ผบ.ตร. สั่งฟันขบวนการซื้อขายตำแหน่งตำรวจทั้งอาญาและวินัย

ผบ.ตร. สั่งฟันขบวนการซื้อขายตำแหน่งตำรวจทั้งอาญาและวินัย

รองโฆษกตร. แจงเอาผิดขบวนการจ่ายเงินแลกตำแหน่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ หากพบใครทำผิด ต้องถูกดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทุกราย ทั้งทางอาญา-วินัย เด็ดขาดไม่ปล่อยไว้

17 มี.ค.2565 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงเพิ่มเติมการดำเนินคดีกับขบวนการหลอกลวงเอาทรัพย์สินในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตามวาระประจำปี จากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 2” และสื่อสังคมออนไลน์ได้นำมาเผยแพร่ต่อ โดยมีข้อความเกี่ยวกับ “ตั๋วผู้กำกับทิพย์” โดยระบุว่า มีการตกลงจ่ายเงินเพื่อแลกกับตำแหน่งที่ต้องการในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ วาระประจำปี 2564 ที่ผ่านมานั้น ว่า ขณะนี้มีผู้เสียหาย 1 ราย เป็นภรรยาของข้าราชการตำรวจที่ได้รับความเสียหาย เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม เพื่อขอให้ดำเนินการประสานทำการรับโอนคดีจาก สภ.กู่แก้ว ภ.จว.อุดรธานี มาให้กองบังคับการปราบปรามเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการ 

โดยผู้เสียหายได้แจ้งความดำเนินคดีกับขบวนการหลอกลวงไว้แล้วในฐานความผิด ร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่นและความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้พนักงานสอบสวนฯ ได้ทำการรับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว ทำการสอบปากคำพยาน รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และเสนอผู้บังคับบัญชา กองบังคับการปราบปราม เพื่อพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ในฐานะประธาน ก.ตร.) มีการกำชับเกี่ยวกับการดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในทุกวาระประจำปี ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายและระบบคุณธรรมมาโดยตลอด พร้อมกันนี้ได้กำชับให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำการสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากพบมีข้าราชการตำรวจไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือกระทำความผิด ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและทางวินัยอย่างเด็ดขาดต่อไป

ขณะที่ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้สั่งการและกำชับให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หากพบมีข้าราชการตำรวจไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือกระทำความผิด ให้ดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางวินัยอย่างเด็ดขาด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิดอย่างแน่นอน จะเห็นได้ว่าในการประชุม ก.ตร. ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติ ไล่ออก ปลดออก พร้อมดำเนินคดีกับข้าราชตำรวจที่กระทำความผิดทั้งวินัยและอาญามาโดยตลอด

“ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง ทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ด้วยความรวดเร็ว ตรงไปตรงมา หากพบมีการกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกราย ทั้งทางอาญาและทางวินัย อย่างเด็ดขาด ไม่มีปล่อยไว้”