"ประวิตร" ลง ชายแดนใต้ แก้น้ำท่วม พบผู้นำศาสนา สั่ง ศอ.บต.ดูแลอาหารเด็ก

"ประวิตร" ลง ชายแดนใต้ แก้น้ำท่วม พบผู้นำศาสนา สั่ง ศอ.บต.ดูแลอาหารเด็ก

"ประวิตร" ควง "สุชาติ-สันติ" ลงพื้นที่ชายแดนใต้ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เร่งระบายน้ำ สำรวจความเสียหาย กำชับ ทำงานเชิงรุก แจ้งเตือน ป้องกันให้มากขึ้น เสียใจ ผู้สูญเสีย พบ ผู้นำ2ศาสนา สั่ง ดูแลอาหารกลางวันเด็ก จชต. มอบ "ศอ.บต." ทำโครงการสร้างเสริมคนดี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และคณะ เดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจราชการและติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ และการให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ โดยมีผู้นำศาสนาพุทธ ผู้นำศาสนาอิสลามและประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 5 จังหวัด ได้มาร่วมให้การต้อนรับและหารือร่วมกัน  

โดยพล.อ.ประวิตร ได้ขอบคุณที่ร่วมกันขัดเกลาทางศาสนาที่ถูกต้องกับเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่องมา และแสดงความห่วงใยด้านการศึกษา ด้านสุขภาพอนามัยและการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนที่นับถือศาสนามุสลิมและพุทธในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กระทำได้อย่างจำกัด จากการขาดการสนับสนุนงบประมาณ โดยเฉพาะการสนับสนุนอาหารกลางวันให้เด็กได้รับอาหารดี มีสุขภาพดี จึงได้สั่งการให้ ศอ.บต. เร่งจัดทำโครงการส่งเสริมสร้างคนดีตามหลักการทางศาสนาที่ถูกต้องทั้ง 2 ศาสนา เพื่อให้การสนับสนุนงบประมาณต่อไป โครงการดังกล่าว คาดว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ประมาณ 615,000 คน 

ต่อจากนั้น ได้รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำ การคาดการณ์ในพื้นที่ภาคใต้และการให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี จาก ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 3 จังหวัด ณศาลากลาง จว.นราธิวาส โดยสรุปภาพรวม สถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ปัจจุบัน ยังคงมีน้ำท่วมใน 3 จังหวัด คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส รวม 21 อำเภอ  18,371 ครัวเรือน อยู่ระหว่างเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงจากระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งและท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายบุรีและแม่น้ำโกลก ใน อ.รามัน และ อ.บันนังสตาร์ จ.ยะลา อ.สายบุรี และ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี รวมทั้ง อ.แว้งอ.สุคิริน อ.ศรีสาคร อ.สุไหงปาดี อ.ตากใบ อ.รือเสาะ อ.จะแนะ และ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส  ความเสียหายรวม 49,000 ไร่  

สำหรับการให้การช่วยเหลือได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการบรรเทาทุกข์เบื้องต้น พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์อพยพประชาชนในพื้นที่ ให้ช่วยเหลือเร่งด่วนและมอบถุงยังชีพกับผู้ประสบอุทกภัย

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในพื้นที่ และขอบคุณทุกส่วนราชการที่ให้การช่วยเหลือเร่งด่วนกับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมทั้งย้ำให้ความสำคัญกับการทำงานเชิงรุกทั้งแจ้งเตือนและการป้องกันให้มากขึ้น โดยดึงทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมกันให้มากขึ้น และสั่งการให้ มท.โดย ปภ.จังหวัด และ ศอ.บต.บูรณาการเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นการเร่งด่วน และย้ำให้มหาดไทยประสานกับ กรมชลประทานเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้คลี่คลายโดยเร็ว และวางแผนเร่งรัดการก่อสร้างพนังกั้นน้ำ ในจุดเสี่ยงอุทกภัยทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ ชุมชนตลาดมูโน๊ะ ชุมชนสุไหงไก-ลก และชุมชนต่อเนื่อง โดยต้องสร้างความเข้าใจและการยอมรับจากประชาชนในโครงการต่างๆที่จะช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ระยะยาวไปพร้อมกัน  

สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ขอให้เร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่ให้ครอบคลุมทั้งสิ่งปลูกสร้าง ผลกระทบทางอาชีพและสาธารณะประโยชน์ เพื่อให้การช่วยเหลือ ฟื้นฟูและเยียวยาประชาชนให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติโดยเร็วที่สุด 

ต่อจากนั้น ได้มอบถุงยังชีพแก่ ผู้ว่าฯ ทั้ง 3 จังหวัด เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่และได้เดินทางต่อไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมทั้งพบปะให้กำลังใจประชาชนและแจกจ่ายถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ ต.มูโน๊ะ จ.นราธิวาส