สพฐ.-ทีชชิ่งทอยส์ จัดแข่งภาษาอังกฤษชิงทุนทัศนศึกษา

สพฐ.-ทีชชิ่งทอยส์ จัดแข่งภาษาอังกฤษชิงทุนทัศนศึกษา

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ บริษัททีชชิ่งทอยส์ จัดโครงการมอบทุนการศึกษาระบบการเรียนภาษาอังกฤษแนวใหม่

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ บริษัททีชชิ่งทอยส์ จัดโครงการมอบทุนการศึกษาระบบการเรียนภาษาอังกฤษแนวใหม่ DynEd พร้อมจัดโครงการแข่งขันการสื่อสารภาษาอังกฤษ ครั้งที่ 3 เพื่อคัดเลือกนักเรียนและครูเข้าร่วมค่ายทัศนศึกษาระยะสั้น ณ ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในการพัฒนาภาษาอังกฤษระดับสนทนา (การฟังและการพูด) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมามีโรงเรียนจากทุกสังกัดทั่วประเทศส่งทีมนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันกว่า 10,000 ทีม และจากการคัดเลือกทั้ง 3 รอบ ได้ทีมนักเรียนที่ผ่านเข้าร่วม จำนวน 3 ช่วงชั้น ชั้นละ 10 ทีม รวม 30 ทีม เพื่อเข้ามาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ โดยใช้วิธีการกล่าวสุนทรพจน์ Impromptu speech

สำหรับหลักเกณฑ์ในการแข่งขัน คือ นักเรียนระดับชั้น ป.1-3 พูดในหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน อาหาร เครื่องดื่มและเวลาว่าง และนันทนาการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 300-450 คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรม) ใช้เวลาในการพูด 2-3 นาที ส่วนนักเรียนระดับชั้น ป.4-6 พูดในหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 1,050-1,200 คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรม และนามธรรม) ใช้เวลาในการพูด 3-4 นาที ขณะที่นักเรียนระดับชั้น ม. 1-3 พูดในหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 2,100-2,250 คำ (คำศัพท์ที่เป็นนามธรรมมากขึ้น) ใช้เวลาในการพูด 4-5 นาที และนักเรียนระดับชั้น ม. 4-6 หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 3,600-3,750 คำ (คำศัพท์ที่มีระดับการใช้แตกต่างกัน) ใช้เวลาในการพูด 5-6 นาที