เรื่องเล่าจากหมอผิวหนังตอนที่ 3

เรื่องเล่าจากหมอผิวหนังตอนที่ 3

ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ เรื่องใกล้ตัว ไม่ถึงกับต้องกลัว แต่อย่ามัวมองข้าม

           

กลับมาอีกครั้ง สำหรับเรื่องเล่าจากหมอผิวหนังในครั้งนี้เป็นตอนที่ 3 แล้วนะครับ โรคผิวหนังเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม และในช่วงนี้สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทั้งฝนตก สลับร้อน แดดออก ซึ่งอาจจะทำให้บางท่านเสี่ยงต่อการเป็นโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้ ซึ่งในครั้งนี้เราได้รวบรวมอาการของโรคผิวหนังที่บางท่านอาจเคยพบเห็น หรือเคยมีอาการดังกล่าว เพื่อจะทำให้ทุกท่านได้รู้จักและทราบถึงวิธีการแก้ปัญหาของโรคผิวหนังมากยิ่งขึ้น

โรคผิวหนังหลายๆโรค จะหวังพึ่งยาอย่างเดียวไม่ได้นะครับ ต้องเปลี่ยน "พฤติกรรม" ด้วย อย่างตุ่มคัน บริเวณขาลักษณะนี้ (prurigo) ต้องจงใจหยุดเกา .... ในเวลาที่ตื่นอยู่ ถ้าเห็นมือเกาอยู่ ให้ "จงใจ" ดึงมือออก ในช่วงนอน ลองหาผ้าก๊อซ หรือ ผ้าอื่นก็ได้

มาปิดทับ จะได้เกาไม่ถึง ช่วยได้มากครับ

-    อยากฝากข้อคิดสักนิดว่า การเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เป็นไปตามกาลเวลา ด้วยอายุที่ล่วงเลยไปนะครับ ยิ่งอายุมากขึ้น ก็จงคิดว่าเค้ามากับปัญญา ที่ (ควรจะ) มากขึ้นด้วย .... อย่าไปกังวลว่า เราแก่ลงเรื่อยๆ (แม้จะจริง) และอย่าไปหาทางรักษา ที่หวังว่าทำครั้งเดียว แล้วจะหายสนิท ไม่กลับมาเป็นอีกเลยตัวอย่างเช่นตุ่มเล็ก ๆ เหล่านี้ คือต่อมไขมันที่โตขึ้น (sebaceous gland hyperplasia).... เพราะเค้าเป็น การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตาม "สังขาร" ครับ

-    สังคมไทย มักมองว่าโรคผิวหนังเกิดจากความสกปรก ...โรคผิวหนังเกิดจากการติดเชื้อ (ทั้งๆ ที่ส่วนหนึ่ง เกิดจากการรักษาความสะอาดเกินไปด้วยซ้ำ) .... หลายๆท่านจึงพยายาม "ฆ่าเชื้อโรค" ด้วยการล้าง ขัด ผื่นด้วย น้ำร้อน ... น้ำร้อนในอุณหภูมิที่เราอาบกันได้นั้น ฆ่าเชื้อโรคไม่ได้หรอกนะครับ ....สิ่งเดียว ที่น้ำร้อนฆ่าได้ คือ ผิวหนังของเรานี่ล่ะครับ

 

-    มีคำถามจากทางบ้านว่า คันโดยไม่มีผื่น ทายาอะไรดี .... ก่อนจะทายา ควรหาสาเหตุก่อนนะครับ .... อย่างน้อยๆ ก็ควรเจาะเลือดตรวจดูโลหิตจาง การทำงานของตับ การทำงานของไต ต่อมไธรอยด์ และ เบาหวานก่อนครับ

 

-    วันหยุดหลายวัน หลายท่านที่เดินทาง ท่องเที่ยวและท่องธรรมตามวัดต่าง ๆ คงต้องโดนแดดกันมากกว่าปรกตินะครับ ปรกติผิวหนังคนเอเชียเรา ทนแดดได้ดีพอควร แต่ถ้าเกิดอาการไหม้แดด ง่ายกว่าคนรอบตัว (ที่โดนแดด พอๆกัน) วิธีสังเกตคือดูผิวหนังบริเวณ นอกร่มผ้า เทียบกับที่ลำตัว หรือแม้แต่สังเกตผิวหนังที่ไม่โดนแดด เช่น ใต้เรือน/สายนาฬิกา ..... ลองนึกดูนิดนึง ว่าทานยา หรือ ทายา บางอย่างอยู่รึเปล่านะครับ ที่พบบ่อยคือ ยาเบาหวาน ยาลดการอักเสบ บางกลุ่ม (NSAIDs) รวมทั้งantibiotics ครับ

-    ธรรมะ ประจำวันวิสาขบูชา คือการมีสติ ไม่ตกใจเกินเหตุ ไม่ตีโพย ตีพาย หลายๆอย่าง ก็จะผ่านไปด้วยดี นะครับ .... เมื่อมีอาการที่ เกิดปัจจุบันทันด่วน ให้สังเกตอาการให้ดี เมื่อเล่าให้ หมอ พยาบาล ฟัง จะได้เล่าได้ตรงประเด็น อย่าลืมเอายาทุกชนิดที่ทาน และ ทา ไปให้แพทย์ดูด้วย นะครับ .... ในภาพนี้ คือผื่นลมพิษครับ

 

-   ธรรมะ ประจำวัน..... ดูแล คนสูงอายุในบ้าน ดูแลพระในบ้าน คนที่เคยหลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน เลี้ยงดูเรามา ให้ดี .... ดีกว่าเอาเงิน เป็นล้านไปทำบุญนะครับ

 

-     เรื่องของ หูด เกิดจากเชื้อไวรัสผิวหนัง ชนิดหนึ่ง นะครับ ปรกติ ติดทางผิวหนัง ต่อ ผิวหนัง แต่สำหรับหูดที่เท้า บางทีอาจติดมาจากพื้นแฉะๆ เช่น ข้างสระว่ายน้ำ ห้องน้ำ ที่มีเชื้อไวรัสชนิดนี้อยู่ได้ครับ .... ถ้าเป็นหูดไม่ต้องตกใจ รักษาได้ ความยากและง่ายในการรักษา ขึ้นกับหลายส่วนมากครับ บางครั้งดูง่ายๆ เม็ดเล็กๆ แต่หายยากแทบขาดใจ บางครั้ง หลายเม็ด หายง่ายๆ ก็พบบ่อยครับ

 

โรคผิวหนังยังมีอาการอีกหลายแบบที่ทุกท่านควรทราบ เพื่อป้องกันและทราบวิธีการแก้ปัญหาหากเกิดโรคผิวหนังกับท่านหรือคนใกล้ตัว ถ้าต้องการสอบถามหรือสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ของ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยหรือเฟซบุ๊ก ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง สำหรับแพทย์ผิวหนังและประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะ หรือโปรดติดตามเรื่องเล่าจากหมอผิวหนังตอนต่อไปนะครับ

โดย ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์   ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

 

สอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

ธนศักย์ อุทิศชลานนท์ (โป้ง)

บริษัท คอร์แอนด์ พีค จำกัด

โทรศัพท์ 02-439-4600 ต่อ 8301หรือ 081-421-5249

อีเมล์ : [email protected]