ส่องครม.โควตาพี่น้องชินวัตร 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'แชร์อำนาจบริหาร

ส่องครม.โควตาพี่น้องชินวัตร 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'แชร์อำนาจบริหาร

ส่องครม.โควตาพี่น้องชินวัตร “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"แชร์อำนาจบริหาร เก้าอี้คนละครึ่ง จับตานายใหญ่ฟื้นอำนาจ ทริปภูเก็ตพบ“วีวีไอพี”

Key Point :

  • หน้าตา ครม. เศรษฐา 2 ในโควตาพรรคเพื่อไทย ถูกว่ามองว่าเด็กนาย เข้าวินนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีมากกว่า เศรษฐา 1
  • เมื่อชำแหละคอนเนกชันของ เสนาบดี แต่ละคนจะเห็นสายสัมพันธ์ที่เชื่อมถึงพี่น้อง "ชินวัตร"
  • โดยเฉพาะสายตรง "ทักษิณ ชินวัตร" เข้ามามีบทบาทหลายคน รวมถึงสายตรง "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ผงาดกลับมาร่วมแชร์อำนาจ ขณะที่ "เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" เสียโควตาไป 1 เก้าอี้

ส่องครม.โควตาพี่น้องชินวัตร \'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์\'แชร์อำนาจบริหาร

ภาพสะท้อนจากการปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” แม้ไม่ได้สร้างความฮือฮา เพิ่มความเชื่อมั่นจากการเพิ่มทีมกระทรวงการคลัง เร่งฟื้นเศรษฐกิจ 

ในทางกลับกัน โฉมหน้ารัฐมนตรีในโควตาพรรคแกนนำอย่างเพื่อไทย ที่เพิ่มเข้ามากลับถูกมองว่า เป็นเพียงการสลับสับเปลี่ยนเก้าอี้ และเติมบางคนเข้ามาแบ่งเบางานนายกฯเศรษฐา 

ที่ยากจะปฏิเสธ คือการถูกตั้งข้อสังเกตว่า ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นภาพที่ชัดเจนในการแชร์อำนาจบริหารระหว่างผู้มีอำนาจเบื้องหลังพรรคเพื่อไทย   

จนสามารถจำแนกสายบังคับบัญชาของวงศ์วาน “ชินวัตร” ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อนักการเมืองสายตรงในคาถาที่ยังจำเป็นต้องใช้บริการ ก็ยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ส่วนกลุ่มนอกสายถูกปรับออกชนิดไม่มีโอกาสต่อรอง  

แม้ “ทักษิณ ชินวัตร”จะเป็นศูนย์กลางอำนาจทางการเมือง แต่ครั้งนี้ ทั้งในพรรค นอกพรรค มองว่าเขาไม่รวบอำนาจเอาไว้ทั้งหมด แต่กลับไฟเขียวให้ทั้ง “น้อง-ลูกๆ-เครือญาติ” เพื่อบาลานซ์อำนาจอย่างสมดุล

ครม.เศรษฐา 2 แม้รัฐมนตรี "สายน้อง"นายกฯหญิง บางคนจะหลุดจากเก้าอี้ แต่มีการต่างตอบแทน ปรับรายอื่นในสายเดียวกันเข้ามาแทนที่ และบางส่วนก็ส่งไปกินตำแหน่งบริหารในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

หากดูตามหน้าเสื่อ สามารถจำแนกแบ่งสายอำนาจวงศ์วาน “ชินวัตร” ใน ครม.เศรษฐา 2 ได้ดังนี้

*สายตรง “ทักษิณ ชินวัตร”

“ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ รมว.พาณิชย์ มือทำงานลับหลายอย่างให้ “ทักษิณ” ยิ่งในช่วงต้องรักษาตัวอยู่ชั้น 14 “ภูมิธรรม” ปฏิบัติการลับบางอย่าง จนได้ใจนาย ที่สำคัญ"เดอะอ้วน" ยังเป็นนักยุทธศาสตร์การเมือง มาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย และได้รับความไว้วางใจจากตระกูล“ชินวัตร”มาอย่างต่อเนื่อง

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง ต้องยอมรับว่าลำพังคอนเนกชันของเจ้าตัว อาจจะไม่พอจะส่งเสริมให้ขึ้นมาถึงเก้าอี้เสนาบดี แต่ด้วยซูเปอร์คอนเนกชันของ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” บิดา ผู้มีโควตารัฐมนตรีในทุกรัฐบาลเครือชินวัตร และยังคงได้รับความไว้วางใจ เมื่อถึงวัยต้องลดบทบาท จึงส่งไม้ต่อให้ลูกชาย

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.คลัง เด็กในคาถาของ “ภูมิธรรม” ถูกโปรโมทให้เป็นรัฐมนตรีตั้งแต่ช่วงจัดตั้งรัฐบาล แต่โควตาแรกไม่พอ  “อาจารย์อ้วน” จึงรอให้สั่งสมประสบการณ์ในตำแหน่ง เลขานุการ รมว.คลังก่อน เมื่อภูมิธรรมต้องการสนับสนุนเด็กของตัวเอง นายใหญ่จึงไม่ขัดข้อง โดยมีภารกิจในการร่วมผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นเดิมพันใหญ่ของเจ้าตัว

