10 สุดยอดเคล็ดลับเอาชนะความซึมเซาหลังวันหยุด

10 สุดยอดเคล็ดลับเอาชนะความซึมเซาหลังวันหยุด

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสุขใจ ก็ไม่ต้องมองไปไหนไกล งานวิจัยซึ่งสอบถามกลุ่มผู้เดินทางทั่วโลกของ Booking.com เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่าการเดินทางสามารถเพิ่มความสุขให้เราได้

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสุขใจ ก็ไม่ต้องมองไปไหนไกล งานวิจัยซึ่งสอบถามกลุ่มผู้เดินทางทั่วโลกของ Booking.com ผู้นำของโลกด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักยอดเยี่ยม เพิ่งเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่าการเดินทางสามารถเพิ่มความสุขให้เราได้ โดยผู้เดินทางมองว่าการได้วางแผนและเดินทางไปทริปวันหยุดนั้นทำให้รู้สึกมีความสุขมากกว่าโอกาสพิเศษอื่น ๆ ในชีวิต อีกทั้งยังทำให้รู้สึกมีความสุขในระยะยาวมากกว่าวัตถุต่าง ๆ (70%) นอกจากนี้ ผู้เดินทางกว่า 3 ใน 4 (77%) ยังยอมรับว่าพวกเขาจองทริปวันหยุดเพื่อให้ตนเองรู้สึกดียิ่งขึ้นในเวลาที่ต้องการเพิ่มความสุขให้กับตนเอง

ไม่ว่าคุณจะพักผ่อนอยู่บ้านท่ามกลามบรรยากาศอันครึกครื้น หรือออกเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวมาก็ตาม ความซึมเซาหลังช่วงเทศกาลนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อใครหลายคนได้ในระดับที่แตกต่างกันออกไป โดยอาการต่าง ๆ ประกอบด้วยอาการรู้สึกกระวนกระวาย วิตกกังวลเพิ่มขึ้น และรู้สึกหดหู่ที่ไม่มีอะไรให้ตั้งตารอ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยในการปรับตัวในระหว่างที่ท่านเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามกิจวัตรเดิม ๆ เหมือนก่อนช่วงเทศกาลอีกครั้ง

10 สุดยอดเคล็ดลับในการเอาชนะความซึมเซาหลังวันหยุดช่วงเทศกาล

1. กลับสู่การใช้ชีวิตปกติที่บ้านอย่างรวดเร็ว

หากท่านเดินทางในช่วงเทศกาลส่งท้ายปี รีบนำข้าวของออกจากกระเป๋าทันทีที่ท่านกลับถึงบ้าน ปรับนาฬิกาข้อมือให้กลับมาอยู่ในเขตเวลาเดิม และสั่งให้ซูเปอร์มาร์เก็ตมาส่งของกินของใช้ในช่วงที่ท่านกลับถึงบ้าน ยิ่งท่านรู้สึกถึงความสะดวกสบายและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในช่วงที่ท่านกลับถึงบ้านมากเท่าใด ก็จะยิ่งทำให้การกลับสู่โหมดการใช้ชีวิตปกติเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นเท่านั้น

2. ค่อย ๆ กลับสู่โหมดการทำงาน

หลีกเลี่ยงการทำงานเป็นบ้าเป็นหลังทันทีหลังจากที่ท่านกลับมาถึง แต่ให้ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยทำรายการสิ่งที่ต้องทำซึ่งสมเหตุสมผลและมีความเป็นไปได้ขึ้นมาสำหรับใช้ในช่วงวันแรก ๆ จนกระทั่งท่านสามารถสะสางงานต่าง ๆ ได้ทันตามกำหนด นอกจากนี้ การกลับมาทำงานในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ก็ฟังดูน่าสนใจไม่น้อย เพราะเท่ากับว่าวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นรออยู่ไม่ไกล!

3. อย่าอุดอู้อยู่ในห้อง

หนึ่งในเหตุผลทีทำให้การเดินทางนำไปสู่ความสุขใจนั้นเป็นเพราะ เราได้ใช้เวลาท่ามกลางแสงแดดแทนที่จะอุดอู้อยู่แต่ในห้องทั้งวัน และแม้ว่าท่านอาจไม่สามารถไปเดินเลียบชายหาดได้ แต่อย่างน้อยลองไปเดินเล่นเป็นระยะทางสั้น ๆ วันละครั้งก็ยังดี กิจกรรมเช่นนี้จะทำให้ท่านรู้สึกแตกต่างจากเดิมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

4. ดูว่ามีอะไรให้ตั้งตาคอยบ้าง

การจดบันทึกในไดอารี่ว่ามีอะไรให้ท่านตั้งตาคอยบ้างนับเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรับมือกับความซึมเซาหลังช่วงเทศกาล สิ่งที่ตั้งตาคอยนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่หรือเลิศเลอ การจองโต๊ะที่ร้านอาหารโปรด การไปพักผ่อนสั้น ๆ ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ การวางแผนไปชมภาพยนตร์ที่ท่านตั้งตารอ หรือการลาหยุดสักวันเพื่อออกเที่ยวทั่วเมืองล้วนเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับตัวเองในช่วงที่ท่านรู้สึกหดหู่

