่สุด คือ คุณควรมีซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยและเว็บเบราเซอร์ที่สามารถอัปเดทโดยอัตโนมัติเพื่อลดการคุกคามที่เป็นที่รู้จักแล้ว

หลีกเลี่ยงการใช้ระบบไวไฟสาธารณะ: เกมฟุตบอลโลกมีการถ่ายทอดในช่วงเย็นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทย เมื่อคุณออกจากบ้านและอาจอยากดูเกม ให้หลีกเลี่ยงการใช้ฮอตสปอตสาธารณะ เนื่องจากแฮกเกอร์สามารถใช้อุปกรณ์ฮอตสปอตที่ไม่ปลอดภัยดักจับข้อมูล เพื่อเข้าสู่ระบบและขโมยรหัสผ่าน ขโมยข้อความอีเมล์ เอกสารแนบ ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลลับอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น ดังนั้น หากคุณต้องใช้ไวไฟ ฟอร์ติเน็ตแนะนำให้ใช้จุดเชื่อมต่อที่ได้รับอนุญาตซึ่งมีการป้องกันด้วยการใช้รหัสผ่าน

ฟอร์ติเน็ตหวังว่า คุณจะเชียร์ทีมโปรดและติดตามดูการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ได้อย่างปลอดภัย