ส่องครม.โควตาพี่น้องชินวัตร \'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์\'แชร์อำนาจบริหาร

“มนพร เจริญศรี” รมช.คมนาคม เป็นรัฐมนตรีที่นายใหญ่เลือกเองกับมือ เพราะไว้วางใจให้คุม “ทรัพยากร” ในกระทรวงคมนาคม ที่สำคัญ ยังเป็นการตอบแทนที่สามารถล้ม "ศุภชัย โพธิ์สุ" แห่งค่ายบุรีรัมย์ ในสนามเลือกตั้งนครพนมได้อย่างเด็ดขาด

"สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม แม้ความสัมพันธ์กับนายใหญ่ จะไม่แข็งแรงเหนียวแน่นเหมือนคนอื่น แต่การไว้ใจให้ทำงานใหญ่ ด้วยการคุมกระทรวงกลาโหมต่อ แม้ในช่วงแรกชื่อจะหลุดจาก ครม.ว่ากันว่า"บิ๊กทิน"ก็ยังได้แบ็คอัพดี จึงมีโอกาสได้ไปต่อ

“มาริษ เสงี่ยมพงษ์” รมว.ต่างประเทศ มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับ“ทักษิณ” มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุคพรรคพลังธรรม สมัยทักษิณดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ยิ่งในช่วงรัฐบาลไทยรักไทย “มาริษ”ติดตามนายใหญ่ เสมือนเป็นเลขานุการส่วนตัว และยังคงอยู่เบื้องหลังในพรรคมาอย่างต่อเนื่อง โดยถูกวางตัวเป็นที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ (ปานปรีย์ พหิทธานุกร) แม้จะไม่ได้ถูกปรึกษาใดๆ แต่ในที่สุดก็ส้มหล่นได้ขยับขึ้นมาเป็นตัวแทน

* สาย“ยิ่งลักษณ์”ผงาด

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับว่าแรงหนุนจาก “ยิ่งลักษณ์” คือส่วนสำคัญที่สุดในการผลักดันให้ “เศรษฐา” ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำ เนื่องจาก “ทักษิณ” ต้องการตอบแทนน้องสาวที่ต้องตกระกำลำบาก จึงเปิดทางให้"ยิ่งลักษณ์” ร่วมตัดสินใจ ส่งคนที่ไว้วางใจมานั่งเก้าอี้ผู้นำ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพื่อนพ้องน้องพี่ในกลุ่มก๊วนนักธุรกิจของยิ่งลักษณ์ ปัจจุบันได้ถูกดึงเข้ามาร่วมวงการเมืองอย่างต่อเนื่อง และเริ่มชัดเจนว่า ยิ่งลักษณ์ไม่เข็ดกับการเมือง แต่กลับกลายเป็นกลุ่มอำนาจใหม่ในเพื่อไทย ที่ใหญ่พอๆ กับพี่ชาย 

“พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกฯ รมว.คลัง แม้เขาจะมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับตระกูลชินวัตร แต่แรงผลักดันจาก “ยิ่งลักษณ์” ผนึกกับ “เศรษฐา-ทีมแสนสิริ” ได้ส่งให้ “พิชัย”เข้ามาเป็นขุนคลัง โดยมีภารกิจผลักดันนโยบายเศรษฐกิจให้สำเร็จเป็นหลัก

“เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มี “ลูกชาย” ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช เป็นคอนเนกชันที่แข็งแรง ทั้งสาย"ยิ่งลักษณ์"และสาย"แพทองธาร" จนสามารถส่งบิดาข้ามกระทรวงจากวัฒนธรรม ไปนั่งกระทรวงใหญ่กว่าอย่างท่องเที่ยวและกีฬา เช่นเดียวกับทีมงานหลังบ้านของ “เสริมศักดิ์” ล้วนมาจากสายตรงของ“ยิ่งลักษณ์”ทั้งแผง

ส่องครม.โควตาพี่น้องชินวัตร \'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์\'แชร์อำนาจบริหาร

“พิชิต ชื่นบาน” รมต.ประจำสำนักนายกฯ เขาเป็นทนายของตระกูลชินวัตรมาอย่างยาวนาน แต่ระยะหลังถูกจัดให้อยู่ในสายของ ยิ่งลักษณ์อีกทั้งคนข้างกาย“พิชิต”จากสายคนเสื้อแดงได้ร่วมขับเคลื่อนเบื้องหลัง อยู่ในโอวาทของอดีตนายกฯหญิงเช่นกัน

