"นายกฯ" เล็งช่วยค่าก๊าซหุงต้ม ผู้ถือบัตรคนจน-ร้านอาหาร ร่วม "คนละครึ่ง"

"นายกฯ" เล็งช่วยค่าก๊าซหุงต้ม ผู้ถือบัตรคนจน-ร้านอาหาร ร่วม "คนละครึ่ง"

"นายกฯ" เผย สั่งปั้มรายได้ "รัฐวิสาหกิจ" 50 แห่ง จ่อ ผุดมาตรการ ควบคู่ ตรึงดีเซล เล็ง ช่วยค่า "ก๊าซหุงต้ม" ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ร้านอาหาร เข้าโครงการคนละครึ่ง อุ้ม ผู้ใช้เบนซิน วอน NGV ตรึงราคา แจง เหตุ น้ำมันไม่ลด ทั้งที่น้ำมันดิบโลกลด ขอ ผู้ค้าไข่ไก่ อย่าขึ้นราคา ลดกำไรลง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2565 (ผ่านระบบ Video Conference) ตึกภักดีบดินทร์ ว่า เป็นการหารือถึงผลประกอบการประจำปีของรัฐวิสาหกิจทั้ง50 แห่ง กำลังทบทวนบทบาทว่าจะทำอย่างไรให้สามารถมีรายได้ที่เพิ่มเติมขึ้น และดูแลประชาชนให้ได้มากขึ้นเช่นกัน นอกจากนั้น ยังมีการหารือถึงประเด็นการจัดหาหัวรถจักร และรถเมล์ใหม่ กำลังทยอยเข้ามาในปีนี้ จะเร่งรัดทุกประการเพื่อดูแลประชาชน 

 

นายกฯ กล่าวถึงมาตรการบรรเทาผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ว่า ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานดีดตัวสูงขึ้น โดยพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรไปก่อนราคาจริงสูงกว่านี้มากนัก และที่ผ่านมาก็ได้ใช้เงินจากกองทุนพลังงานไป รัฐบาลจะต้องพิจารณาสถานการณ์ราคาน้ำมัน เพื่อกำหนดมาตรการต่อไป ช่วงนี้ถ้าทำได้ไปจนถึงที่สุดในงบประมาณที่มีอยู่ อาจจะต้องมีมาตรการอื่นเพิ่มเติมขึ้นมา ขอความร่วมมือประชาชนเนื่องจากอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ส่วนการช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบ จะพิจารณาลดค่าใช้จ่ายของลูกจ้าง จะให้กองทุนประกันสังคมดำเนินการ ให้การช่วยเหลือ จะพิจารณาขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพิ่มเติม ขณะที่การแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ อาหารสัตว์ ปุ๋ยได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณามาตรการช่วยเหลือ เรื่องปุ๋ยเคมีราคาแพง เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร 

นายกฯ กล่าวอีกว่า มาตรการการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ต้องมีการพิจารณาการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมีมาตรการเบื้องต้นกำลังหารือกันอยู่ เพื่อบรรเทาผลกระทบ ค่าก๊าซหุงต้ม LPG ให้กับกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้มในร้านอาหาร และเครื่องดื่มที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง การช่วยเหลือค่าไฟฟ้า 

นอกจากนั้น นายกฯ กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือราคาน้ำมันเบนซินในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมทั้งขอความร่วมมือ ผู้ค้าก๊าซ NGV ตรึงราคาก๊าซไปก่อน นี่คือสิ่งที่รัฐบาลทำได้ในเวลานี้ เพราะฉะนั้นต้องติดตามสถานการณ์

นายกฯ กล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันผันผวน หลายคนบอกว่าราคาน้ำมันดิบโลกลดลงแต่ราคาน้ำมันในประเทศไม่ลดลง ก็อย่าลืมว่าที่ผ่านมา แพงเกินราคานี้แล้ว แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะลงอย่างไรก็เกินราคา 30 บาท ต่อลิตรอยู่ ทุกอย่างขึ้นหมดขอให้ลองไปเปิดดูในกูเกิ้ลก็ได้ ว่าราคาน้ำมันแต่ละวันมาเท่าไร ขอให้เข้าใจสถานการณ์ของประเทศด้วย พร้อมกับฝากทุกคนให้ทำความเข้าใจ วิกฤตการณ์นี้ รัฐบาลและนายกฯ เองก็พยายามทำอย่างเต็มที่ หลายอย่างก็ได้รับคำพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ทุกคนต้องช่วยกัน ถ้าเรามุ่งหวังการใช้งบประมาณมากๆ ทุกอันก็คือปัญหา เพราะเรามีงบประมาณไม่เพียงพอ ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วยเพราะรัฐบาลเป็นห่วงประชาชน ขอให้ไปย้อนดูว่าที่ผ่านมารัฐบาลดูแลไปแล้วเท่าไหร่

นายกฯ กล่าวว่า มาตรการทั้งหมดจะต้องสรุปให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม. อีกครั้งหนึ่ง เป็นมาตรการที่ครม. จะต้องรับผิดชอบร่วมกันในการอนุมัติเพราะเป็นการใช้จ่ายงบประมาณ สิ่งสำคัญที่สุดคือการปรับวิธีการต่างๆ ว่าจะต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้างหรือไม่ 

นายกฯ กล่าวว่า การตรึงราคาน้ำมันดีเซลถึงเมื่อไหร่นั้น จะตรึงเท่าที่มีเงินอยู่ตอนนี้ มีเงินอยู่30,000 - 40,000 ล้านบาท แต่ตอนนี้ก็ใช้ไปจะหมดแล้ว ในช่วงที่ผ่านมาก็ใช้ทุกวัน เพราะราคาควรจะเป็น 35-37 บาทต่อลิตร แต่ก็ตรึงไว้ 30 บาทต่อลิตรมานานพอสมควร ขณะเดียวกันราคาน้ำมันรอบบ้านก็ไม่ใช่ว่าจะถูกกว่าไทย เว้นแต่ประเทศที่มีแหล่งน้ำมัน ส่วนการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ไข่ไก่ รัฐบาลได้มีการกำชับกระทรวงที่ต้องรับผิดชอบในการควบคุมราคา แต่ก็ต้องดูในเรื่องของธุรกิจ ว่าหากต้นทุนสูง แต่ให้ขายในราคาต่ำ เขาก็คงประกอบการไม่ได้ ก็ต้องดูที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม 

"ขอร้องภาคธุรกิจขอให้ลดราคาลงบ้าง ไม่ใช่ลดจากราคาเดิม ราคาเดิมก็เป็นราคาเดิมก่อนสงคราม วันนี้เมื่อราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ก็ยอมลดกำไรลงมาหน่อยได้หรือไม่ ไม่อยากไปควบคุมมากนัก เพราะจะทำให้ธุรกิจเดินไม่ได้เหมือนกัน" นายกฯ กล่าว