'ชูศักดิ์' ปัดตอบ เหตุ 'บุ้ง ทะลุวัง' กระทบเก้าอี้ UNHRC

'ชูศักดิ์' ปัดตอบ เหตุ 'บุ้ง ทะลุวัง' กระทบเก้าอี้ UNHRC

"ชูศักดิ์" ปัดตอบ เหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" กระทบเก้าอี้UNHRC หรือไม่ โยน เป็นหน้าที่ "รัฐบาล" ย้ำ กำลังหาทางแก้ไขปัญหาทางกฎหมาย

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาฯ ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรม และผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะส่งผลต่อการที่ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: UNHRC) หรือไม่ ว่า ไม่สามารถสรุปเช่นนั้นได้ ขณะนี้เรากำลังหาทางแก้ไขปัญหาในกฎหมายบางข้อ เบื้องต้นได้มีการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยอย่างไรนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย โดยตระหนักดีว่าเรามีปัญหาในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ประเทศไทยเพิ่งผ่านการยึดอำนาจจากการรัฐประหาร และรัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างสุดความสามารถ 

เมื่อถามย้ำถึงการเสนอชื่อเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตอบ ฝ่ายสภาฯ จะไปตอบแทนรัฐบาลไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า กระบวนการพิจารณาของ กมธ. พิจารณาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยังทันตามกำหนดเวลาเดิม คือแล้วเสร็จก่อน เปิดสมัยประชุมสภาฯ เดือน ก.ค. แน่นอน.