กรรมาปะองค์ที่ 17 แห่งทิเบตเข้าพิธีแต่งงาน

กรรมาปะองค์ที่ 17 แห่งทิเบตเข้าพิธีแต่งงาน

องค์เกียลวากรรมาปะที่ 17 ธายี ดอร์จี สังฆนายกแห่งพระพุทธศาสนามหายานนิกายคัจยู ซึ่งเป็นสายที่สืบทอดมายาวนานถึง 900 ปี

องค์กรรมาปะ สังฆนายกแห่งพระพุทธศาสนามหายานนิกายคัจยู ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่นิกายของทิเบต ประกาศแต่งงานกับเพื่อนในวัยเยาว์

องค์เกียลวากรรมาปะที่ 17 ธายี ดอร์จี สังฆนายกแห่งพระพุทธศาสนามหายานนิกายคัจยู ซึ่งเป็นสายที่สืบทอดมายาวนานถึง 900 ปี ประกาศว่า ท่านได้แต่งงานกับเพื่อนในวัยเยาว์นามว่า รินเชน ยางซอม ในพิธีที่จัดขึ้นเป็นการส่วนตัวที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/483761/Karmapa_Family.jpg )
(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/483762/Thaye_Dorje_Karmapas.jpg )

ผู้นำทางจิตวิญญาณวัย 33 ปี ระบุในแถลงการณ์ที่สร้างความประหลาดใจให้กับศิษยานุศิษย์ว่า ท่านจะทำกิจต่างๆในฐานะกรรมาปะต่อไป ยกเว้นการบวช เพราะท่านมิใช่พระแล้ว โดยท่านได้มอบความรับผิดชอบดังกล่าวให้แก่ท่านจัมกอน คงตรุล รินโปเช ที่ 4 กรรมา มินเกียว ดรักปา ซิงเย

กรรมาปะ ซึ่งแปลว่า "ผู้ทำหน้าที่ของพุทธะ" คือผู้นำของสายที่เก่าแก่ที่สุดในพุทธศาสนาของทิเบต โดยเกิดขึ้นก่อนนิกายเกลุกของทะไลลามะ 200 กว่าปี

ท่านกรรมาปะกล่าวว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกอย่างแรงกล้าภายในใจว่า การตัดสินใจแต่งงานจะเป็นผลดีไม่เฉพาะกับข้าพเจ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นผลดีต่อนิกายของเราด้วย สิ่งที่สวยงามและทรงคุณค่ากำลังจะเกิดขึ้นเพื่อเราทุกคน"

"สำหรับผู้ที่เลือกทางของบรรพชิต เราต้องสนับสนุนและให้ความเคารพ แต่ในการกลับชาติมาเกิดครั้งที่ 17 นี้ เพื่ออนาคตของนิกาย และเพื่อเติมเต็มความปรารถนาของบิดามารดา ข้าพเจ้าได้เลือกเส้นทางที่ต่างออกไป อย่างไรก็ดี พันธกิจในการปกปักรักษาศาสนาและนิกายนี้ ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้าและในฐานะกรรมาปะ"

ธายี ดอร์จี มิใช่กรรมาปะองค์แรกที่แต่งงาน ก่อนหน้านี้ คาเคียบ ดอร์จี กรรมาปะองค์ที่ 15 ก็แต่งงานและมีบุตรชายสามคน โดยสองคนเป็น "ตุลกู" หรือพระเถระผู้ใหญ่ที่กลับชาติมาเกิดในสายคัจยู

ท่านกรรมาปะและรินเชน ยางซอม ซึ่งในภาษาทิเบตมีความหมายว่า "ความรุ่งโรจน์และล้ำค่า" รู้จักกันมานานกว่า 19 ปี ท่านกรรมาปะอธิบายว่าท่านทั้งคู่มี "จิตผูกพัน"

รินเชน ยางซอม วัย 36 ปี ถือกำเนิดที่เมืองทิมพู ประเทศภูฏาน เธอมีพี่น้อง 9 คน และได้รับการศึกษาในอินเดียและยุโรป

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2560 ท่านกรรมาปะได้ขอแต่งงานตามธรรมเนียมทิเบต จากนั้นในวันที่ 25 มีนาคม พิธีแต่งงานได้จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายโดยมีเพียงคนในครอบครัวเข้าร่วม ซึ่งเป็นไปตามความปรารถนาของท่านมิพาม รินโปเช บิดาของท่านกรรมาปะ ทั้งนี้ ท่านกรรมาปะและรินเชน ยางซอม จะปรากฏตัวต่อสาธารณชนพร้อมกันเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคมนี้ ในพิธีสวดมนต์ใหญ่มอนลัมของนิกายคัจยู ณ พุทธคยา อันเป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า