ผู้นำธุรกิจไทย-อังกฤษ ร่วมงานสัมมนา UK-Thailand Financial Conference

ผู้นำธุรกิจไทย-อังกฤษ ร่วมงานสัมมนา UK-Thailand Financial Conference

ผู้นำธุรกิจไทย-อังกฤษ ร่วมงานสัมมนา UK-Thailand Financial Conference ที่โรงแรม Park Hyatt Bangkok เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

28 มีนาคม 2567 ทางสถานเอกอัคราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ได้จัดงานสัมมนา UK-Thailand Financial Conference ที่โรงแรม Park Hyatt Bangkok ตามนโยบายคณะกรรมการร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร โดยได้มีบุคคลสำคัญได้แก่ เอกอัคราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย Mark Gooding OBE, Lord Dominic Johnson รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงธุรกิจและการค้า รับผิดชอบด้านการลงทุนและการปฏิรูปกฎระเบียบแห่งสหราชอาณาจักร, Martin Kent ตัวแทนการค้าขายสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาค เอเซีย-แปซิฟิก, และนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้ให้เกียรติมาร่วมงานในฐานะผู้นำประเทศไทย

เอกอัคราชทูตอังกฤษได้แสดงความตื่นเต้นสำหรับความร่วมมือกันระหว่างสองประเทศ และแม้จะมีความขัดแย้งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในยูเครนหรือตะวันออกกลาง สหราชอาณาจักรยังมุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาค อินโด-แปซิฟิก ซึ่งรวมไปถึงไทยด้วย

Lord Dominic Johnson ในประเด็นการค้าระหว่างประเทศได้กล่าวว่า "ประเทศไทยมีความสำคัญ ทั้งกับรัฐบาล และนักลงทุน" ท่าน รมช. ยังได้เน้นย้ำความสำคัญของการลงทุนในการสร้างเศรษฐกิจที่เป็นธรรมต่อสองฝ่าย     

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ว่า ระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) เป็นตัวอย่างความสำเร็จของไทยในการนำนวัตกรรมทางการเงินที่ได้เพิ่มมูลค่าการค้าแบบ mobile รวมไปถึงอำนวยความสะดวกในการซื้อขาย ทางรัฐบาลเองก็มีนโยบายสนับสนุนการแข่งขันในแวดวงการเงิน 

"เรามาทำงานด้วยกันเพื่อทำให้การเติบโตเศรษฐกิจของไทยนั้น แข็งแรง มั่นคง และไปตามฝันของเราทุกคนกันครับ" นายกฯ กล่าว

งานสัมมนา UK-Thailand Financial Conference ได้มีการเสวนาเชิงลึกในประเด็นเศรษฐกิจยั่งยืน และบทบาทของสถาบันการเงินในยุคเปลี่ยนผ่านในสองหัวข้อใหญ่ คือ 1. บทบาทของภาคการเงินสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน มีผู้บรรยายอย่าง Giorgio Gamba CEO ของ HSBC ประเทศไทย, อารีวัลย์ เอี่ยมดิลกวงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์, Robert Penaloza Country Head ของบริษัท Abrdn ประจำประเทศไทย และ Justin Ma กรรมการบริหาร Standard Chartered ภูมิภาค ASEAN แผนก Sustainable Economy มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ และ 2. โฉมใหม่ของบริการทางการเงิน : ภัยคุกคามทางไซเบอร์และปัญญาประดิษฐ์ โดยมีผู้ชำนาญอย่าง Danny Goh CEO จาก Nexus FrontierTech, Dennis Tawnitschek CTO จาก SCBX, Pengui Kee ผู้บริหารระดับภูมิภาคของ Ripjar และ John Cordova HSBC ประจำประเทศไทย ทั้งนี้ ในงานก็ได้มีการลงนาม MoU ระหว่าง EXIM Bank ประเทศไทย และ UK Export Finance เพื่อการเอื้ออำนวยการค้าขายระหว่างสองประเทศไห้ได้มีความคล่องตัวมากขึ้น