"จเด็จ" ชี้ "ส.ว." จ่อไม่รับ หลักการ ร่างพ.ร.ป. ฉบับที่ขัดหลักการ "รธน."

"จเด็จ" ชี้ "ส.ว." จ่อไม่รับ หลักการ ร่างพ.ร.ป. ฉบับที่ขัดหลักการ "รธน."

"จเด็จ" เผยเตรียมพร้อมจัดสัมมนาส.ว. ให้รายละเอียด 10 ร่างพ.ร.ป. ที่เสนอโดยส.ส.-ครม. ระบุ ส.ว.จ่อไม่รับหลักการ ฉบับของพรรคฝ่ายค้าน เหตุมีเนื้อหาขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

          นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมเพื่อจัดสัมมนาให้รายละเอียดต่อส.ว. ก่อนการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เตรียมใช้ในการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 - 25 กุมภาพันธ์ ที่มีส.ส.เข้าชื่อเสนอรวม 10 ฉบับ  ว่าการจัดสัมมนาดังกล่าวจะทำเป็นการลับ และมีส.ว.ร่วมรับฟัง โดยการให้รายละเอียดจะทำโดยวิทยากรที่เป็นส.ว. และจะให้รายละเอียดพร้อมข้อสังเกตเนื้อหาทั้ง 10 ฉบับ ส่วนการอภิปรายของส.ว.ต่อที่ประชุมรัฐสภา ที่ได้รับจัดสรรเวลา 6 ชั่วโมงนั้น เบื้องต้นมีส.ว.ที่เข้าชื่ออภิปรายร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... รวมทั้งหมด 20 คน

          นายจเด็จ กล่าวถึงกรณีที่มีส.ว.บางคนแสดงความเห็นว่าจะไม่รับหลักการร่างพ.ร.ป.ของพรรคการเมือง ว่า เข้าใจว่าเป็นฉบับของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาที่ส่อขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ในประเด็นการแก้ไขให้คนภายนอกพรรคเข้าครอบงำ ชี้นำพรรคการเมือง แต่ในรายละเอียดเชิงลึกนั้นต้องไปพิจารณาในวงสัมมนา วันที่ 23 กุมภาพันธ์ อีกครั้ง เบื้องต้นตนมองว่าหากเนื้อหาของร่างพ.ร.ป.ฉบับใดที่ขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถลงมติรับหลักการได้

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างพ.ร.ป.ที่ส.ว.ส่อไม่รับหลักการ คือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... ของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ทั้ง 3 ฉบับ โดยฉบับของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอเปิดช่องให้บุคคลที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคครอบงำ ชี้นำพรรคการเมือง, ฉบับของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เสนอตัดข้อห้ามพรรคการเมืองยอมให้คนนอกครอบงำกิจการของพรรค และข้อห้ามคนนอกที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมของพรรค และ ฉบับของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอให้ตัดอำนาจยุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญ.