'พีระพันธุ์'เร่งออกกฎหมายควบคุมราคาน้ำมัน ไม่ให้ขึ้น-ลงตามใจชอบ

'พีระพันธุ์'เร่งออกกฎหมายควบคุมราคาน้ำมัน ไม่ให้ขึ้น-ลงตามใจชอบ

"พีระพันธุ์"เร่งออกกฎหมายควบคุมราคาน้ำมัน ไม่ให้ขึ้น-ลงตามใจชอบ เตรียมเสนอ ครม. ลดค่าครองชีพกลุ่มผู้เปราะบาง

7 พ.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นว่า ตอนนี้องค์ประกอบต่างๆเป็นไปตามกฎหมายปัจจุบัน ซึ่งตนกำลังแก้อยู่ และเมื่อแก้เสร็จแล้วจะเปลี่ยนใหม่ จะเร่งทำให้เร็วที่สุด เพราะยอมรับว่าราคาน้ำมันขึ้น-ลง ตามอำเภอใจ ทุกวันนี้ไม่มีใครคุมได้ ผู้ค้าคิดจะขึ้นก็ขึ้น คิดจะลงก็ลง ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานี้คือการแก้กฎหมาย  เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐไม่มีอำนาจได้แต่ขอความร่วมมือ ตลกหรือไม่อยู่กันมาแบบนี้ 

เมื่อถามว่า การแก้กฎหมายใช้เวลานานหรือไม่นายพีระพันธ์ กล่าวว่า ตนกำลังร่างอยู่ พร้อมยกตัวอย่างว่า การผลิตไฟฟ้าก็ต้องใช้แก๊ส ราคามีความผันผวนเช่นกัน แต่ไม่ได้ปรับราคาขึ้นลงทุกวันเพราะไฟฟ้ามีกฎหมายกำกับ

แต่ราคาน้ำมันปรับขึ้นลงทุกวัน ตอนนี้ทำได้แค่เพียงการประกาศให้มีการแจ้งต้นทุน เมื่อ 15 เมษายน ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพราะที่ผ่านมาสังคมไม่รู้ต้นทุน

สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ที่จะเข้าครม. วันนี้ เป็นเรื่องเดิม ที่เคยเข้าครม.ทุกครั้ง โดยเฉพาะการช่วยเหลือดูแลกลุ่มเปราะบาง ซึ่งจะขยายเวลาประมาณ 3 หรือ 4เดือน แล้วแต่มติครม. ต้องรอดูความชัดเจน