ห้าสิ่งที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับ พลังงานไฮโดรเจน

ห้าสิ่งที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับ พลังงานไฮโดรเจน

พลังงานหมุนเวียนอเนกประสงค์ที่สุดของโลกอนาคต ซึ่งก็คือ “พลังงานจากไฮโดรเจน”

ห้าสิ่งที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับ พลังงานไฮโดรเจน

ในขณะที่พลังงานความร้อนและพลังงานนิวเคลียร์ยังคงเป็นฐานแห่งพลังงานที่เราใช้กันทุกวันนี้ ความสนใจพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานทดแทนก็เพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับพลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม แต่ก็ยังมีอีกแหล่งพลังงานที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะอาจจะเป็นพลังงานหมุนเวียนอเนกประสงค์ที่สุดของโลกอนาคต ซึ่งก็คือ “พลังงานจากไฮโดรเจน”

  1. ไฮโดรเจน สามารถใช้เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าได้

ไฮโดรเจน โดยทั่วไป หมายถึง โมเลกุลไฮโดรเจน (H2) ซึ่งเป็นโมเลกุล 2 อะตอม หรือมากกว่า สามารถพบได้ทั่วไปและเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น องค์ประกอบของน้ำ (H2O) การสร้างไฮโดรเจนจะไม่ซับซ้อน ส่วนกระบวนการอิเล็กโทรไลต์ คือการนำกระแสไฟฟ้าแยกโมเลกุลน้ำออกจากกันให้เป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน ซึ่งการสร้างกระแสไฟฟ้าจากไฮโดรเจนจะมาจากการแปลงย้อนกลับขั้นตอนกระบวนการอิเล็กโทรไลต์ โดยผลิตกระแสไฟฟ้าจากปฏิกิริยาของออกซิเจนกับไฮโดรเจน อีกนัยหนึ่งคือ กระแสไฟฟ้าและน้ำร้อน สามารถเกิดขึ้นได้จากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนและออกซิเจนนั่นเอง

โดยเราสามารถกักเก็บไฮโดรเจนไว้ใช้ได้หลังจากที่สร้างขึ้นแล้ว เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าในยามจำเป็น โดยอุปกรณ์ที่เรียกว่า “เซลล์เชื้อเพลิง” หรือ Fuel Cells จะก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้าโดยการจุดชนวนให้เกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนและออกซิเจน

  1. ไฮโดรเจนเป็นพลังงานสะอาดและอเนกประสงค์

ความยอดเยี่ยมของการสร้างพลังงานจากไฮโดรเจนคือ ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอน นับว่าเป็นพลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เราสามารถสร้างไฮโดรเจนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลหรือซากดึกดำบรรพ์เช่นก๊าซธรรมชาติที่เกิดปฏิกิริยา ถ้าไฮโดรเจนกำเนิดจากพลังงานหมุนเวียนทดแทนแบบบริสุทธิ์ เช่นพลังงานลม น้ำ หรือแสงอาทิตย์ เราจะได้กระบวนการปราศจากคาร์บอนไดออกไซด์ตั้งแต่ต้นจนจบ นอกจากนี้ ไฮโดรเจนยังเป็นธาตุอเนกประสงค์ สามารถใช้เป็นพลังงานของทุกอย่าง ตั้งแต่เรือจนถึงกระสวยอวกาศ อาคารต่างๆ สถานีขนส่ง รถเมล์ หรือแม้แต่รถยนต์ เนื่องจากเราสามารถกักเก็บไฮโดรเจนไว้ได้ จึงสามารถโยกย้ายไปที่ต่างๆได้ตามต้องการ และง่ายดาย

  1. โตชิบา คิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีอันเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนยุคเศรษฐกิจพลังงานไฮโดรเจน

พลังงานไฮโดรเจนเป็นหัวใจสำคัญสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โตชิบาทุ่มเทเวลาและทรัพยากรเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและระบบที่สำคัญจวบจนถึงปัจจุบัน ระบบที่ก้าวล้ำที่สุดของโตชิบา คือ “H2One”

H2One คือการผสมผสานองค์ประกอบสำคัญอันเป็นที่มาของระบบพลังงานไฮโดรเจนอิสระ ได้แก่ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า แบตเตอรี่สำรองไฟ (stationary battery) เพื่อกักเก็บกระแสไฟฟ้า ระบบอิเล็กโทรไลต์ ถังกักเก็บไฮโดรเจน และแผงเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งทำให้ H2One เป็นระบบที่ดีที่สุดในกลุ่มพลังงานสะอาดในปัจจุบัน

นอกจากนี้พลังงานไฮโดรเจนยังเป็นคำตอบของปัญหาความไม่แน่นอนของพลังงานธรรมชาติ เพราะปัจจัยทางธรรมชาติในแต่ละวัน เช่น ภูมิอากาศ ฤดูกาล มีความเปลี่ยนแปลงและไม่แน่นอน แต่ความต้องการทางพลังงานเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา พลังงานไฮโดรเจนเป็นทางออกสำหรับปัญหาเหล่านี้ได้ เหมือนแบตเตอรี่ที่เราสามารถสำรองพลังงานจากไฮโดรเจนเอาไว้ใช้ในยามที่ต้องการได้ แม้แต่ในยามที่พลังงานหมุนเวียนทดแทนมีความไม่คงที่ แต่พลังงานไฮโดรเจนอยู่เหนือกว่าการเป็นเพียงแค่แบตเตอรี่ เพราะไม่เสื่อมลงไปตามกาลเวลา สามารถกักเก็บไว้ได้นานเท่าที่ต้องการ ยกตัวอย่างที่ Kawasaki Marienซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองคาวาซากิ ทางใต้ของโตเกียว ใช้ระบบ H2One ในการสร้างกระแสไฟฟ้า ช่วงที่เกิดภัยพิบัติก็สามารถนำเอาไฮโดรเจนที่กักเก็บไว้มาใช้ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและน้ำร้อนให้แก่ผู้อพยพ 300 คนได้ตลอดทั้งอาทิตย์

