Booking.com เผยเสียงเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่จากนักผจญภัยตัวน้อย

Booking.com เผยเสียงเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่จากนักผจญภัยตัวน้อย

Booking.com ผู้นำระดับโลกด้านเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักจำนวนมากที่สุด ได้เผยความคิดเห็นของเด็กๆ ทั่วโลก

เด็กๆ จากทั่วโลกกว่า22,500คนบอกBooking.comถึงสิ่งที่อยากได้จากการไปพักผ่อนกับครอบครัวสัญญาณไวไฟที่เร็วและแรง รวมถึงโอกาสที่จะได้ถ่ายภาพสุดเจ๋งสำหรับแชร์บนโซเชียลเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้เดินทางวัยรุ่น ส่วนเด็กๆ ช่วงอายุ 5-11 ปีเรียกร้องถึงสระว่ายน้ำและการได้รับประทานไอศกรีมอย่างจุใจไทยติดอันดับจุดหมายยอดนิยมสำหรับนักเดินทางตัวน้อยที่เน้นเรื่องกินและนอน

จากคำกล่าวที่ว่า “คำพูดของเด็กๆ นั้นเป็นจริงและแฝงมุมมองที่คาดไม่ถึงไว้เสมอ” ทำให้ในปีนี้Booking.com ผู้นำระดับโลกด้านเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักจำนวนมากที่สุด ได้เผยความคิดเห็นของเด็กๆ ทั่วโลกมากกว่า 22,500 คนว่าพวกเขาอยากได้อะไรระหว่างไปพักผ่อนกับครอบครัว การค้นพบครั้งนี้[1]ไม่ได้เปิดเผยเพียงปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เหล่านักผจญภัยตัวน้อยมีความสุข (เช่น เตียงเด้งดึ๋ง เมนูอาหารเย็นสุดพิเศษ) แต่ยังช่วยให้ค้นพบจุดหมายที่ได้รับการแนะนำที่สุดสำหรับความชื่นชอบแต่ละอย่าง

 

วัยรุ่นส่วนใหญ่ (ช่วงอายุ 12-15 ปี)ในปัจจุบันให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียและต้องการอัปเดตกับเพื่อนอยู่เสมอแม้อยู่ไกลบ้าน รายละเอียดมีดังต่อไปนี้:

เด็กช่วงอายุ 12-15 ปีส่วนใหญ่ (89%) ให้ความสำคัญกับสัญญาณไวไฟเป็นอันดันต้น ๆ ในจำนวนนี้เกือบครึ่ง (44%) คิดว่าโอกาสที่จะได้ถ่ายภาพสุดเจ๋งเพื่อแชร์บนโซเชียลมีเดียนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้การได้พักใกล้สระว่ายน้ำหรือชายหาดและมีกิจกรรมให้เล่นสนุกถือเป็นปัจจัยสำคัญติด 5 อันดับแรก อย่างไรก็ตามมีวัยรุ่นเพียง 1 ใน 4 (25%) เท่านั้นให้ความสำคัญกับการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

ในทางกลับกัน เด็กช่วงอายุ 5-11ปีนั้นมีแนวโน้มที่จะเข้าสังคมมากกว่า และอยากพักผ่อนริมสระว่ายน้ำหรือชายหาดให้นานขึ้นกว่าเดิม:

เด็กช่วงอายุ 5-11 ปีกล่าวว่าสิ่งที่ต้องการ 2 อันดับแรกคือพักใกล้สระว่ายน้ำ/สไลเดอร์ (73%) หรือใกล้ชายหาด (58%) ตามมาด้วยการทำกิจกรรมที่ไม่มีโอกาสได้ทำเวลาอยู่บ้าน (54%) เกือบครึ่ง (42%)ของเด็กวัยนี้กล่าวว่าการได้เล่นกับเด็กคนอื่นถือเป็นเรื่องสำคัญและมากกว่า 1 ใน 3 (34%) อยากทานไอศกรีมได้มากตามที่ต้องการ ระหว่างที่อีกส่วน (32%) อยากทานอาหารที่ผู้ปกคอรงไม่อนุญาตให้ทานที่บ้าน 1 ใน 5 (24%) อยากพักในห้องที่ใหญ่กว่าที่บ้านโดยระบุว่าต้องมีเตียงเด้งดึ๋ง (22%) และเด็กๆ จำนวน 1 ใน 10 (10%) หวังว่าพนักงานที่พักจะมีเรื่องขำขันมาเล่าให้ฟัง

