กสร. เปิดรับสมัครประกวด สปก.ต้นแบบด้านความปลอดภัย

กสร. เปิดรับสมัครประกวด สปก.ต้นแบบด้านความปลอดภัย

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชวนนายจ้างร่วมประกวดสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2561

     

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า กสร.จัดประกวดสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสให้นายจ้าง ลูกจ้างได้ร่วมมือกันพัฒนาและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ และเพื่อให้สถานประกอบกิจการที่ได้รับการคัดเลือกสามารถเป็นต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกจ้างด้านความปลอดภัยในการทำงานได้อย่างแท้จริง คณะอนุกรรมการการประกวดฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้สถานประกอบกิจการที่จะเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกต้องไม่เคยถูกดำเนินคดีด้านความปลอดภัยในการทำงานในทุกกรณีในช่วงเวลา 2 ปี

คือตั้งแต่ 1 ม.ค.59 ถึง 31 ธ.ค.60 ไม่มีลูกจ้างประสบอันตรายจากการทำงานถึงขั้นเสียชีวิต ทุพพลภาพ และสูญเสียอวัยวะบางส่วน รวมทั้ง อัตราการประสบอันตรายจากการทำงาน  ถึงขั้นหยุดงานเกิน 3 วัน ต้องลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5  โดยเปรียบเทียบจากปี 2560 กับปี 2559 นอกจากนี้ สถานประกอบกิจการจะต้องจัดตั้งชมรมจิตอาสาสร้างวินัยและวัฒนธรรมความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ จัดตั้งคลินิกความปลอดภัยฯ ด้วย

อธิบดี กสร. กล่าวต่อไปว่า การประกวดสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัยฯ จะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม ถึงวันที่ 12 เมษายน 2561 สถานประกอบกิจการสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.oshthai.org เลือกหัวข้อ การคัดเลือกสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2561

หรือสอบถามข้อมูลได้ที่กองความปลอดภัยแรงงาน โทรศัพท์ 02-448-9128-39