ร้อง "กมธ.ปราบโกง" สอบ "ศักดิ์สยาม-อนุพงษ์" ฮุบที่ดินเขากระโดง

ร้อง "กมธ.ปราบโกง" สอบ "ศักดิ์สยาม-อนุพงษ์" ฮุบที่ดินเขากระโดง

เสรีพิศุทธ์ รับเรื่องร้อง สอบ "ศักดิ์สยาม-อนุพงษ์" ปมฮุบที่ดิน รฟท. ที่เขากระโดง บุรีรัมย์ หลังพบข้อเท็จจริงเป็นที่ดินรัฐ แต่ รมต.เข้าไปทำธุรกิจ

         พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ  สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือร้องเรียนจากนายสกลชัย ลิมป์สีสวรรค์ ทนายความ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินคดีกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตในประเด็นเรื่องที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ 

 

        โดยนายสกลชัย กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ดินเขากระโดง พื้นที่ 5,083 ไร่  เป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  แต่ปัจจุบันที่ดินดังกล่าว มีนักการเมืองระดับรัฐมนตรีเข้าอยู่อาศัยทำประโยชน์และทำธุรกิจ โดยไม่มีการดำเนินคดี ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ อีกทั้งยังมีการออกโฉนดนส. 3 ก. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่กรมที่ดินควรต้องไม่ดำเนินการเพิกถอน ทั้งยังพบการใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมและเลือกปฏิบัติ ไม่ฟ้องดำเนินคดีกับผู้บุกรุกที่ดินเขากระโดง 

         จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ประเด็นเขากระโดงนั้น เคยร้องมาที่ศาลฎีกาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อศาลฎีกาพิพากษาว่าพื้นที่ทั้งหมดเป็นที่ดินของการรถไฟฯ แต่ว่านักการเมือง รวมถึงเครือญาติยังไม่ยอมออกจากพื้นที่ ผู้มีหน้าที่ก็ไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ตนในฐานะประธานกมธ.ป.ป.ช. จะนำเข้าที่ประชุมเพื่อดำเนินการในปลายเดือนนี้ก่อนจะปิดสภาฯ เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน 

 

            "คดีนี้รู้สึกว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขากระโดง เมื่อมีคำสั่งศาลฎีกาแล้ว ประชาชนไม่รู้เรื่องอะไรเท่าไหร่ ก็ฟ้องศาลกลับว่าเขาอยู่ในพื้นที่นี้มา 39 ปีแล้ว นักการเมืองก็เป็นส่วนหนึ่ง ก็คือประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ด้วย แต่กลับไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ก็ลองให้นักการเมืองฟ้องศาลว่าตัวเองอยู่มา 30 ปีแล้ว" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว