การแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย รอบชิงชนะเลิศ

การแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย รอบชิงชนะเลิศ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ และมหาวิทยาลัยมหิดล ปลื้มเด็กไทยมีฝีมือดนตรียอดเยี่ยม เล็งปีหน้าขยายการประกวดลงไปต่างจังหวัดมากขึ้น

 

การประกวดแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ปี 2560  ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 20  โดยความร่วมมือของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม   โดยในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ชิงเงินรางวัลและทุนการศึกษากว่า 1.8 ล้านบาท  จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560  ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์  มีเยาวชนดนตรี เข้าแข่งขันรวม 39 คน แบ่งออกเป็น  4   ระดับ  ระดับละประมาณ 10 คน รวม 40 ผลงาน   ซึ่งคัดเลือกจากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด กว่า400 คนในรอบแรก และ 100 คน ในรอบรองชนะเลิศ

 

ไฮไลท์ของการแข่งขัน คือ ความหลากหลายของเครื่องดนตรี และประเภทดนตรี  บนเวทีการแข่งขัน จึงมีทั้งดนตรีพื้นบ้าน เช่นโหวด โปงลาง ดนตรีคลาสสิค ดนตรีสากล  เช่น เปียโน ไวโอลิน กลองชุด แซกโซโฟน และดนตรีไทย เช่นระนาดเอก ฆ้องวงใหญ่  รวมถึงการขับร้องเพลงโอเปร่า  มาแข่งขันร่วมกัน  ขณะที่กรรมการตัดสินเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงมาก็มาจากหลากหลายสาขา ทั้งนักดนตรี ครูดนตรี ศิลปินแห่งชาติ สื่อสารมวลชน และนักธุรกิจ  บรรยากาศในวันแข่งขัน เยาวชนแต่ละคนต่างมาเตรียมพร้อมกันอย่างเต็มที่ โดยใช้พื้นที่บริเวณรอบวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ซุ่มซ้อมเพิ่มความมั่นใจ ขณะที่แต่ละคนมาพร้อมชุดจัดเต็ม เพื่อให้เข้ากับอารมณ์เพลง  ท่ามกลางพ่อแม่ คุณครู มาเป็นกองเชียร์และเป็นพี่เลี้ยง

ผลการตัดสินการประกวดการแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20  ซึ่งเยาวชนที่ได้รับเหรียญทองในแต่ละระดับ จะได้รับเกียรติบัตร เงินรางวัลทุนการศึกษาจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และทุนการศึกษาด้านดนตรีที่วิทยาลัยดุริยางศิลป์   ซึ่งในระดับประถมศึกษา รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท ได้แก่ เด็กชายกิตติคุณ เจริญพันธ์สุทธิ โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี   แสดงความสามารถในการเล่นระนาดเอก เพลงสารถีสามชั้น ได้อย่างไพเราะและยอดเยี่ยม  ส่วนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท ได้แก่เด็กหญิง ภัทรจารีย์ วณิชย์วงศ์วาน โรงเรียสารสาสน์เอกตรา แสดงความสามารถในการขับร้อง เพลง the Girl in 14G  ได้อย่างไพเราะและยอดเยี่ยม 

สำหรับในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล 60,000 บาท นางสาวปริยฉัตร สิทธิดำรงการ นักเรียนวิทยาลัยดุริยางคศิลป์  แสดงความสามารถในการขับร้องเพลง IL Bacio  ได้อย่างไพเราะและยอดเยี่ยม  และในระดับอุดมศึกษา รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล70,000 บาท ได้แก่นาย กฤษฎา ชัยรัตนศักดิ์   วิทยาลัยดุริยางคศิลปะ แสดงความสามารถในการเล่นดนตรีโซปราโน แซกโซโฟน ได้อย่างไพเราะและยอดเยี่ยม

 

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งให้การสนับสนุนการประกวด และรางวัลต่อเนื่อง  กล่าวว่า  ขอแสดงความยินดีกับเยาวชนทุกคน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เวทีการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย จะเป็นเวทีสำคัญให้เยาวชนไทยได้พัฒนาทักษะด้านดนตรีอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวไปสู่เวทีสำคัญในระดับประเทศ  และระดับสากลเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป   และเชื่อมั่นว่าเยาวชนจะสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปต่อยอด และไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาความสามารถให้ดียิ่งขึ้นไปอีก รวมถึงขยายผล คุณค่าสิ่งที่ได้รับ ไปยังน้องๆ เยาวชนในวงกว้าง

 

ดร. ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล  กล่าวว่า ผลงานที่เข้าแข่งขันปีนี้ล้วนน่าประทับใจ โดยเฉพาะรุ่นประถมศึกษา เล่นดนตรีได้ยอดเยี่ยมมาก สะท้อนให้เห็นถึงการความก้าวหน้าด้านดนตรีของประเทศไทย ซึ่งควรจะต้องมีการส่งเสริม ให้เด็กๆ ที่มีพรสวรรค์ มีความอัจฉริยะด้านดนตรีนี้  ให้มีเวทีแสดงมากขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้ไปเล่นในเวทีต่างๆ ทั่วโลก   สำหรับปีหน้าตั้งใจที่จะขยายเวทีการแข่งขันออกไปสู่ในจังหวัดต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และเปิดโอกาสให้เด็กๆ เก่งในต่างจังหวัดได้มีโอกาสเข้ามาแสดง มากขึ้น

ด้านเด็กชายกิติคุณ เจริญพันธุ์สุทธิ  ผู้ชนะเลิศเหรียญทองระดับประถมศึกษา ซึ่งมองว่าการเล่นดนตรีไทยไม่ยาก ถ้ามีความเข้าใจ กล่าวว่า  ชอบเล่นระนาด เพราะเสียงเพราะ เล่นเป็นทั้งระนาดเอก ระนาดทุ้ม และ ฆ้อง การแข่งขันครั้งนี้ เล่นระนาดเอก เลือกเพลงที่ถนัดอยู่แล้วมาแสดง ใช้เวลาฝึกซ้อมมา 2 เดือน  ปกติใช้เวลาซ้อมหลังเลิกเรียนประมาณ 5 ชั่วโมง

การจัดการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ในปีนี้เป็นปีที่ 20 แล้ว ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดลจัดขึ้น นับเป็นเวทีการประกวดที่ยาวนานที่สุดที่มีการจัดประกวดดนตรีมา แสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะส่งเสริมดนตรีให้เยาวชนมีการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และส่งเสริมให้เยาวชนใช้ดนตรีในการเสริมสร้างทักษะที่ดีทั้งจิตใจและร่างกาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มศักยภาพคนให้มีคุณภาพ  ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ได้มุ่งมั่นส่งเสริมมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่มีผ่านมามีเยาวชนได้ร่วมกิจกรรมนี้กว่า 2 หมื่นราย โดยจำนวนไม่น้อยประสบความสำเร็จเป็นนักดนตรีอาชีพในระดับประเทศและนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

 

สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมด สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.music.mahidol.ac.th