นายกฯ สั่งหน่วยงานความมั่นคงผนึกก.อุตฯแก้ปมโรงงานสารเคมี-ขนแคดเมียม

นายกฯ สั่งหน่วยงานความมั่นคงผนึกก.อุตฯแก้ปมโรงงานสารเคมี-ขนแคดเมียม

นายกฯสั่งหน่วยงานความมั่นคงผนึกก.อุตฯแก้ปมโรงงานสารเคมี-ขนแคดเมียม ปัดคุย “จุลพงษ์” ลาออกอธิบดีกรมโรงงาน

เมื่อเวลา 09.25 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลาออกจากข้าราชการ ภายหลังเกิดปัญหาโรงงานสารเคมีระเบิด และการลักลอบขนย้ายสารเคมีแคดเมียมว่า ตนทราบตามสื่อ โดยได้เชิญนางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม มาพูดคุยแล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่งานจะต้องเดินหน้า แต่โดยส่วนตัวตนไม่ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายจุลพงษ์ รวมถึงปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพราะเป็นหน้าที่ของ รมว.อุตสาหกรรม ที่ต้องพูดคุย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่านายจุลพงษ์ถูกกดดันจากการทำงาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าความกดดันหมายความว่าอย่างไร แต่หากเป็นเรื่องการติดตามงาน หรือการให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ถือเป็นการกดดัน ตนมองอีกแบบหนึ่ง โดยเห็นว่าเราต้องเน้นเนื้อหาเป็นหลักมากกว่า
 

เมื่อถามว่า มีการมองว่าในการลงพื้นที่ จ.ระยอง นายกฯตำหนิการทำงานของนายจุลพงษ์ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุของการลาออกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ก็ชัดเจน ผมว่าชัดเจน ก็ตามนั้น” 

เมื่อถามว่า ปัญหาโรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานสารเคมี กับปัญหาที่เกิดขึ้นถึงเวลาที่นายจุลพงษ์จะลาออกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวกับลาออกหรือไม่ลาออก แต่ผมมองเนื้องานมากกว่าที่จะต้องตามถึงรากฐานของปัญหาที่แท้จริงว่าความเชื่อมโยงของโรงงานที่เกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งผมได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปดูแลเรื่องนี้ด้วย”

เมื่อถามว่า รมว.อุตสาหกรรม มองว่าควรนำหน่วยงานความมั่นคงมาช่วย เนื่องจากเหตุวางเพลิงที่เกิดขึ้นมีการอำพรางปัญหา นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอน เราได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และการที่เชิญหน่วยงานความมั่นคงเข้ามาช่วยแก้ปัญหา

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาโรงงานอุตสาหกรรมไม่ค่อยแคร์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าให้ไปไกลถึงขั้นไม่แคร์ เพราะยังมีผู้ประกอบการอีกหลายรายที่ยังให้ความสนใจผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ตนมองว่าต้องดูความเชื่อมโยงระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่