ผลการสำรวจพบว่าจุดหมายที่ได้รับคะแนนสูงจากเด็กๆ ในปีนี้คือกรีซ บราซิล และสหรัฐอเมริกา กล่าวคือได้รับการแนะนำให้ไปเที่ยวจากผู้แสดงความคิดเห็นที่เป็นเด็กและเคยไปเข้าพักที่ดังกล่าวเนื่องจากเป็นจุดหมายที่ครอบครัวได้สัมผัสกับองค์ประกอบสำคัญที่สุดสำหรับการพักผ่อนของเด็กๆ เช่น กิจกรรมยามเย็น ที่พักใกล้ชายหาด โอกาสที่สามารถแชร์เรื่องราวผ่านโซเชียลมีเดีย จุดหมายอื่นๆ ที่เด็กทั่วโลกแนะนำคือญี่ปุ่น เม็กซิโก และแคนาดา ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีจุดหมายที่เหมาะสำหรับเที่ยวกับครอบครัวเพิ่มมากขึ้นและหลากหลายยิ่งกว่าเดิม 

นางเอเดรียน แองกิส ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์Booking.com กล่าวว่า “การใช้เวลาพักผ่อนร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตครอบครัว และเราเข้าใจว่าการวางแผนให้เด็กๆ ทุกคนมีความสุขระหว่างนั้นเป็นเรื่องยาก สำหรับ Booking.com เรามีเป้าหมายที่จะช่วยให้ครอบครัวได้พบตัวเลือกที่พักที่สมบูรณ์แบบสำหรับช่วงพักผ่อน อีกทั้งยังมีฐานข้อมูลความคิดเห็นจากผู้เข้าพักจำนวนมาก ตัวเลือกเกณฑ์ค้นหาที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของผู้เดินทาง และขั้นตอนการจองที่สะดวกง่ายดาย จึงไม่เป็นปัญหาว่าจะเลือกจองที่พักใดจากตัวเลือกนับล้านแต่เมื่อลูกค้าคลิกเพียงไม่กี่ครั้งบน Booking.com พวกเขาก็จะค้นพบทั้งที่พักใกล้สระว่ายน้ำสุดเจ๋ง ห้องอาหารที่เหมาะกับครอบครัว หรือแม้แต่เตียงที่มีฟูกสุดเด้งดึ๋ง” 

 

ความคิดเห็นสำคัญจากเหล่านักผจญภัยตัวน้อยรายงานผลการสำรวจ

 

ยุคแห่งโซเชียลมีเดีย

ปัจจัยหลักของการไปพักผ่อนที่เด็กช่วงอายุ 12-15 ปีมองหาคือสัญญาณไวไฟที่เร็วและแรง (89%) รวมถึงทัศนียภาพสวยๆ สำหรับถ่ายภาพแชร์ลงโซเชียลมีเดีย (44%) สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเด็กวัยรุ่น ต้องการอัปเดตข่าวสารกับเพื่อนๆ อยู่เสมอระหว่างเดินทาง ประเทศบราซิลถือเป็นจุดหมายอันดับต้นๆ ที่เด็กช่วงอายุ 12-15 ปีสามารถถ่ายภาพดีๆ ได้ระหว่างพักผ่อน เพราะมีทั้งอพาร์ตเมนต์ดาดฟ้า โรงแรมริมชายหาดสุดเจ๋งซึ่งสามารถมองเห็นรูปปั้น Christ the Redeemer และเทือกเขา Sugarloaf Mountain เรียกได้ว่าการแชร์ผ่าน Instagram, Snapchat และ Weibo เป็นสิ่งที่เหล่าเจนเนอเรชั่น Z ขาดไม่ได้เลยทีเดียว

อาหารเช้าที่ไม่เร่งรีบ

เด็กช่วงอายุ 12-15 ปีจำนวนกว่าครึ่ง (42%) และช่วงอายุ 5-11 ปีจำนวนมากกว่า 1 ใน 4 (26%) ต่างมองหาที่พักซึ่งเปิดโอกาสให้นอนได้นานขึ้นก่อนทานอาหารเช้าเด็กช่วงอายุ 5-11 ปีจำนวนมาก(77%) กล่าวว่าประเทศโปแลนด์เป็นจุดหมายที่ดีหากต้องการทานอาหารเช้าสาย ส่วนโครเอเชียได้คะแนนสูงจากเด็กที่มีอายุมากกว่าหากไม่อยากเครียดของแนะนำให้ลองเลือกที่พักแนวบริการตนเองเพื่อจะได้มั่นใจว่าเด็กๆ จะไม่พลาดอาหารมื้อสำคัญที่สุดของวัน เพราะมีบริการขนมปังอบใหม่และไข่คนในเวลาที่ยืดหยุ่น

แหกกฎเมนูต้องห้าม

เด็กๆ ที่ได้เดินทางในปีนี้ จำนวน 1 ใน 3 (32%) กล่าวว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของทริปครอบครัวคือการได้ทานอาหารที่ถูกห้ามไม่ให้ทานที่บ้าน นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่าการพักผ่อนเป็นโอกาสดีสำหรับลิ้มลองอาหารจากวัฒนธรรมอื่น ประเทศญี่ปุ่นนำมาเป็นอันดับหนึ่งด้วยคะแนนจากเด็กมากกว่า 84% ที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นระหว่างพักผ่อน เนื่องจากความนิยมที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของซูชิหลากสีสัน อีกทั้งของหวานอย่าง Ningyo-yaki ที่จะทำให้เด็กๆ ได้ทดลองชิมรสชาติใหม่ยิ่งกว่าที่เคย! 

