มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร ขานรับ 10 รสขม

มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร ขานรับ 10 รสขม

มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน เป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ตามมาตรการ 1ร. 2ส. 3ข. 4ม. (10 รสขม)

           

สถิติจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน สรุปจำนวนอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ดังนี้ สถิติอุบัติเหตุทางถนนมีการเกิดอุบัติเหตุ 307 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 40 ราย บาดเจ็บ 323 ราย สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 7 วัน (11-17 เม.ย.60) เกิดอุบัติเหตุรวม 3,690 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 390 ราย แบ่งเป็นการเสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ 198 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 171 ราย ระหว่างนำส่งโรงพยาบาล 21 ราย สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับรถเร็ว เมาแล้วขับและทัศนวิสัยไม่ดี ประเภทรถที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถปิกอัพ รถเก๋ง ตามลำดับ นอกจากนี้สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ในจังหวัดสกลนคร ปี 2561 เกิดอุบัติเหตุ 57 ครั้ง มีคนบาดเจ็บ 57 ราย และเสียชีวิต 6 ราย

           

ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัมพร ภูศรีฐาน ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า เหล่านี้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากประชาชนใช้รถใช้ถนนเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อตอบสนองนโยบายของมติคณะรัฐมนตรี เรื่องการดำเนินการตามมาตรการและแผนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ ให้ถือเป็นภารกิจสำคัญและจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ ป้องกันและดูแลผู้บาดเจ็บ โดยให้ความสำคัญอย่างยิ่งในส่วนมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน เป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ตามมาตรการ 1ร. 2ส. 3ข. 4ม. (10 รสขม) ได้แก่ 1.ความเร็วเกินกว่ากฏหมายกำหนด 2.ขับรถย้อนศร 3.ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร 4.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 5.ไม่มีใบขับขี่ 6.แซงในที่คับขับ 7.เมาสุรา 8.ไม่สวมหมวกนิรภัย 9.มอเตอร์ไซต์ไม่ปลอดภัย 10.ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ และให้บังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มข้นในกรณีที่เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุและทำให้เสียชีวิตบนท้องถนน ได้แก่ จักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกำหนด และตัดหน้ากระชั้นชิด เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 เกิดผลอย่างชัดเจน

           

ผศ.อัมพร กล่าวต่อว่า นอกจากการดำเนินงานตามนโยบายของมติคณะรัฐมนตรีและจังหวัดสกลนครแล้ว มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร ยังมีการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์อย่างจริงจัง และต่อเนื่องตลอดปี ภายในบริเวณมหาวิทยาลัย เช่นการติดป้ายประกาศ การประกาศเสียงตามสาย และสื่อออนไลน์ อาทิ เวปไซต์ เฟสบุคแฟนเพจ ไลน์ ฯลฯ และจะนำนักศึกษาจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” รณรงค์เฝ้าระวังผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงอันจะก่อให้เกิดความรุนแรงหรืออุบัติเหตุ โดยการจัดตั้งจุดอำนวยความสะดวก จุดบริการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในอำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร และตามจุดสำคัญต่างๆ รอบมหาวิทยาลัย รวมถึงการให้บริการซ่อมบำรุง การตรวจเช็คเครื่องยนต์ฟรี การนวดเพื่อการผ่อนคลาย การให้บริการกาแฟ น้ำดื่ม ยาดมสำหรับประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์.