'พิธา' บินเกาหลีใต้ถกประชาธิปไตยร่วมผู้นำระดับโลก วันครบ 10 ปีรัฐประหาร 57

'พิธา' บินเกาหลีใต้ถกประชาธิปไตยร่วมผู้นำระดับโลก วันครบ 10 ปีรัฐประหาร 57

'พิธา' บินลัดฟ้าเข้าร่วมประชุม Asian Leadership Conference ที่เกาหลีใต้ พบปะผู้นำระดับโลก แลกเปลี่ยนสถานการณ์โลก-ประชาธิปไตยไทย วันครบรอบ 10 ปีรัฐประหาร 57

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2567 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางเข้าร่วมการประชุม Asian Leadership Conference ร่วมกับผู้นำและอดีตผู้นำระดับโลกในสาขาต่างๆ โดยปีนี้เป็นการหารือในหัวข้อนวัตกรรมของการเป็นผู้นำในสถานการณ์โลกปัจจุบันและอนาคตที่มีความไม่แน่นอนสูง 

โดยนายพิธาได้ร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ ของโลก รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย เนื่องด้วยวันนี้ตรงกับวันครบรอบ 10 ปีรัฐประหาร ปี 2557 ผู้ร่วมประชุมจากประเทศต่างๆ ได้สอบถามถึงระบบยุติธรรมต่อผู้เห็นต่างทางการเมืองโดยเฉพาะกับเยาวชน ที่มีการประท้วงอดอาหาร รวมถึงสิทธิในการได้รับประกันตัว นอกจากนั้นช่วงบ่าย พิธาได้หารือกลุ่มย่อยกับนักการเมืองรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้และผู้นำรุ่นใหม่ของทวีปเอเชียในสาขาต่าง ๆ 

\'พิธา\' บินเกาหลีใต้ถกประชาธิปไตยร่วมผู้นำระดับโลก วันครบ 10 ปีรัฐประหาร 57

สำหรับผู้นำและอดีตผู้นำที่เข้าร่วมสัมมนาในปีนี้ เช่น Yoon Suk Yoel ประธานาธิบดีเกาหลีใต้, Jacinda Ardern อดีตนายกฯ นิวซีแลนด์, Sanna Marin อดีตนายกฯ ฟินแลนด์, Mike Pompei อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ, Kevin McCarthy อดีตประธานรัฐสภาสหรัฐฯ, Rahm Emanuel อดีตหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา, Ron Klain อดีตหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน, Khairy Jamaluddin อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขของมาเลเซีย เป็นต้น

\'พิธา\' บินเกาหลีใต้ถกประชาธิปไตยร่วมผู้นำระดับโลก วันครบ 10 ปีรัฐประหาร 57

ส่วนกำหนดการในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงโซล พิธา จะขึ้นเวทีเสวนาหัวข้อ Navigating Asia's Uncertain Future: Lessons for Tomorrow's Leaders (การนำทางสู่อนาคตที่ไม่แน่นอนของเอเชีย: บทเรียนสำหรับผู้นำแห่งอนาคต) ท่ามกลางผู้รับฟังที่เป็นผู้นำรุ่นใหม่ในสาขาต่างๆ ของทวีปเอเชียและนักการเมืองรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้