นอนดึกได้กว่าปกติ

สำหรับปีนี้ กิจกรรมช่วงเย็นเป็นปัจจัยที่เด็กๆ พูดถึงกันอย่างมาก กล่าวคือได้รับการโหวตจากเด็ก 5-11 ปีจำนวนเกือบครึ่ง (46%) และเด็ก 12-15 ปีจำนวน 1 ใน 4 (27%) ปัจจุบันนี้มีโรงแรมจำนวนมากที่ให้บริการสโมสรเด็ก บริการพี่เลี้ยง และโชว์ช่วงเย็น จึงไม่เป็นเรื่องยากที่จะทำให้เด็กๆ เพลิดเพลิน อย่างไรก็ตามจุดหมายที่ได้คะแนนสูงสุดคือประเทศแคแนดา เพราะเด็กช่วงอายุ 5-11 ปีมากกว่า 3 ใน 4 (78%) กล่าวว่าเป็นจุดหมายที่เต็มไปด้วยกิจกรรมหลากหลายอยู่ใกล้แค่เอื้อม ทั้งการเล่นสเก็ตน้ำแข็ง ปั่นจักรยาน ชมสัตว์ป่า ตกปลา เรียกได้ว่าเพลิดเพลินจนลืมเวลานอนเลยทีเดียว

 

ได้เวลาไปชายหาดแล้ว

แสงแดด ทะเล หาดทราย เป็นตัวเลือกสุดสมบูรณ์แบบที่จะทำให้เจ้าตัวเล็กมีกิจกรรมทำได้ตลอดทริป ไม่ว่าจะก่อปราสาททราย พายเรือในทะเล เรียกได้ว่าการเลือกที่พักใกล้ชายหาดเป็นปัจจัยสำคัญอันดับ 2 สำหรับเด็กช่วงอายุ 5–11 ปีและเป็นอันดับ 4 สำหรับเด็กช่วงอายุ 12-15 ปีแน่นอนว่าประเทศกรีซเป็นจุดหมายยอดนิยมหากต้องการสัมผัสทะเลชายหาดให้เต็มที่ ด้วยจำนวนชายหาดตามเกาะมากมาย รวมถึงกีฬาทางน้ำแสนสนุกและการดำน้ำตื้นสุดตื่นเต้น นอกจากนี้กรีซยังเป็นจุดหมายยอดนิยมสำหรับผู้เดินทางทุกเพศทุกวัยที่ชื่นชอบการพักผ่อนริมชายหาดอีกด้วย

ย้อนสู่ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์

ปัจจุบันนี้การเข้าพักในสถานที่ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์นั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ ด้วยตัวเลือกที่พักหลากหลายของ Booking.com มีให้เลือกสรรทั้งปราสาทจากศตวรรษที่ 16 ไปจนถึงประภาคารขนาดยักษ์ และไม่น่าแปลกใจที่สหราชอาณาจักรจะได้รับคะแนนอย่างท่วมท้นด้านจุดพักผ่อนเชิงประวัติศาสตร์ เลือกโดย 76% ของเด็กอายุ12-15 ปีและ 33% ของเด็กอายุ 5-11 ปี ตามมาติดๆ ด้วยประเทศในยุโรปซึ่งรวมถึงไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้เสมอแม้อยู่นอกห้องเรียน

ห้องนอนขนาดใหญ่ และเตียงเด้งดึ๋ง

ประเทศไต้หวันและมาเลเซียเอาชนะไทยไปในด้านขนาดห้องนอนที่เด็กๆ เข้าพักเด็กช่วงอายุ 5-11 ปีจำนวน 84% แนะนำให้มาเยือนเกาะเล็กๆ แห่งนี้ อย่างไรก็ตามบราซิลก็คว้าอันดับ 1 นำหน้าทวีปเอเชียด้านเตียงเด้งดึ๋ง ทั้งนี้ 22% ของเด็กอายุ 5-11 ปีกล่าวว่าเตียงที่นุ่มและเด้งดึ๋งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทริปครอบครัว เพราะการได้กระโดดเล่นบนเตียงจะช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น