  1. ไฮโดรเจนเป็นคำตอบของปัญหาในชีวิตจริง

การพิสูจน์ความสามารถของเทคโนโลยีต่างๆล้วนวัดกันในชีวิตจริง  H2One ก็เช่นกัน ได้ผ่านการพิสูจน์ประโยชน์ของระบบในหลายพื้นที่และหลายวาระ เช่น

H2One ที่สถานี Musashi Mizunokuchi

ผู้โดยสารเกือบ 8 หมื่นคน ที่ใช้บริการรถไฟสายนัมบุ NambuLine ของEast Japan Railwayณ สถานี Musashi Mizunokuchi Station แทบจะไม่รู้ว่าที่นี่เป็นสถานีแรกที่ใช้พลังงานจากระบบ H2One ในแต่ละวันระบบ H2One จะสร้างพลังงานแสงสว่างในชานชาลาทั้งหมด ในช่วงหน้าร้อน น้ำร้อนที่เกิดจากระบบ H2One จะถูกเปลี่ยนให้เป็นละอองไอน้ำเพื่อช่วยสร้างความเย็นในชานชาลา และในหน้าหนาวก็จะส่งไอร้อนออกมาภายใต้เก้าอี้ เพื่อมอบความอบอุ่นและความสบายให้แก่ผู้โดยสารในชานชาลา อีกทั้งยามฉุกเฉินและไฟดับ ระบบ H2One จะทำงานโดยอัตโนมัติ เป็นอิสระ ไม่ผูกกับระบบอื่นๆเพื่อสร้างพลังงานสนับสนุนไฟในสถานี รวมไปถึงส่วนของสุขาด้วย

H2One ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง

อุตสาหกรรมก่อสร้าง ให้ความสนใจการสร้างตึกอาคารแบบพลังงานศูนย์ ZEB หรือZero Energy Buildings ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างที่ใช้พลังงานให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไปจนถึงระดับ 0 โดยการใช้พลังงานหมุนเวียนทดแทนในส่วนของไฟฟ้าแสงสว่าง ความร้อน การระบายอากาศ และเครื่องปรับอากาศในญี่ปุ่น บริษัท โตคิว คอนสตรัคชั่น (Tokyu Construction) ได้นำเอาระบบ H2One มาใช้สร้างอาคารแบบพลังงานศูนย์ที่ตึกสถาบันเทคโนโลยี โตคิว คอนสตรัคชั่น (Tokyu Construction Institute of Technology) นอกจากนี้ศูนย์ Hydrogen Application Center ของโตชิบา ที่ตั้งอยู่ที่ฟูชุ คอมเพลกซ์ (Fuchu Complex) ทางทิศตะวันตกของโตเกียว ได้นำเอา H2Oneมาติดตั้งไว้เพื่อผลิตพลังงานไฮโดรเจนให้กับเซลล์เชื้อเพลิงในรถยกต่างๆในศูนย์ ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ในการปฏิบัติงาน จึงเป็นการปฏิบัติงานแบบไร้คาร์บอนที่แท้จริง

  1. ไฮโดรเจนเป็นพลังงานแห่งอนาคต

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2560 ในงาน EXPO Astana 2017 ที่เมืองอัซทานา ประเทศคาซัคสถาน ภายใต้ธีม “พลังงานแห่งอนาคต” (“Future Energy”) โตชิบาได้จัดแสดงภาพยนตร์สั้น โดยใช้เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง (Virtual Reality technology) ณ โซนจัดแสดงของประเทศญี่ปุ่น (Japan Pavilion) ในหัวข้อ “การเดินทางของพลังงานไฮโดรเจน”(“Hydrogen Energy Journey”) ซึ่งในภาพยนตร์สั้นชุดนี้ จะจำลองผู้เข้าชมเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าของระบบ H2One โดยเริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นพลังงานโดยโซลาร์เซลล์จนกระทั่งการเป็นไฮโดรเจนและหลังจากนั้น รวมถึงอนาคตของ H2One : พลังงานไฟฟ้า

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของระบบ H2One จากโตชิบา สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่https://www.toshiba-newenergy.com/en/

 

สถานี Musashi Mizunokuchi ,สถานีแรกที่ใช้พลังงานจากระบบH2One ของโตชิบา

ศูนย์Hydrogen Application Center ของโตชิบา

 การจัดฉายภาพยนต์สั้น แบบ Virtual Reality “การเดินทางของพลังงานไฮโดรเจน”(“Hydrogen Energy Journey”) ใน Japan Pavillionภายในงาน EXPO Astana 2017  

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อบริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จํากัด:                                  

คุณทิพย์หทัย งามสิริพร โทร 089-611-1029 E-mail: [email protected]

คุณอริสา ไชยเดช โทร 081-806-6637 E-mail: [email protected]