5. ติดต่อกับคนรอบข้าง

แม้ว่าการเก็บตัวอยู่คนเดียวจะฟังดูน่าสนใจ แต่แท้จริงแล้วการออกไปพบเจอครอบครัวและเพื่อนฝูงนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้ท่านได้นึกถึงสิ่งที่ท่านชื่นชอบเวลาอยู่ที่บ้าน รวมทั้งยังช่วยให้ท่านกลับไปใช้ชีวิตตามกิจวัตรเดิม ๆ ได้อย่างมีความสุขอีกครั้ง

6. อย่าลืมดูแลตัวเอง

พักผ่อนให้เต็มที่ ทานอาหารที่มีประโยชน์ กลับไปออกกำลังกายเป็นประจำตามเดิม และต้องไม่ลืมดูแลตัวเอง นี่คือสิ่งที่ผู้คนมักมองข้ามแต่กลับมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพองค์รวมของเรา

7. จดจำและระลึกถึงความทรงจำดี ๆ

รักษาความทรงจำดี ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลให้คงอยู่ต่อไปโดยบอกเล่าเรื่องราวในช่วงดังกล่าว ตลอดจนเปิดดูภาพถ่ายของท่านหรือแม้กระทั่งนำภาพถ่ายไปใส่กรอบ

8. ทำอะไรใหม่ 

ตั้งปณิธานสำหรับปีใหม่ว่าท่านจะลองทำอะไรใหม่ ๆ ในปี ค.ศ. 2017 หางานอดิเรกใหม่ ๆ ทำ เรียนภาษาใหม่ ๆ หรือเข้าร่วมชั่นเรียนที่ท่านสนใจมาสักระยะหนึ่งแล้ว ท่านแทบไม่จำเป็นต้องลงทุนอะไรมากมายกับสิ่งเหล่านี้ ทว่าวิธีนี้จะทำให้ท่านรู้สึกดีอย่างยิ่งจากการได้ลองทำสิ่งเหล่านี้เป็นครั้งแรก

9. วางแผนทริปวันหยุดครั้งถัดไป

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเอาชนะความซึมเซาหลังช่วงเทศกาลคือ การวางแผนทริปถัดไปแม้จะเป็นทริปที่อีกนานกว่าจะออกเดินทางก็ตาม การวางแผนทริปวันหยุดช่วยให้ท่านมีสิ่งให้ตั้งตาคอย โดยผู้เดินทางเกือบ 8 ใน 10 (79%) กล่าวว่าการได้เปิดดูภาพถ่ายของจุดหมายต่าง ๆ และที่พักที่สวยงามตั้งแต่อพาร์ตเมนต์ ไปจนถึงวิลลา โรงแรม และเบดแอนด์เบรกฟาสต์ในช่วงก่อนวันเดินทางนั้นทำให้พวกเขามีความสุข ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปสำหรับการวางแผนทริปวันหยุดถัดไปของท่าน นอกจากนี้ งานวิจัยของ com ยังเปิดเผยว่าผู้เดินทางกว่า 1 ใน 3 ยอมรับว่าพวกเขาค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับทริปวันหยุดล่วงหน้าหลายเดือน (35%) ส่วนผู้เดินทางอีก 5 % ซึ่งตื่นเต้นกับทริปของตนเองอย่างมากกล่าวว่าพวกเขาวางแผนล่วงหน้าเป็นปี

10. คิดเสียว่ามันเป็นเรื่องปกติ

อย่าลืมว่าช่วงเทศกาลส่งท้ายปีนั้นเป็นช่วงเวลาพิเศษที่ให้เราได้หยุดพักจากกิจวัตรประจำวัน พักผ่อน ใช้เวลากับคนที่เรารัก และมีความสุขกับตนเอง ซึ่งคงจะไม่มีความพิเศษอะไร หากเราไม่มีการใช้ชีวิตตามกิจวัตรเดิม ๆ ให้กลับไปเผชิญ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกังวลไปหากท่านต้องใช้เวลาสักพักในการปรับเข้าสู่โหมดปกติของชีวิต และลองหันไปให้ความติของชีวิต และลองนึกถึลองนึกถึงบไม่บมาทำงานลกระทบกับสนใจกับสิ่งที่ท่านชื่นชอบเกี่ยวกับชีวิตของท่านในขณะนี้ดู

ด้วยมีที่พักกว่า 1.1 ล้านแห่งในจุดหมายทั่วโลกกว่า 102,000 แห่ง รวมถึงประเภทที่พักกว่า 30 ประเภท ผู้เดินทางจึงสามารถจองทริปถัดไปและเพิ่มความสุขให้กับตนเองได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้งบนเว็บไซต์ Booking.com

*งานวิจัยนี้เป็นผลการวิจัยของ Booking.com จากการสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คนซึ่งเป็นตัวแทนจาก 17 ประเทศ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมเหล่านี้จะต้องเดินทางท่องเที่ยวในประเทศหรือในต่างประเทศอย่างน้อย 1 ครั้งในปีที่ผ่านมา มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 17,157 คน (อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นปี) ซึ่งมาจากประเทศสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ อิตาลี สเปน โครเอเชีย รัสเซีย โดยดำเนินการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน ถึงวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 2016