"จักรพงษ์ แสงมณี” รมต.ประจำสำนักนายกฯ และ “จิราพร สินธุไพร” รมต.ประจำสำนักนายกฯ แม้จะถูกจัดอยู่ในโควตาของ นายกฯเศรษฐา แต่เมื่อต้องเชื่อมโยงกับตระกูลชินวัตร จึงไม่ต่างกับสายตรง “ยิ่งลักษณ์” โดยเฉพาะจักรพงษ์ ที่ทำติดตาม อดีต รมว.คลัง กิตติรัตน์ ณ ระนอง เมื่อครั้งมีอำนาจ และมาติดตามเศรษฐาตั้งแต่ช่วงเป็นแคนดิิเดตนายกฯ 

สาย“เยาวภา” รอด 1 หลุด 1

“เกรียง กัลป์ตินันท์” รมช.มหาดไทย มีชื่อหลุดเก้าอี้ รมช.มหาดไทย มาตลอด แต่ชื่อนิ่งในช่วงโค้งสุดท้าย เนื่องจาก “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” เดินเครื่องเต็มที่ในการช่วยเซฟเก้าอี้เอาไว้ได้  โดยชวน “เกรียง” ร่วมงานเลี้ยง“ทักษิณ”ที่เชียงใหม่ 2 ครั้ง รวมถึงพาเข้าไปตกลงเงื่อนไขบางอย่างที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า”

อีกเก้าอี้ที่"เจ๊แดง"พยายามดึง “ไชยา พรหมา” อดีต รมช.เกษตรฯเอาไว้อีกราย แต่ก็ต้องยอมสละ เพราะได้สิทธิเพียงเก้าอี้เดียว

อย่างไรก็ดี พาวเวอร์ของ“เยาวภา”ก็ยังมี โดยได้ส่งชื่อ “จักรพล ตั้งสุทธิธรรม” อดีต สส. เชียงใหม่ ลูกรักสายตรง เข้าไปนั่งโฆษกรัฐบาล ก็ต้องลุ้นว่าจะเบียดคนของพี่ชาย น้องสายเข้าป้ายได้หรือไม่

ส่องครม.โควตาพี่น้องชินวัตร \'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์\'แชร์อำนาจบริหาร

กลุ่มบ้านใหญ่นายทุน

“กลุ่มทุน-บ้านใหญ่” ที่บารมีเบ่งบานมากใน “เพื่อไทย” มีโควตารัฐมนตรี 3 เก้าอี้ ประกอบด้วย “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.วัฒนธรรม และ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” รมว.ดีอีเอส โควตา “กลุ่มทุน” ซึ่งจัดอยู่ในบ้านใหญ่นครราชสีมา ขณะที่ “สุรพงษ์ ปิยะโชติ” รมช.คมนาคม อยู่ในโควตา “กลุ่มทุน” เดียวกัน แต่จัดอยู่ในบ้านใหญ่กาญจนบุรี

กลุ่ม"ทุ่มทุน"คว้าเก้าอี้

ต้องยอมรับว่าการเดิมเกมการเมืองของ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รองนายกฯ รมว.คมนาคม และ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข อยู่ในขั้นเซียน ประเมินออกว่าใครจะอยู่ในอำนาจ ก่อนจะขยับเข้าร่วมพรรค

ทว่ามี สส. หลายคนใน “เพื่อไทย” ไม่พอใจบทบาทของ 2 ส. เพราะมองว่าการที่ “สมศักดิ์” นั่งรมว.สาธารณสุข ได้รับการตอบแทนเกินตัว แม้จะเข้ามา “ทุ่มทุน” ช่วยเหลือก่อนการเลือกตั้ง แต่ภาพเดินออกจาก “เพื่อไทย” และเข้าร่วม “พลังประชารัฐ” ใครหลายคนยังแค้นฝังใจ

ส่องครม.โควตาพี่น้องชินวัตร \'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์\'แชร์อำนาจบริหาร

“ทักษิณ”เคลื่อนกระชับอำนาจ

ด้านผู้นำทางจิตวิญญาณเพื่อไทย ได้เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวกระชับอำนาจของตัวแทน ภาพการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ของ“ทักษิณ” ที่ฉากหน้าเต็มไปด้วย “บิ๊กการเมือง-บิ๊กข้าราชการ” รายล้อมตัว อาจเป็นการโชว์บารมี

แต่ที่น่าสนใจกว่าคือฉากหลัง มีกระแสข่าวว่า “ทักษิณ” มีนัดพูดคุยความเมืองกับ “วีวีไอพี” จากประเทศเพื่อนบ้าน เนื้อหาในการเจรจาถูกเก็บไว้เป็นความลับ แต่การเชื่อมสายสัมพันธ์กับ “วีวีไอพี” เพื่อนบ้าน ย่อมเป็นความเคลื่อนไหวที่ต้องจับตามอง ถึงดีลสำคัญทางเศรษฐกิจหรือไม่ 

ทั้งหมดคือโฉมหน้า “ครม.เศรษฐา 2” ที่เต็มไปด้วยคนวงศ์วาน “ชินวัตร” ที่แบ่งสายกันบริหาร แต่หากจะกลับมายิ่งใหญ่อย่างมั่นคง ก็จำเป็นต้องสร้างผลงาน พิสูจน์ฝีมือในรอบหน้า ด้วยการเอาชนะ“พลพรรคสีส้ม”ให้ได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด