การปรับสมดุลร่างกาย

การปรับสมดุลร่างกาย

การปรับสมดุลร่างกายคือหัวใจของการดูแลสุขภาพแนวใหม่

 

หนึ่งในกระบวนการปรับสมดุลร่างกายก็คือการล้างพิษหรือDetoxification หรือที่พวกเราเรียกกันจนติดปากว่าดีท็อกซ์นั่นเองซึ่งหมายถึงวิธีการหรือกระบวนการนำเอาสารพิษ (toxic substances หรือtoxin) ต่างๆออกจากร่างกายทำไมเราจึงต้องมีการล้างพิษกันด้วย   ต้องยอมรับความจริงข้อหนึ่งว่าวิถีชีวิตของผู้คนในสมัยนี้และสภาพแวดล้อมต่างๆเปลี่ยนแปลงไปรอบๆ ตัวเราเต็มไปด้วยสารพิษไม่ว่าจะเป็นน้ำที่เราดื่มอากาศที่เราหายใจอาหารที่เรารับประทานและยังข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ รอบๆ ตัวเราล้วนปะปนไปด้วยสารพิษตลอดจนความเครียดเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดการเจ็บป่วยต่างๆ ที่คนในอดีตไม่เป็นกันสิ่งบ่งชี้ว่าร่างกายมีสารพิษตกค้างก็เช่นเหนื่อยง่ายปวดศรีษะภูมิแพ้เจ็บป่วยบ่อยลมหายใจมีกลิ่นเป็นต้นการปรับสมดุลให้กับอวัยวะสำคัญต่างๆในร่างกายด้วยการล้างพิษจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการป้องกันโรคความแก่หรือความเสื่อมของร่างกายตามที่กล่าวมานี้

การล้างพิษสามารถทำได้หลากหลายวิธีและหลายอวัยวะเช่นการล้างพิษที่ลำไส้  ตับ, สมอง, ผิวหนังและเลือด

-  ลำไส้  เป็นการสวนล้างลำไส้ใหญ่เพื่อล้างและกําจัดกากใยอาหารที่อาจตกค้างอยู่ตามรอยหยักของลําไส้ใหญ่และอาจเป็นของเสียที่มีพิษเพื่อที่จะกำจัดสิ่งสกปรกของเสียและสารพิษตกค้างต้นเหตุแห่งอาการเจ็บป่วยอันไม่พึงประสงค์ต่างๆให้หมดไปและช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกระตุ้นให้มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอไม่มีสิ่งอุดตันก็จะดูดซึมสารอาหารต่างๆเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้นหลังการสวนล้างลำไส้ก็ควรเพิ่มแบคทีเรียดีให้กลับเข้าสู่ร่างกายเพื่อความสมดุลของระบบการทำงานส่งผลให้การดีท๊อกซ์ดีขึ้นและไม่ควรทำบ่อยเกินไปและควรอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ

-  ตับตับเป็นหนึ่งในอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดในร่างกายโดยตับจะมีหน้าที่ในการกรองสารพิษจากอาหารเครื่องดื่มแอลกอฮอลยาและวิตามินต่างๆที่รับประทานเข้าไป, ช่วยในการแข็งตัวของเลือด, สร้างเม็ดเลือดแดงใหม่, ทำลายเม็ดเลือดแดงที่หมดอายุ,สลายกรดอะมิโนให้เป็นยูเรีย, สร้างน้ำดีในการช่วยให้ไขมันแตกตัว, เผาผลาญอาหารและคลอเรสเตอรอล,   คนเราทุกวันนี้มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการบั่นทอนสุขภาพอยู่นานัปการทั้งที่เราตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจและทำให้ตับต้องทำงานอย่างหนักและอาจส่งผลทำให้ตับเสื่อมสภาพได้ง่ายการดูแลตับให้มีสภาพดีจะช่วยป้องกันปัญหาโรคเรื้อรังร้ายแรงต่างๆได้ในศาสตร์การชะลอวัยเชื่อว่าถ้าตับทำงานดีขับสารพิษได้ดีร่างกายก็จะไม่สะสมสารพิษจนเกิดโรคดังนั้นการดีท็อกซ์หรือล้างพิษให้กับตับจึงมีส่วนช่วยเพื่อช่วยให้ตับแข็งแรงขึ้นและทำงานได้ดีขึ้น

- ผิวหนังผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกายเป็นส่วนที่สามารถแสดงผลของสารพิษที่ตกค้างในร่างกายได้ไวทึ่สุดส่วนหนึ่งโดยแสดงอาการเช่นการเป็นผื่นแพ้เป็นสิวเรื้อรังผื่นคันต่างๆหรือความเหี่ยวย่นหมองคล้ำก่อนวัยซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงสภาวะภายในร่างกายได้

 การดีท็อกซ์ผิวก็คือการล้างหรือขจัดสารพิษจากภายในออกผ่านผิวโดยสารตกค้างบางอย่างจะถูกขับออกทางผิวหนังได้ดีเช่นยาฆ่าแมลงที่สะสมในร่างกายโดยที่เราไม่รู้ตัวเพื่อไม่ให้ตกค้างจนเกิดเป็นอันตรายเช่นอาการภูมิแพ้ต่างๆการปรับสมดุลให้กับผิวกระตุ้นภูมิคุ้มกันกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวหนังได้ดียิ่งขึ้นสามารถดูดซึมสารอาหารหรือสารบำรุงต่างๆได้ดียิ่งขึ้นหลังทำจึงรู้สึกได้ถึงความสดใสเปล่งปลั่งของผิวอย่างชัดเจน                    

- สมองเป็นอีกอวัยวะที่มีความสำคัญกับการทำงานระบบต่างๆในร่างกายเป็นศูนย์รวมของระบบประสาทสารสื่อประสาทและการควบคุมอวัยวะต่างๆเป็นอวัยวะที่มีการเสื่อมอยู่ตลอดเวลาเซลสมองถ้าถูกทำลายหรือตายไปจะไม่สามารถเกิดขึ้นใหม่มาทดแทนได้ปัญหาที่เกิดจากความเสียหายของเซลล์สมองคืออาการอัมพาตอาการควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆไม่ได้หรือแม้แต่เสียชีวิตถ้าสมองหยุดสั่งการดังนั้นการดูแลการทำงานให้สมองมีประสิทธิภาพสูงให้ยาวนานขึ้นก็เป็นสิ่งที่ควรทำด้วยการเสริมสารอาหารตางๆที่ช่วยบำรุงสมองให้ตรงจุดจึงเสมือนการปรับสมดุลให้กับส่วนควบคุมการทำงานทั้งหมดของร่างกาย  ทำให้ห่างไกลจากโรคอย่างอัลไซเมอร์, พาร์กินสันและโรคที่เกี่ยวกับการทำงานของสมองอื่นๆด้วย

-  เลือดเป็นส่วนที่นำเอาสารอาหารต่างๆและอ็อกซิเจนไปสู่อวัยวะต่างๆทั่วร่างกายจึงนับว่ามีความสำคัญอย่างมากในการหล่อเลี้ยงร่างกายการไม่กระจายตัวของเลือดการไหลเวียนที่ไม่ดีการสะสมสารพิษในการแสเลือดรวมทั้งสารอาการส่วนเกินที่ตกค้างในหลอดเลือดเช่นไขมันหรือโปรตีนที่ดูดซึมไม่หมดรวมทั้งโลหะหนักต่างๆจากอาหารทะเลหรือสารเคมีต่างๆก่อให้เกิดโรคต่างๆที่เกี่ยวกับหลอดเลือดเช่นความดันโลหิตสูงเบาหวานหลอดเลือดตีบหลอดเลือดโป่งพองเป็นต้นดังนั้นการช่วยขับสารพิษออกจากเลือดจะทำให้หลอดเลือดสะอาดการไหลเวียนดีขึ้นและสามารถนำอ็อกซิเจนและสารอาหารต่างๆไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้น

จะเห็นได้ว่าอวัยวะที่มีความสำคัญกับกลไกการทำงานต่างๆของร่างกายเหล่านี้ถ้าได้มีการปรับสมดุลล้างสารพิษออกไปเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพร่างกายของเราก็จะกลับมาสดใสมีชีวิตชีวากลับมาเป็นหนุ่มเป็นสาวการป้องกันโรคไว้ย่อมดีกว่าปล่อยให้โรคมาถึงตัวแล้วค่อยไปรักษาโรค www.dermaster-thailand.com Tel: 027144471