สนค.สานนโยบายประชารัฐเชื่อมโยงสินค้าเกษตรท้องถิ่นไทยสู่สากล

สนค.สานนโยบายประชารัฐเชื่อมโยงสินค้าเกษตรท้องถิ่นไทยสู่สากล

ผลักดันกลไกการดำเนินงานในด้านประชารัฐ ในการยกระดับสินค้าเกษตรสู่สากล รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นสู่สากล

 

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้หารือกับคณะทำงานสานพลังประชารัฐด้านการส่งออกและการลงทุน (D4) และคณะทำงานการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ (D6) รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการ อาทิ ผอ. สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิจัยจาก TDRI และผู้แทนจากกรมต่างๆ ในกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสานต่อนโยบายรัฐบาลผลักดันกลไกการดำเนินงานในด้านประชารัฐ ในการยกระดับสินค้าเกษตรสู่สากล รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นสู่สากล (Local – Global Economy) โดยมีผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ บริษัท SCG Trading มาร่วมหารือและให้ข้อเสนอแนะ

การทำงานภายใต้กลไกประชารัฐ จะอาศัยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและศักยภาพในแต่ละพื้นที่ (Area-based Strategy) โดยภาคเอกชนได้บุกเบิกทำโครงการนำร่อง / หนานหนิงโมเดลมาได้ 1 ปีเต็ม และอยู่ระหว่างการประเมินและพัฒนากลไกประชารัฐเพื่อพัฒนาตลาดต่างประเทศ โดยในระยะแรก ได้มุ่งพัฒนาสินค้าและระบบการบริหารจัดการรองรับการส่งออกไปสู่ตลาดจีน เพื่อให้สินค้าไทยมีมาตรฐานตามที่ตลาดเป้าหมายต้องการ มีระบบการบริหารจัดการ การขนส่ง และสามารถดำเนินธุรกิจเพื่อตอบสนองผู้บริโภคได้โดยตรงมากขึ้น ช่วยลดการพึ่งพาล้งต่างชาติ ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือของสถาบันวิชาการ สหกรณ์และวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่เป็นตัวกลางในการคัดและพัฒนาเกษตรกรที่มีศักยภาพให้เข้ามาในห่วงโซ่การผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพ โดยมีบริษัทรายใหญ่ที่มีความพร้อมเข้ามาลงทุนพัฒนาระบบคุณภาพและระบบโลจิสติกส์สินค้าเกษตร รวมทั้งเชื่อมโยงกับพันธมิตรการค้าและกระจายสินค้าในประเทศจีน

สำหรับการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ สามารถส่งออกทุเรียนไปจีนในปริมาณและมูลค่าสูง และสามารถแข่งขันกับสินค้าจากประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะมาเลเซียอย่างไรก็ตาม พบว่ายังมีความท้าทายที่ภาคีต่างๆ จะต้องร่วมกันผลักดัน อาทิ การปรับเปลี่ยนทัศนคติของเกษตรกรจาก price-taker เป็น value-creator การสร้างแบรนด์ในคุณภาพของสินค้าเกษตรไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในสายตาผู้บริโภค การประสานหน่วยงานวิชาการให้เข้ามาช่วยลดต้นทุนในการคัดสรรและพัฒนาสินค้าคุณภาพ รวมทั้งยกระดับความพร้อมของกลุ่มเกษตรรายย่อย/สหกรณ์ และ การเข้าถึงและสื่อสารข้อมูลเชิงลึกในตลาดเป้าหมาย รวมทั้งการสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการค้า ทั้งในและนอกประเทศ รองรับการเชื่อมโยงการค้าไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้นเป็นลำดับ

ผลจากการหารือในครั้งนี้ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า จะนำมาถอดเป็นบทเรียนพร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการสนับสนุนกลไกตลาดประชารัฐระหว่างประเทศ ให้มีการต่อยอดและขยายผลไปสู่กลุ่มสินค้าและภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์