อ.ส.ค.จับมือชุมนุมสหกรณ์โคนมพม่า

อ.ส.ค.จับมือชุมนุมสหกรณ์โคนมพม่า

ลงนาม MOU ร่วมสร้างคู่ค้าปัจจัยการเลี้ยงโคนมในประเทศ พม่า ปิ๊งนำเข้าแร่ธาตุผงเพื่อเสริมสร้างน้ำนมโค

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเยว่า อ.ส.ค.ได้เตรียมแผนลงนามบันทึกข้อตกลงหรือทำMOU กับชุมนุมสหกรณ์โคนมของประเทศพม่า เพื่อสร้างความร่วมมือทางการค้าและธุรกิจด้านปัจจัยการเลี้ยงโคนม โดยเฉพาะแร่ธาตุผง สูตรสำหรับโคนม ซึ่งชุมนุมสหกรณ์โคนมของประเทศพม่า มีความสนใจและต้องการนำเข้าแร่ธาตุผงดังกล่าวจาก อ.ส.ค.เพื่อนำไปจำหน่ายให้แก่เกษตรกรสมาชิกที่เลี้ยงโคนมกว่า100 ราย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตน้ำนมดิบและยกระดับอุตสาหกรรมนมในประเทศพม่า   ทั้งการเสริมสร้างน้ำนมโค เพิ่มการเจริญเติบโต และช่วยเพิ่มอัตราการผสมติดให้ดีขึ้น

ขณะนี้ชุมนุมสหกรณ์โคนมของประเทศพม่าได้มีการสั่งซื้อแร่ธาตุผงของ อ.ส.ค.แล้ว โดยส่งออกผ่านแนวตะเข็บชายแดนไทย-พม่า บริเวณด่านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งช่วงปีแรกนี้มี คาดว่า จะสามารถส่งออกแร่ธาตุผงได้กว่า10 เมตริกตัน ซึ่งทางประเทศพม่ามีแนวโน้มความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้น

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวอีกว่า แร่ธาตุผงสำหรับโคนมของ อ.ส.ค. อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และกรดอะมิโนต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายโคนม เป็นผลิตภัณฑ์/ปัจจัยการเลี้ยงโคนมที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมภายในประเทศไทย ซึ่งปี 2559 ที่ผ่านมา อ.ส.ค.มียอดจำหน่ายแร่ธาตุผงให้กับสหกรณ์โคนมและเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศไทยรวมกว่า 1681.83 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 22.65ล้านบาท ปี 2560 นี้ อ.ส.ค.ได้มีแผนขยายกำลังการผลิตแร่ธาตุผงสำหรับโคนมเพิ่มมากขึ้น เป้าหมายกว่า 1089.84 ตัน เพื่อรองรับความต้องการของผู้เลี้ยงโคนมของประเทศไทย อีกส่วนหนึ่งจะผลักดันส่งออกไปยังประเทศพม่าด้วย และในอนาคตได้มีแผนที่จะผลักดันส่งออกปัจจัยการเลี้ยงโคนมอื่นๆ ไปประเทศพม่าเพิ่มขึ้น อาทิ แร่ธาตุก้อน และน้ำเชื้อแช่แข็ง เป็นต้น

“นอกจากแร่ธาตุผงแล้ว ผู้นำชุมนุมสหกรณ์โคนมของประเทศพม่ายังมีความต้องการใช้น้ำเชื้อแช่แข็งพ่อพันธุ์โคนมของ อ.ส.ค.เพื่อใช้ในการปรับปรุงพันธุ์โคนมของเกษตรกรสมาชิกค่อนข้างมากด้วย เนื่องจากประเทศพม่าขาดแคลนแม่พันธุ์โคนมพันธุ์ดี และผลิตพันธุ์ได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ ในปัจจุบัน ประเทศพม่ามีจำนวนโคนมในประเทศ ประมาณ 100,000 ตัว ปริมาณการให้น้ำนมเฉลี่ย 8 กิโลกรัม/ตัว/วัน หรือวันละ 1,000 ตันเท่านั้น พ่อพันธุ์โคนมของ อ.ส.ค.ถือเป็นพ่อพันธุ์ดีที่มีศักยภาพที่ประเทศพม่ายอมรับ เพราะให้ลูกสาวที่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีและให้ผลผลิตน้ำนมสูง สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงพันธุ์โคนม ทำให้ได้ผลผลิตน้ำนมดิบเพิ่มขึ้น” ผอ.อ.ส.ค.กล่าว